9 lý do điều hòa ô tô không mát khi ở chế độ không tải

on
Categories: Chưa được phân loại

Nguyên nhân thường gặp khiến điều hòa ô tô không mát thường là vì lỗi dàn nóng, dàn lạnh, động cơ quá nóng, mức chất làm lạnh thấp và mảnh vỡ lọt vào bình ngưng…

Vấn đề này thường xuất hiện khi động xe đã có tuổi và đã hoạt động trong một thời gian dài. Nguyên nhân thường gặp nhất dẫn đến vấn đề này là khâu chăm sóc bảo dưỡng hệ thống điều hòa kém khiến điều hòa không thể thổi khí làm mát khi xe chạy không tải. Do vậy, điều cơ bản và mấu chốt là kiểm duyệt điều hòa thường xuyên để nhận biết và khắc phục vấn đề sớm.

1. Những nguyên nhân căn bản khiến điều hòa không mát khi xe chạy ở chế độ không tải:

Bộ lọc gió bị tắc

Bật máy lạnh xe ô tô nhưng điều hòa ô tô không mát hoặc mát rất yếu… nguyên nhân dẫn tới việc này có thể do bộ lọc gió của hệ thống điều hòa bị tắc. Trong quá trình sử dụng xe, bụi bẩn bám dần dần vào lưới lọc quá là nhiều, kết thành tảng dày khiến gió bị quẩn trong giàn lạnh không lưu thông được ra ngoài.

điều hòa ô tô không mát

Cách khắc phục:

Vệ sinh tấm lưới lọc là cách khắc phục duy nhất. Tùy thiết kế từng kiểu xe mà bạn vệ sinh tấm lước lọc, có xe bạn chỉ cần mở hộp đựng găng tay, cậy nắm lọc gió là vệ sinh được bụi bản bám vào.

Nhưng có xe bạn phải tháo nắp hộp thì mới có thể vệ sinh tấm lọc. Hoặc bạn có thể sử dụng súng nịt hơi áp suất để làm sạch bụi bám trên tấm lưới lọc. Chú ý: tấm lưới lọc cần được vệ sinh định kỳ hàng tháng, thậm chí là hàng tuần nếu như xe của bạn thường xuyên đi ở những địa điểm nhiều bụi bặm như đường đất, công trường…

Bộ cảm biến nhiệt có vấn đề

Điều hòa ô tô không mát nguyên nhân có thể do bộ cảm biến nhiệt bị hư hoặc điều tiết sai. Đây là rơ le điều chỉnh nhiệt độ của máy lạnh, nếu bị hư hỏng hoặc điều chỉnh sai sẽ ảnh hưởng tới bộ máy làm mát.

điều hòa ô tô không mát 1

Cách khắc phục:

Nếu cảm biến nhiệt bị điều tiết sai mức nhiệt độ thì bạn có thể điều tiết lại. Nếu bộ cảm biến nhiệt bị hư hoàn toàn thì bạn nên đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để nhận được sự trợ giúp từ các kỹ thuật viên. Bình thường với xe ô tô thường là 6 – 9 độ còn xe tải là 8 – 12 độ.

Quạt dàn nóng

Quạt dàn nóng là cơ quan trước tiên mà bạn phải xem xét khi điều hòa ô tô không mát. Chức năng của quạt dàn nóng là để giảm nhiệt độ, áp suất cao của môi chất lạnh bị nén bởi lốc lạnh. Nếu quạt dàn nóng bị hỏng hoặc bám quá nhiều bụi bẩn khiến nó không thể chạy hết lực và không thể giảm nhiệt của môi chất lạnh.

Khi xe chạy ở tốc độ cao, bình ngưng không cần quạt để làm mát chất làm lạnh vì có đủ không khí đi qua nó. tuy nhiên, khi xe không chuyển động, quạt là một công cụ duy nhất để làm mát chất làm lạnh. Bạn nên kiểm duyệt xem các kết nối của quạt có bị lỏng hoặc không nằm đúng trong khe cắm của quạt hay không.

Động cơ quá nóng

điều hòa ô tô không mát 3

Một lý do phổ biến khác khiến điều hòa ô tô không mát khi không tải là động cơ quá nóng. Máy nén (lốc lạnh, gas điều hòa) của hệ thống điều hòa chuyển nhiệt từ bộ tản nhiệt sang bình ngưng. Khi ô tô đã quá nóng và các quạt trong bộ tản nhiệt và bình ngưng không hoạt động bình thường, thì hệ thống làm mát trên xe ô tô không thể hoạt động đạt kết quả tốt.

Mức chất làm lạnh thấp

Khi mức chất làm lạnh thấp hơn mức cho phép, bạn có thể phải đối mặt với vấn đề là điều hòa ô tô không mát khi chạy không tải. Máy nén có thể bơm chất làm lạnh đơn giản hơn khi xe chạy tốc độ cao hoặc trên đường cao tốc nhưng lại gặp vấn đề khi xe không tải.

Mảnh vỡ rơi vào bình

Khi mảnh vỡ hoặc bật kỳ vật gì lọt vào bình ngưng và cản trở các cánh tản nhiệt, quá trình làm mát sẽ không thể hoạt động thường thìquan trọng là khi xe chạy không tải. Những vật này cũng có thể làm cong bộ máy làm mát và tạo ra hiệu ứng tương tự. Bạn phải làm sạch các cánh tản nhiệt và các khu vực khác để xử lý vấn đề này.

Dàn nóng và dàn lạnh quá bẩn

Khi dàn nóng, dàn lạnh bám quá nhiều bụi bẩn, nó sẽ không giải nhiệt được. Đây được xem là một nguyên nhân dẫn tới điều hòa ô tô không mát. Nếu bạn để ý, dàn nóng được lắp phía trước quạt gió động cơ và két nước. Khi máy lạnh ô tô không mát nên kiểm tra dàn nóng, dàn lạnh

Do vậy, nếu điều hòa quá bẩn nên vệ sinh ngay. Thế nhưng, cần chú ý tuyệt đối không xịt nước quá mạnh, vì có thể làm móp cong các thanh lá tản nhiệt bằng nhôm. Các thanh nhôm này khá mảnh, sử dụng dần khí đi qua để tản nhiệt, chúng không chịu được lực mạnh.

Phin lọc gas bị tắc

Bộ máy điều hòa ô tô được cấu tạo bởi rất nhiều bộ phận như dàn nóng, dàn lạnh, quạt gió, phin lọc gas… Mỗi một bộ phận đều có chức năng riêng tạo nên một hệ thống làm lạnh hoàn chỉnh không thể tách rời. Phin lọc gas là một trong những bộ phận quan trọng đó. Khi phin lọc gas bị tắc sẽ ảnh hưởng tới máy lạnh ô tô, dẫn đến hiện tượng không mát.

Khi phin lọc gas bị tắc sẽ ảnh hưởng tới máy lạnh ô tô

Khi phin lọc gas bị tắc sẽ ảnh hưởng tới máy lạnh ô tô

Cách khắc phục:

Trong trường hợp phin lọc gas cần thay lốc lạnh mới, đặc biệt lốc lạnh cũ bị hỏng phần cơ bên trong. Lúc này, bạn phải cần phải thay cả phin lọc để cam kết lốc lạnh được hoạt động hiệu quả nhất.

Nạp phải gas lạnh giả, nạp gas không đúng chủng loại và chất lượng sẽ làm cho hệ thống máy lạnh ô tô hoạt động trở nên kém đạt kết quả tốt và giảm tuổi thọ cho động cơ. Cần phải kiểm duyệt và tới trung tâm bảo hành hàng hiệu để thay lại. Khi dầu bôi trơn trong bộ máy máy lạnh không khí bị biến chất, không cam kết chất lượng.

Như vậy, sau một thời gian sử dụng cần phải bảo dưỡng và vệ sinh phin lọc gas nhằm cam kết cho bộ máy phin lọc được hoạt động ổn định cho khoang máy lạnh ô tô. Nếu trong trường hợp quan trọng bạn phải cần phải thay thế phin lọc nhằm cam kết lượng gas luôn được sạch và hoạt động hiệu quả nhất.

Lời kết

Trên đây chỉ là một trong những lý do và cách khắc phục của hiện trạng điều hòa ô tô không mát.

Xem thêm: Các trường hợp nên tắt điều hòa khi lái xe

Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: oto, danchoioto, anycar)