Những lưu ý khi chăm sóc và bảo dưỡng xe tay ga

on
Categories: Kinh nghiệm, Xe máy

Xe tay ga dần chứng minh sức hút tại thị trường đất nước ta khi chiếm đến 45% tổng lượng xe bán ra năm 2020. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người không xác định nguyên tắc chăm sóc, bảo trì để tăng tuổi thọ và độ bền của loại xe này. Dưới đây là những điều bạn cần chú ý khi chăm sóc và bảo dưỡng xe tay ga. Chăm sóc và bảo dưỡng xe tay ga định kỳ làm tăng độ bền, loại bỏ sớm nguy cơ gây hỏng hóc nghiêm trọng, tiết kiệm chi phí và thời gian của chủ xe.

Những lưu ý khi chăm sóc và bảo dưỡng xe tay ga

1. Thay bugi định kỳ

Bugi là một bộ phận nhỏ nhưng lại cực kì quan trọng đối với xe tay ga. chức năng của bugi là giúp đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu tạo ra công suất và hoạt động của xe.

Chính vì vậy mà nếu bộ phận bugi có vấn đề hay hư hỏng thì xe sẽ không thể hoạt động được nữa.

Đầu cực của bugi sau một thời gian dùng sẽ bị bào mòn dần gây nên hiện tượng đánh lửa không đều, làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và xe khó khởi động hơn so sánh với trước đó.

Theo lời khuyên của các người có chuyên môn thì nên thay bugi một khi chạy được 10.000 km là tốt nhất. Việc kiểm tra và thay bugi đúng định kỳ sẽ giúp chiếc xe tay ga của bản hoạt động luôn ổn định và đảm bảo chất lượng tốt.

bảo dưỡng xe tay ga
Bugi là một bộ phận nhỏ nhưng lại vô cùng quan trọng đối với xe tay ga

2. Bảo dưỡng xe tay ga theo khuyến nghị

Xe mới nên được bảo trì/bảo dưỡng khoảng 2-3 tháng/lần hoặc theo số km đã chạy. Với xe đã sử dụng thời gian dàingười dùng cần cảm nhận những dấu hiệu khác thường như: nóng máy, ì ạch, động cơ ồn, khó khởi động hoặc tiêu tốn nhiều xăng.

Khi gặp các hiện trạng trên, chủ xe cần đến ngay trung tâm bảo hành, nhờ sự tư vấn của những người có chuyên môn để tránh làm trạng thái xe trở nên nghiêm trọng hơn.

3. Chăm sóc bộ truyền động

Xe gặp sự cố về truyền động thường gây nhiều phiền phức và phung phí thời gian. tuy nhiên, không nhiều người dùng có năng lực biết được các sai lầm ở hệ thống này.

Bạn cần nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia, không nên tự ý “chẩn đoán” và sửa chữa. Xe phải có lịch bảo dưỡng ở từng giai đoạn, dây cu-roa nên kiểm tra định kỳ, vệ sinh nồi xe sau mỗi 2.000 km di chuyển và đầu tư nồi mới sau khoảng 20.000 km.

4. Kiểm tra thay dây curoa xe ga

Dây curoa xe tay ga có trách nhiệm kiểu như xích tải trên xe số, được sử dụng để truyền lực từ máy làm quay bánh xe sau và đẩy xe đi.

Dây curoa (xe ga): nếu bạn nghe những tiếng lạch cạch khi khởi động xe, xe có sức ì, không bốc khi tăng ga, lúc vệ sinh nồi thì thấy dây cuaroa bị nứt, gãy răng thì đây là những dấu hiệu bạn cần thay mới dây curoa để xe có thể hoạt động ổn định trở lại.

Theo khuyến cáo của các hãng sản xuất, bạn nên kiểm tra dây curoa sau 8000km và thay sau 20.000km. tuy nhiên, việc thay dây curoa có thể xảy ra sớm hoặc muộn hơn tùy theo trạng thái dùng xe của mỗi người.

5. Kiểm tra thay nước làm mát xe tay ga

Nước làm mát động cơ cũng không kém phần quan trọng so sánh với nhớt máy nha các bạn.

Hầu hết xe tay ga vào thời điểm hiện tại đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nếu xe mất quá là nhiều nước mát sẽ khiến xe nóng máy, nghiêm trọng có thể vỡ lốc máy. Do đó bạn cũng nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.

6. Thường xuyên rửa xe

Cách rửa xe tay ga sạch, đúng chuẩn không phải ai cũng biết

Ngại rửa xe vì cho rằng xe sẽ bẩn ngay sau khi rửa chính là một sai lầm trong lúc bảo quản xe mùa mưa phùn. Nên nhớ rằng bùn đất bám lâu ngày trên xe có nồng độ các chất ăn mòn cao hơn nội địa mưa.

Dù rửa xe thường xuyên không giúp giữ xe luôn sạch nhưng việc đấy làm giảm lượng chất ăn mòn bám trên xe. Ngoài ra, khi xe được rửa thường xuyên, điều kiện để xảy ra công đoạn ô xy hóa sẽ giảm đi. Nhờ đấy hiện tượng hoen rỉ có thể được giảm bớt.

7. Bỏ thói quen điều khiển xe số

Nhiều người mới chuyển từ xe số sang xe ga thường có thói quen vù ga, phanh, để nổ rồi thốc ga ngay… Như xe số, và thường chỉ bóp phanh bên phải (phanh trước) khi gặp các tình huống bất ngờ.

Trong khi đó, xe ga thường có đường kính bánh xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn, nên nếu như chỉ bóp riêng phanh trước khi chạy tốc độ cao rất dễ xảy ra hiện tượng bó cứng, trượt bánh, mất lái…

Do đó, bạn hãy luôn sử dụng cùng lúc đó cả 2 phanh trước và sau để bảo đảm an toàn. Hiện một vài loại xe ga đời mới được trang bị hệ thống phanh cùng lúc đó (CBS), chỉ cần bóp phanh trái là có thể hỗ trợ phanh cả 2 bánh…

Thói quen thốc ga rồi phanh gấp với xe ga sẽ làm cho cụm côn ly hợp và dây cu roa truyền động nhanh bị hỏng hơn, cũng giống như làm cho xe bạn “ăn” xăng hơn rất nhiều so với đi đều ga. Vì lẽ đó, cần luyện thói quen giữ tốc độ ổn định, đều tay ga khi vận hành.

Tạm kết

Trên đây là những lưu ý trong quá trình chăm sóc và bảo dưỡng xe tay ga. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp chiếc xe tay ga của bạn luôn mới và ít hỏng hóc nhé!

Xem thêm: Đánh giá xe Yamaha Janus 2021 có gì đặt biệt?

Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: zingnews, shop2banh, cartimes,…)