Xe hơi của bạn trong quá trình sử dụng nên được bảo dưỡng, tu sửa định kỳ để giữ được độ bền. Hãy cùng tìm hiểu những lưu ý giúp bảo trì xe hơi đúng cách cho xe của bạn nhé.
Bảo dưỡng ô tô mới là một việc rất quan trọng để cam kết độ bền cho quá trình vận hành của xe sau này.
Bảo dưỡng động cơ xe ô tô mới sau 3.000km – 5.000km
Mỗi hãng xe ô tô không giống nhau sẽ có qui định về thời điểm bảo dưỡng động cơ xe ô tô mới không giống nhau. tuy nhiên mức bảo dưỡng lần đầu sẽ rơi vào khoảng từ 3.000km đến 5.000km, tương đương với 3 – 6 tháng dùng xe kể từ thời điểm xe công việc lần đầu tiên. Đối với việc bảo dưỡng ô tô lần đầu, chủ xe nên đưa xe tới trung tâm sửa chữa thay vì tự bảo dưỡng. đây là bước tiền đề cho quá trình hoạt động lâu dài của xe, vì thế chủ xe không được chủ quan.
Hãy ghi nhớ mốc thời gian để bảo dưỡng động cơ xe
Thay dầu và bộ máy lọc dầu sau 5.000 – 10.000km
Các thợ máy và hãng xe thường đưa ra ý kiến trái chiều về thời điểm thay dầu máy cho xe ô tô. nhiều người cho rằng nên thay dầu xe ô tô sau 20.000km, thậm chí 30.000km. tuy vậy, những thợ bảo dưỡng chuyên nghiệp lại không tán thành điều đó, đặc biệt là với xe ô tô mới mua. Theo họ, việc thay dầu động cơ xe nên thực hiện sau 5.000km trước tiên.
Đặc biệt, đối với những xe vận hành khoảng 20 – 30km một ngày với điều kiện lượng dầu máy liên tục được làm nóng thì mốc thời gian này là khá chính xác. ngược lại, đối với những chiếc xe chỉ di chuyển dưới 20km một ngày thì phải nên thay dầu với mức thời gian sớm hơn. lý do là bởi xe công việc ít hơn thì lượng dầu tồn đọng sẽ nhiều hơn, lâu dần có thể bị vón cục gây tác động xấu tới động cơ, vì lẽ đó cần thay dầu sớm hơn những chiếc xe công việc nhiều.
Mỗi loại xe lại phù hợp với những loại dầu nhớt không giống nhau
Thay dầu phanh sau 2 năm
bộ máy phanh nắm giữ nhiệm vụ cực kì quan trọng để quá trình vận hành của xe ô tô được an toàn. Chủ xe không thể không phải kiểm tra hệ thống này định kỳ để chắc chắn rằng phanh không quá mòn. Bên cạnh đó, việc thay dầu phanh ô tô là vô cùng cần thiết. Đối với xe ô tô mới mua, chủ xe chỉ phải kiểm duyệt và thay dầu phanh sau 2 năm sử dụng. đây là lưu ý khi bảo dưỡng ô tô khá quan trọng.
Kểm tra nắp thùng máy và bên trong không gian buồng máy
không chỉ kiểm duyệt, bảo dưỡng ô tô định kỳ, chủ xe cần chú ý, chú ý tới thùng máy và bên trong buồng máy thường xuyên, có thể hàng tuần hoặc thậm chí thường nhật. rủi ro xảy ra trạng thái vật thể cứng rơi vào phía bên trong buồng máy là rất cao. Sự cố này có thể khiến động cơ xe ô tô gặp tổn hại. Do vậy, trước khi khởi động xe, chủ xe nên kiểm duyệt bên trong buồng máy nhanh nhất.
Những thời kì phải bảo trì ô tô ngay
Sau 5000 km:
Thường con người sẽ bảo dưỡng ô tô định kỳ sau mỗi 5000 km. hoạt động bạn cần làm cho Mỗi lần bảo dưỡng định kỳ này là thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. thông thường bạn không nhất thiết phải thay dầu máy sau mỗi 5000 km, trừ khi xe thường xuyên vận hành trong điều kiện khắc nghiệt. tuy nhiên sau 5000 km đầu tiên thì bạn nên thay dầu vì nó có thể lẫn những vụn kim loại. \\
Thay dầu động cơ và vệ sinh lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa định kỳ sau 5000 km
Sau 15.000 km:
Trong lần thay dầu thứ 2 này bạn cũng nên thay luôn lọc dầu. Lọc dầu có trách nhiệm giữ lại các cặn bẩn, giúp động cơ được bôi trơn với dầu sạch và luôn công việc tốt. Các người có chuyên môn khuyên tuyệt vời nhất là nên thay lọc dầu cùng lúc với khi thay dầu, tức sau mỗi 10.000 km. ngoài ra, ở mốc thời gian này bạn cũng nên đảo lốp nếu cần thiết, và sau đó tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000 km.
Thay lọc dầu động cơ định kỳ sau mỗi 10.000 km
Sau 30.000 km:
Sau mỗi 30.000 km, chiếc lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ dơ và nghẹt, liên quan đến công việc của động cơ và sức khỏe của bạn. bạn cần thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa định kỳ sau 30.000 km để động cơ làm việc êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn cùng lúc đó giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt và bảo vệ sức khỏe của bạn.
Nên thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sau mỗi 30.000 km
Sau 40.000 km:
hoạt động bạn phải cần làm cho chiếc xe của mình sau mỗi 40.000 km bao gồm: Thay lọc nhiên liệu, thay dầu hộp số, dầu vi sai, dầu trợ lực, dây cua roa, dung dịch làm mát, dầu phanh và dầu li hợp.
Việc thay dầu hộp số và dầu vi sai định kỳ cũng trọng yếu như thay dầu máy. Điều này giúp hộp số, bộ vi sai được bôi trơn và công việc êm dịu, cam kết cho hệ thống truyền động của xe luôn thực hiện công việc tốt.
Thay dầu hộp số và dầu visai đúng định kỳ giúp hệ thống hoạt động suôn sẻ, êm ái
Sau một thời gian xe công việc, lọc nhiên liệu sẽ bị dơ do các cặn bẩn và tạp chất. bạn cần thay thế lọc nhiên liệu mới để tránh tình trạng lọc bị nghẹt liên quan đến quá trình phân phối nhiên liệu cho động cơ. Nên thay thế lọc nhiên liệu định kỳ sau mỗi 40.000 km.
Nên thay lọc nhiên liệu sau mỗi 40.000 km giúp hệ thống nhiên liệu công việc tốt
Sau một thời gian dài dùng, dầu phanh và dầu ly hợp có thể lẫn hơi ẩm làm giảm khả năng ăn mòn của dầu phanh và liên quan đến khả năng thực hiện công việc của hệ thống phanh. bạn phải cần thay thế dầu phanh và dầu thủy lực định kỳ sau 40.000 km để đảm bảo chất lượng dầu, áp suất thủy lực trong bộ máy, giúp hệ thống phanh và ly hợp làm việc tốt nhất.
Thay thế dầu phanh định kỳ sau 40.000 km
Bạn nên thay dầu trợ lực mới sau mỗi 40.000 km để đảm bảo chất lượng bôi trơn của dầu, giúp hệ thống trợ lực tay lái hoạt động êm ái, đánh lái nhẹ nhàng, êm dịu.
Sau 100.000 km:
Nước làm mát động cơ sau một thời gian khá dài thực hiện công việc sẽ bị biến chất, có thể gây đóng cặn và làm ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. bạn phải cần súc két nước và thay thế toàn bộ nước làm mát định kỳ sau mỗi 100.000 km để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động tuyệt vời nhất, động cơ không bị quá nhiệt khi thực hiện công việc. Đây cũng là lúc bạn coi xét thay các phòng ban như bugi, má phanh…nếu quan trọng.
Nên thay nước làm mát sau mỗi 160.000 km giúp bộ máy làm mát thực hiện công việc tốt, động cơ thực hiện công việc không bị quá nhiệt
Xem thêm: Top 10 các hãng xe hơi lớn trên thế giới được ưa chuộng nhất
8 bước bảo dưỡng ô tô không thể bỏ qua
1. Kiểm tra lốp
Lốp xe đóng vai trò quan trọng giúp chuyến đi đảm bảo an toàn và êm ái. Khi lốp không đủ căng, bị mòn hoặc gãy nứt có thể khiến xe ì ạch, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn; thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng.
do đó, hãy kiểm duyệt lốp thường xuyên, thay lốp đúng thời gian và bơm áp suất đúng quy định của nhà cung cấp… thường thường, nếu không có trường hợp hư hỏng bất thường, bạn nên thay lốp khi đã đi được khoảng 50.000km.
2. Kiểm duyệt dầu
Dầu nhớt được ví như “máu” trong cơ thể giúp cho xe vận hành suôn sẻ, không gây tiếng ồn. Để kiểm duyệt dầu, bạn sẽ chạy xe trong vài phút cho mấy ấm rồi tắt động cơ, sau đấy sử dụng que thăm dầu để kiểm tra mực dầu, có thể thay hoặc châm thêm nếu mực dầu thấp.
Thực tế, việc kiểm duyệt lượng dầu nhớt nên được thực hiện khoảng 1 tuần 1 lần; thay dầu lọc nhớt sau khi đi khoảng 10.000km. nếu như xe thường xuyên chạy trong đường phố đông đúc hoặc trong môi trường nhiều bụi bẩn, có thể thay dầu nhớt sau mỗi 5.000km.
3. Nước làm mát
Một chiếc xe không thể công việc ổn định và bền bỉ nếu thiếu nước làm mát. Việc này không khó lý giải bởi khi xe hoạt động nhiệt lượng do động cơ sinh ra rất lớn, nếu như vẫn chưa có nước làm mát dưới tác động của nhiệt độ, các chi tiết kim loại bên trong động cơ sẽ giãn nở.
Hãy mở nắp khoang động cơ và kiểm tra mực nước làm mát. thường thường, bạn nên sục két nước và bổ sung nước làm mát ít nhất 2 năm một lần. nếu nhìn thấy có vũng nước nhỏ dưới xe khi đỗ, Điều này có nghĩa xe bị rò rỉ nước làm mát, cần đưa xe đ kiểm tra và sửa chữa.
4. Cửa, kính chắn gió, cần gạt nước
Hãy chắc chắn rằng toàn bộ các cửa sổ, gương, kín chắn gió trên xe luôn sạch sẽ và không bị hỏng. Chỉ một lỗ hổng hoặc vết nứt trên kính chắn gió cũng đủ gây nguy hiểm cho người lái và hành khách phía trước.
Hãy định kỳ kiểm tra tất cả bộ máy cửa, kính để phát hiện các vết nứt và thay thế bất kỳ bộ phận nào bị hư hỏng càng sớm càng tốt. Thay thế cần gạt nước mỗi năm 1 lần trước mùa mưa.
5. Dây an toàn
nếu như dây an toàn bị bẩn, không được sử dụng chất tẩy rửa mạnh bởi có thể làm mài mòn dây đeo. Luôn giữ dây an toàn sạch sẽ để cam kết độ chắc chắn và không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ bên trong xe.
cùng lúc đó, đây là bộ phận không thể sửa chữa nên khi nhận ra dây bị mòn, rách hoặc hư hỏng, cách tuyệt vời nhất là thay thế.
Xem thêm: Hướng dẫn kỹ thuật lùi xe ô tô vào Gara mới nhất 2020
6. Kiểm tra ắc quy, bộ máy phanh
kiểm tra ắc quy mỗi tháng một lần để coi “trái tim” chiếc xe có còn hoạt động tốt không và độ sạch sẽ của các cực điện. Trong trường hợp phải thay ắc quy, đừng bao giờ quên kiểm tra tổng thể nguồn điện để đảm bảo cả bộ máy vẫn công việc tốt.
bộ máy phanh trên xe hơi hiện đại cần được thay thế định kỳ để duy trì đạt kết quả tốt phanh tối ưu. nếu như bạn nhận thấy bất kỳ nỗi lo gì với hệ thống phanh, hãy đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng/sửa chữa để khắc phục ngay lập tức.
7. Hệ thống đèn
kiểm tra độ sáng của hệ thống đèn, bao gồm đèn pha trước, đèn hậu, đèn phanh và các kiểu đèn tín hiệu khác. toàn bộ đều cần được thử nghiệm độ sáng, độ chiếu xa; đặc biệt là đen pha bởi nếu bị lệch có thể gây không tập trung được, nguy hại đến quá trình điều khiển.
Trường hợp cần thay bóng đèn, nên cẩn thận tháo gỡ, lắp vào và kiểm duyệt hoạt động của bóng sau khi quá trình sửa chữa hoàn thiện. nếu như thay thế bóng đèn không đúng công thức có thể làm chập mạch, hoạt động không chính xác… Cẩn thận hơn, nên thay bóng đèn 2 năm 1 lần để cam kết an toàn cho mỗi chuyến đi.
8. Vệ sinh nội thất
Làm sạch và hút bụi nội thất khi cần thiết. Tuy chẳng phải là hoạt động quá phiền phức, tuy nhiên quá trình chăm sóc cho không gian nội thất phụ thuộc rất nhiều vào chính chủ nhân chiếc xe. Khi thực hiện, phải tiến hành các bước theo một cách bài bản kết hợp sử dụng những dụng cụ và hóa chất chuyên dụng để không làm hư hỏng các bộ phận bên trong.
Trúc Ly – Tổng hợp
( Tham khảo: vietnamnet.vn, www.danhgiaxe.com )