Bugi ô tô là gì? Mỗi một phòng ban phụ tùng ô tô dù là nhỏ nhất cũng có tác dụng vô cùng quan trọng và Bugi ô tô cũng vây. Vậy Bugi ô tô có tác dụng gì? Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến bạn đọc, cùng tìm đọc nhé.
Bugi ô tô là gì?
Bugi là bộ phần cuối cùng nằm trong hệ thống đánh lửa. Bugi phụ trách nhiệm vụ quan trọng là phát sinh tia lửa điện ở giữa điện cực trung tâm và điện cực của bên nối mát, nhằm giúp đốt cháy hỗn hợp không khí kết hợp với nhiên liệu từ chế hòa khí đã được nạp trong buồng đốt.
Bugi hoạt động trong điều kiện áp suất nén lên đến 50 kg/cm2 và môi trường nhiệt độ tầm 2.500°C. Thế nên đòi hỏi bugi cần có độ bền cao, đạt cho được năng lực áp suất và chịu nhiệt cao. Phục vụ yêu cầu này, bugi mới có thể cho tia lửa mạnh, giúp duy trì hoạt động ổn định của động cơ.
Một bugi trung bình có khả năng phát tia lửa 27,5 – 110 triệu lần trong suốt tuổi thọ công việc. Những lúc, bugi sẽ đánh mất một vài phân tử khỏi các điện cực bugi. Dần dần, khoảng bí quyết điện cực bugi cách xa nhau hơn và hỗn hợp nhiên liệu – không khí không để lại cháy đạt kết quả tốt nữa và có thể hỏng hoàn toàn.
Xem thêm: Những vật dụng dễ phát nổ trên xe ô tô mùa nắng nóng
Cách thức công việc của bugi (spark plug)
Quá trình cháy yêu cầu ba thành phần: oxy (O2), nhiên liệu và nhiệt.. Bên trong động cơ ô tô, mỗi chu kỳ nạp thì xy lanh sẽ hút khoảng 21% oxy, với động cơ phun đa điểm sẽ phun nhiên liệu ngay trong chu kỳ nạp. Còn nếu là động cơ xăng hay động cơ diesel (còn gọi là động cơ phun trực tiếp) sẽ phun nhiên liệu trong chu kỳ nén.
Nhiệt sẽ được cấp theo hai phương thức đó là nhiệt nén cho động cơ diesel, một hay hai bugi cho động cơ xăng. Khi những thành phần như nhiệt, nhiên liệu và Oxy kết hợp sẽ tạo ra vụ nổ nhỏ. Thường thường, xi lanh sẽ đốt khoảng 16 lần mỗi giây hay 1000 lần mỗi phút ở vận tốc 88 Km/h
Trong động cơ xăng, nhiệt được bổ sung dưới dạng tia sét nhỏ. Điện áp cao (5 kV đến 45 kV tùy thuộc vào từng loại xe) được tạo ra trong dây đánh lửa và được điều khiển bởi mô-đun điều khiển động cơ (ECM). Điện tích được truyền tới bugi thông qua dây bugi. Tia lửa xuất hiện khi điện tích nhảy giữa các điện cực bugi trong phạm vi 0,25 mm đến 1,8 mm. Nhiệt tạo ra từ 4.700 ° C đến 6.500 ° C sẽ đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu – không khí và đẩy piston xuống trong chu kì nén.
Cấu tạo bugi ô tô
Trong buồng đốt động cơ ô tô, bugi phải công việc ở điều kiện áp suất nén lên đến 50 kg/cm2 và môi trường nhiệt độ 2.500°C. Thế nên bugi cần phải có độ bền cao, đạt cho được khả năng chịu áp suất và chịu nhiệt cao.
Điện cực trung tâm và điện cực tiếp đất
Điện cực trung tâm và đầu điện cực được thiết kế nhô ra chủ đạo là nơi sản sinh ra tia lửa điện. Điện cực trung tâm thường có lõi bằng đồng, đầu điện cực làm bằng các kiểu hợp kim như Nikel, Platinum hoặc Iridium. Bugi có điện cực vuông và nhọn dễ phóng điện hơn. Tuy nhiên qua chu trình sử dụng, điện cực sẽ bị mòn, biến dạng thành tròn, khó đánh lửa. Đây chính là lý do tại sao cần thay bugi định kỳ.
Chỗ trống giữa 2 điện cực càng nhỏ thì khả năng tản nhiệt càng nhanh. Trái lại khoảng trống càng lớn thì khả năng tản nhiệt càng kém.
Bên trong điện cực trung tâm chứa điện trở liên kết chặt chẽ với đầu ta của cuộn dây đánh lửa hoặc từ trường bằng một dây bí quyết điện dày.
Vỏ cách điện
Bugi không thể thiếu một lớp vỏ bí quyết điện để đảm bảo không rò rỉ điện áp cao. Vật liệu làm vỏ cách điện cho bugi ô tô thường là gốm oxit nhôm có độ bền cao, chịu nhiệt tốt, truyền nhiệt tốt. Trên bền mặt vỏ bí quyết điện, ở vị trí đầu tiếp xúc với chụp bugi, người ta thường thiết kế những nếp nhăn có dạng hình lượn sóng. Nếp nhăn này có tác dụng ngăn ngừa hiện tượng phóng điện cao áp, nhằm tránh tránh trầm trọng đạt kết quả tốt đánh lửa trong buồng đốt.
Các loại bugi ô tô
Nếu phụ thuộc vào khả năng tản nhiệt của bugi, người ta phân bugi thành 2 loại bugi nguội và nóng.
- Bugi nguội thường sử dụng cho động cơ có tỉ số nén cao (phân khối lớn), những xe thường xuyên phải vận hành ở các cung đường dài, tải trọng lớn…
- Bugi nóng thường sử dụng cho động cơ có tỉ số nén thấp (phân khối nhỏ), những xe di chuyển quãng ngắn đường ngắn, tốc độ thấp, trọng tải nhẹ…
Bugi ô tô là gì? Khá là khó để phân biệt 2 loại bugi này vì chúng có vẻ ngoài khá giống nhau. Cách phân biệt là nhìn vào chỉ số nhiệt. Chỉ số nhiệt nhỏ thì đấy là bugi nóng. Trái lại chỉ số nhiệt lớn là bugi nguội.
Nếu như dựa vào vào vật liệu làm điện cực, người ta phân bugi thành các kiểu sau:
Xem thêm: Tìm hiểu về âm thanh xe hơi và cách độ âm thanh ô tô hiệu quả
Bugi đồng (Nickel)
Đồng là loại vật liệu cơ bản làm điện cực cho bugi. Trong số đó điện cực trung tâm làm bằng Nickel (Niken). Tuổi thọ của bugi đồng thường từ 16.000 – 32.000 km.
Ưu điểm: thích hợp với các dòng ô tô cũ, tốt ở điều kiện tăng áp, giá tiền thấp.
Nhược điểm: Tuổi thọ ngắn, cần thêm điện áp.
Bugi Nickel
Bugi bạch kim (Platinum)
Bạch kim (Platinum) có tính trơ, khó bị ăn mòn dù ở nhiệt độ cao. Tuổi thọ của bugi bạch kim thường từ 80.000 – 140.000 km.
Ưu điểm: Tuổi thọ dài hơn bugi đồng, ít bị tích tụ carbon.
Nhược điểm: giá thành cao hơn bugi đồng.
Bao nhiều km thì vệ sinh/thay bugi ô tô?
Bugi ô tô là gì? Theo nhiều lời khuyên từ chuyên gia nên thay bugi ô tô sau từ 40.000 – 100.000 km vận hành. Tuy vậy cực kì khó sở hữu con số chính xác thời điểm cần thay bugi xe oto. Bởi tuổi thọ bugi sẽ tuỳ thuộc vào từng loại bugi, cấp độ hoạt động, điều kiện vận hành và chế độ bảo dưỡng.
Cách tốt nhất để biết khi nào nên thay bugi ô tô là kiểm duyệt, bảo dưỡng, vệ sinh bugi ô tô định kỳ sau mỗi 20.000 km. Việc kiểm duyệt, vệ sinh bugi định kỳ vừa giúp duy trì tuổi thọ bugi, hiểu được khi nào cần thay bugi mới, lại vừa giúp động cơ luôn công việc ở trạng thái tốt nhất. Bởi thông qua trạng thái bugi người ta có thể nhận xét được tình trạng động cơ.
Xem thêm: Xử lý động cơ ô tô nóng nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết
Qua bài viết trên đây của Linhkienxehoi.vn đã cung cấp những thông tin về Bugi ô tô là gì? Có bao nhiêu loại Bugi ô tô? Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( danchoioto.vn, finlex.vn, … )