Cấu tạo ống xả ô tô và những điều bạn cần biết

on
Categories: Kinh nghiệm, Linh kiện Ôtô

Cấu tạo ống xả ô tô rất phức tạp, đối với những người học về sửa chữa ô tô thì bài viết này chủ đạo là dành cho mọi người. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến bạn đọc, cũng tham khảo nhé.

Cấu tạo ống xả ô tô​

Cấu tạo ống xả ô tô​ thông tin cho bạn
Cấu tạo ống xả ô tô​

Hệ thống khí thải ô tô có trách nhiệm xử lý khí thải và giảm âm khí thải trước xả ra ngoài nhằm bảo vệ môi trường và làm giảm gây tiếng ồn.

Động cơ ô tô có 4 kỳ nạp – nén – nổ – xả. Sau khi hỗn hợp nhiên liệu và không khí được đốt cháy ở kỳ nổ sẽ sinh ra khí thải. Khí thải này được đẩy ra ngoài vào kỳ xả qua cửa xả.

Xem thêm: Lỗi cá vàng khi chạy xe ô tô là gì? Lỗi cá vàng có nguy hiểm không?

Cổ góp (bộ gom khí thải)

Cổ góp có trách nhiệm thu khí thải ở từng xi xanh để tổng hợp lại một đường ống duy nhất. Cổ góp có cấu tạo gồm đường ống với nhiều nhánh. Mỗi nhánh kết nối với cửa xả của một xi lanh động cơ. Khí thải một khi được đẩy ra khỏi xi lanh sẽ theo các nhánh này đi về chung một đường ống. Cổ góp thường làm bằng nhôm đúc, gang đúc hoặc thép không gỉ.

Bộ chuyển đổi xúc tác

Sau khi khí thải được tổng hợp lại qua cổ góp sẽ đi vào bộ chuyển đổi xúc tác (hay bộ giải quyết khí thải). Bộ phận này giúp xử lý các thành phần gây ô nhiễm trong khí thải bằng việc chuyển hoá NOx, CO và HC… thành các khí CO2, N2 và hơi nước. Để tăng tốc độ bức xúc, bộ xử lý khí thải có thêm các chất xúc tác là những kim loại quý như vàng, bạch kim, Palladium, Rhodium…

Bầu giảm thanh

Áp suất khí thải luôn rất lớn nên tiếng ồn tạo ra cũng rất lớn. Do đó một khi được chuyển hoá loại bỏ các thành phần gây ô nhiễm ở bộ chuyển đổi xúc tác, khí thải sẽ đi vào bộ giảm âm (bầu giảm thanh) để hạn chế tiếng ồn.

Nguyên lý làm việc của bộ giảm thanh khá đơn giản. Bởi vận tốc khí thải càng lên cao thì tiếng ồn càng lớn. Có thể bộ giảm âm có cấu tạo gồm các ngăn theo kiểu zig zag nhằm tạo quãng đường dài hơn, khiến khí thải tốn kém động năng hơn. Thế nên một khi bước qua bộ giảm âm, khí thải thoát ra ngoài miệng ống pô hầu hết không được nhiều người biết đến gầm gừ nào hoặc không nhiều, trừ các dòng xe thể thao hiệu năng cao.

Bộ tăng áp Turbocharger

Nhằm tối ưu hiệu suất động cơ, nhiều dòng xe hiện nay được cung cấp thêm bộ tăng áp Turbocharger. Bộ tăng áp Turbocharger có tác dụng tăng áp suất, đẩy nhiều khí nạp vào động cơ hơn để nâng cao công suất động cơ. Turbocharger được thiết kế hoạt động nhờ động năng của khí thải.

Theo đó sau khi khí thải đi từ bộ chuyển đổi xúc tác ra sẽ đi qua Turbocharger giúp Turbocharger hoạt động. Như vậy “một công đôi chuyện”, khí thải giúp Turbocharger vận hành, còn Turbocharger hạn chế động năng của khí thải, từ đấy giảm áp lực cho bộ giảm âm.

Ống xả ô tô bị nung đỏ có nguy hiểm không?

Cấu tạo hệ thống khí thải (xả)
Ống xả ô tô bị nung đỏ có nguy hiểm không?

Là phòng ban chạm trực tiếp với khí thải từ động cơ nên tuổi thọ của ống xả không cao. Các lỗi hư hỏng thường gặp là: kêu to, tắc nghẽn, thải ra mùi khó chịu, tạo tia lửa .Trong đấy, nguy hiểm đặc biệt là hiện tượng ống xả bị nung đỏ.

Có không ít trường hợp cháy nổ gầm xe ô tô mà tác nhân chủ đạo là vì ống xả bị nung nóng quá ngạc nhiên cho phép. Ống xả khi bị nung nóng có thể đạt mức nhiệt lên tới 1000 độ C. Nếu chủ xe không kịp thời phát hiện, ống xả có thểbắt lửa khi tiếp xúc với các tác nhân dễ cháy như cành cây khô, rơm rạ trên đường đi. Hiện tượng này thường xuất hiệnnhiều ở các dòng SUV, xe bán tải hay những dòng xe có dung tích xi lanh lớn.

Ống xả ô tô bị nung đỏ là do đâu?

Theo các kỹ sư ô tô, tác nhân dẫn tới hiện tượng ống xả bị nung đỏ là vì tắc nghẽn bầu lọc khí thải. Ống dẫn bầu lọc khí bị va đập, móp méo khiến khí thải không đi qua hết hoặc di chuyển chậm hơn. Ngoài ra, nếu như không nên thường xuyên làm sạch, các chất mất vệ sinh tập trung vào cũng khiến bầu lọc công việc không đạt kết quả tốt. Bầu lọc bị tắc nghẽn giúp tăng áp suất không khí, nhiệt độ tăng nhanh gây ra ống xả bị nung đỏ.

Mặt khác, động cơ công việc không ổn định khiến lượng nhiên liệu nạp vào không được tiêu thụ hết, chúng đi xuống cổ xả gây ra hiện tượng cháy trong cổ xả.

Xem thêm :Gợi ý một số loại dầu nhớt xe ô tô đảm bảo chất lượng

Dấu hiệu ống xả bị nung đỏ

Ống xả bị nung đỏ khiến động cơ chẳng thể hoạt động suôn sẻ. Xe ì máy, chẳng thể tăng tốc, tốn kém nhiên liệu nhiều hơn và nghiêm trọng hơn là chết máy. Nếu trạng thái này duy trì ống xả sẽ hỏng hoàn toàn. Việc thay ống xả mới cực kì tiêu tốn. Nếu nhận biết hiện tượng bị nung đỏ sớm, chủ xe đúng lúc bảo dưỡng, sửa chữa sẽ giúp giảm chi phí. Dưới đây là những dấu hiệu ống xả có thể bị nung đỏ:

– Xe hụt ga, yếu máy, khó khởi động.

– Bugi bị trắng đầu, thời gian đánh lửa bất thường hoặc hệ thống làm mát hỏng.

– Xe xả khói đen.

– Hiện diện mùi lưu huỳnh (giống mùi trứng thối) quanh xe.

Một vài nỗi lo của ống xả ô tô

Trong quá trình sử dụng, thường gặp phải một số nỗi lo phổ biến như sau

Nước vào ống xả ô tô

Có một vài lái xe câu hỏi thắc mắc vấn đề ống xả ô tô có nước, nhất là vào sáng sớm hay trời lạnh. Liệu đây chính là hiện tượng thông thường hay nỗi lo thể hiện ống xả có trục trặc.

Đây là nước được tạo ra trong lúc động cơ đốt cháy nhiên liệu, hình thành lượng khí thải và sau khi thải ra bên ngoài sẽ gồm CO2 và nước.

Ngoài ra, khi chuẩn bị sử dụng xe vào buổi sáng chúng ta cũng hay gặp hiện tượng ống xả có nước. Nguyên nhân là vì lúc này ống xả còn lạnh, hơi nước bị ngưng tụ và chảy ra ngoài.

Do đó ống xả ô tô có nước là điều hoàn toàn bình thường và chứng tỏ bộ hơi của xe còn kín và các bước cháy diễn ra thông thường, phần trăm hòa khí tốt, không hề có gì nguy hiểm hay đáng lo cả.

Ống xả ô tô có khói

Độ van ống xả ô tô là gì?
Ống xả ô tô có khói

Nếu như trong lúc dùng xe, ống xả có khói với màu trắng đục hoặc các màu sắc bất thường, đây chính là biểu hiện chiếc xe đang mắc phải một số vấn đề.

  • Ống xả nhả khói xanh

Khi xe ô tô nhả ra khói xanh sẽ thường đi kèm mùi dầu cháy khét.

Trước tiên bạn cần kiểm tra mức dầu bằng que thăm để chắc chắn lượng dầu vẫn còn đủ cho xe vận hành.

Tác nhân khiến xe ra khói xanh thường là vì gioăng cao su hay xéc măng của piston bị hở và khiến cho dầu bôi trơn bị lọt vào buồng đốt và dẫn đẩn cảm biến oxy bị hư hỏng.

Xem thêm: Bọc vô lăng ô tô da cao cấp nhất hiện nay

Qua bài viết trên đây của Linhkienxehoi.vn đã cung cấp những thông tin về xử lý động cơ ô tô nóng nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( danchoioto.vinfastauto.comvn, finlex.vn, … )