Khi bất ngờ đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát sáng lên thì bạn sẽ làm gì? Bạn có hiểu chuyện gì đang xảy ra và xử lý như thế nào? Cùng tìm hiểu về đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát và cách sử lí bảo vệ động cơ.
Nước làm mát cho xe ô tô là gì?
Nước làm mát cho xe ô tô là dung dịch có tác dụng ‘giải nhiệt’ cho động cơ xe hơi. Giúp cho ‘trái tim’ của xe hoạt động tốt nhất. Đây là loại dung dịch quan trọng mà các tài xế phải thường xuyên kiểm tra. Nếu bình nước làm mát cạn, động cơ xe ô tô sẽ bị nóng dẫn đến nguy cơ cháy kích nổ. Nước làm mát bao gồm nước cất và dung dịch ethylene glycol làm mát và một số chất khác. Có tác dụng ngăn ngừa quá trình ăn mòn, chống bốc hơi… Trong khi đó nước lã mà con người hay dùng cho sinh hoạt bao gồm rất nhiều hợp chất và có cả cặn đá vôi. Nếu như dùng nước lã trộn vào dung dịch nước làm mát. Và sử dụng trong 1 thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ.
Theo các bác tài có nhiều kinh nghiệm về xe ô tô, trong trường hợp khẩn cấp có thể sử dụng nước lọc để châm vào bình chứa nước làm mát để xe có thể tiếp tục di chuyển. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp mang tính tạm thời. Tốt nhất bạn hãy nhanh chóng mang xe đến các gara sửa chữa để các kỹ thuật viên có thể xử lý tình hình.
Vai trò của nước làm mát động cơ
Trong quá trình làm việc của động cơ, khi nhiệt liệu cháy trong xilanh động cơ có một lượng nhiệt to tỏa ra. Một phần chuyển thắng lợi. Một phần còn lại tỏa ra không khí hoặc các chi tiết tiếp xúc với khí cháy kết nạp (xilanh, piston, nắp máy,…) Bên cạnh đó, nhiệt lượng sinh ra còn bởi vì ma sát giữa các bề mặt làm việc của các cụ thể trong động cơ.
Vì thế, nếu không làm mát hay nước làm mát không đủ sức thì các chi tiết sẽ nóng lên quá nhiệt độ cho phép, gây ra nhiều tác hại như:
- Ứng suất nhiệt to
- Sức bền giảm đẫn đến làm hỏng các cụ thể
- Tăng tổn thất ma sát bởi nhiệt độ bự làm mất tác dụng bôi suôn sẻ của dầu nhờn.
- Ở nhiệt độ 200-3000 độ C, dầu nhớt sẽ bị bốc cháy, nhóm piston có thể bị bó kẹt trong xilanh vì giản nở, dễ gây cháy kích nổ ở động cơ xăng.
Chính vì thế nhưng nước làm mát động cơ vào vai trò quan trọng. Nó là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát.
Xem thêm: Những giải pháp tăng ánh sáng cho đèn pha ô tô
Tại sao đèn nhiệt độ nước làm mát bật sáng?
Khi đèn cảnh báo nhiệt độ nước bật sáng, tức là động cơ đã quá vận tải nhiệt nghiêm trọng. Căn do có thể là do:
- Xe chuyển vận quá nặng
- Xe lên dốc quá dài
- Thiếu nước làm mát
- Hệ thống làm mát đang gặp sự cố
Cần làm gì khi đèn nhiệt độ nước làm mát sáng?
Khi phát hiện đèn nhiệt độ nước làm mát bật sáng, bạn cần đưa xe ô tô vào khu vực bình yên, có bóng râm (nếu là mùa hè). Để mở nắp ca-pô. Bên cạnh đó, cần để ý không mở nắp kết nước bởi nước sôi có thể phụt ra ngoài gây bỏng, rất nguy khốn.
Nếu nước còn nhiều mà sôi thì có thể để máy chạy ở cách thức không tải tới khi nhiệt độ giảm xuống dưới vạch đỏ thế hệ tắt máy. Bởi nếu tắt máy ngay lập tức có thể gây nghẽn nhiệt. Bởi vì nước không được lưu thông và quạt không hoạt động, sẽ làm nước sôi dữ dội.
Tới khi nhiệt độ nước đã hạ, tắt máy, chờ máy nguội. Sau đó tiến hành đánh giá nước làm mát và nguy cơ rò rỉ.
Nếu nước làm mát thiếu thì té sung thêm bằng nước sạch sẽ, sau đó có thể di chuyển tiếp.
Tuy nhiên cần theo dõi thêm và đánh giá nguyên cớ càng sớm càng tốt. Trong trường hợp biết căn nguyên đèn làm mát cảnh báo là vì xe vận chuyển nặng, lên dốc gắt. Nhưng mà nóng máy thì cần cho xe nghỉ rồi vận hành quay về khi máy nguội.
Trường hợp nặng hơn là nếu đèn này bật sáng mà phát hiện thấy hết nước làm mát . Thì phải tắt máy tức tốc, mở ca-pô cho thoáng, rồi gọi trọng điểm dịch vụ uy tín tham vấn cung cấp.
Khi nào cần thay nước làm mát?
Việc kiểm tra mức nước làm mát phải thực hiện thường xuyên. Đảm bảo mức nước làm mát trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa vị trí “full” và “low” khi động cơ đang nguội.
Nếu mức nước mát thấp hơn mức “Low” trong bình nước phụ thì cần phải mở nắp bình nước phụ và nắp két nước. Để châm nước thêm nếu cần thiết.
Theo nhà phát triển Dexcool, tuổi thọ của nước làm mát phụ thuộc vào khí hậu, điều kiện lái xe. Nếu để quá lâu, chúng có thể bị phân hủy và gây ra tắc nghẽn trong động cơ.
Xem thêm: Những điều cần biết khi độ gương gập điện trên ô tô hiện nay
Để tránh vấn đề này ta nên thay dung dịch làm mát thường xuyên hơn. Khuyến cáo là sau 160.000 km trước tiên. Những lần sau đó nên thay nước làm mát động cơ sau 40.000 km. Nước làm mát phải được thay theo một lịch trình thông thường để tránh làm thay đổi thành phần hóa học trong dung dịch và tạo nên axit.
Chú ý khi thay nước làm mát
- Tìm vị trí bình nước làm mát động cơ và tháo nắp đậy bình.
- Thêm hẩu lốn 50/50 giữa dung dịch làm mát động cơ và nước cất vào bình dung dịch nước làm mát. Châm cho tới khi mức nước đạt mức tiêu chuẩn (không nên châm trực tiếp vào két nước làm mát động cơ). Nước sạch sẽ có thể được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Và sau đó cần được thay thế ngay khi có thể bằng hẩu lốn dung dịch nói trên.
- Sau khi đổ thêm dung dịch nước làm mát, đánh giá mức dung dịch vài lần. Người chơi có thể phải châm thêm bởi mực dung dịch có thể thay đổi. Cứ làm như vậy cho đến khi mức dung dịch bình ổn hẳn.
- Chỉ dùng loại dung dịch nước làm mát theo chỉ dẫn. Không nên sử dụng thêm các phụ gia làm mát bởi chúng có thể là căn nguyên gây hư hại nhưng người chơi sẽ không được hưởng chính sách bảo hành của nhà phát triển.
Lan Anh- tổng hợp
Nguồn: otomitsubishi.info,vietnamnet.vn