Hệ thống dẫn 4Matic trong toàn cầu của những chiếc xe sang sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đã và đang trở nên rộng rãi. Qua bài viết đưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến độc giả, cùng xem xét thêm nhé.
Hệ thống dẫn 4Matic lịch sử phát triển
Ở thế hệ đầu tiên năm 1987
4MATIC là một bộ máy dẫn động 4 bánh khó khăn được điều khiển điện tử. Trong điều kiện thông thường, hệ thống chỉ sử dụng cầu sau. Tuy vậy, khi phát hiện biểu hiện trượt của xe, bộ máy sẽ tự động chuyển sang chế độ dẫn động 2 cầu (4WD), khóa cả vi sai trung tâm lẫn vi sai cầu sau để tăng tối ưu lực kéo. Vì những quan ngại về độ an toàn và độ ổn định của xe thời đấy, hệ thống không hề có khóa vi sai cầu trước.
Thế hệ trước tiên của 4MATIC được cho là cực kỳ tân tiến thời đó. Nó đem đến gần như đầy đủ những khả năng của một hệ dẫn động AWD hiện đại: lực kéo từ động cơ có thể được chuyển hết 100% cho cầu sau hoặc được phân phối theo phần trăm cầu trước/ cầu sau lần lượt là 35/65 hay và 50/50 tùy thuộc theo đòi hỏi của các điều kiện vận hành khác nhau.
Xem thêm :Giới thiệu Công dụng của hệ thống khóa cửa xe ô tô hiện nay
Thế hệ thứ hai của 4MATIC
Được giới thiệu năm 1998-1999 trên những chiếc sedan của dòng E-Class W210-series. Hầu như hoàn toàn tự động trong khâu vận hành, thế hệ này dùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian với ba bộ vi sai mở ở cầu trước, cầu sau và vi sai trung tâm. Hệ thống kiểm soát lực kéo điều khiển điện tử (ETS) giúp đỡ khả năng giới hạn trượt ở bánh xe trong toàn bộ điều kiện mặt tiền cũng giống như giúp giới hạn và phân bố năng lượng động cơ từ cầu trước đến cầu một khi không thể thiếu
Bộ máy với nguyên lý giản đơn này cũng được cung cấp trên dòng SUV Mercedes M-Class. Dù cực kì mạnh mẽ tuy nhiên thế hệ dẫn động này về thực chất lại cực kì giản đơn và bền bỉ khi vận hành cũng vậy yêu cầu chi phí bảo dưỡng quá đắt đỏ.
4Matic là gì?
4Matic là từ được viết tắt của all-wheel-drive (AWD) hay còn được hiểu là hệ dẫn động bốn bánh. Đây chính là hệ thống được coi là tối tân và tân tiến nhất bắt nguồn từ hãng xe hạng sang Mercedes-Benz. Việc lắp đặt bộ máy 4Matic giúp xe có thể vận hành một cách tốt nhất nhất trên mọi địa hình dù khó khăn nhất.
Cơ chế hoạt động
Hệ thống dẫn 4Matic được công việc bởi năng lượng tạo ra trong quá trình các momen xoắn chuyển động tạo ra một lực kéo, được lắp đặt theo tỉ lệ 45 : 55 ở cầu trước và cầu sau tuy nhiên khi xe chuyển động momen sẽ được phân bố lại theo tỉ lệ 30 : 70 hoặc 70 : 30 dựa vào loại hình đường đi mà xe di chuyển. Bởi nước Đức theo chủ nghĩa hoàn hảo, các sản phẩm trên nhiều lĩnh vực đều được sản xuấtmột cách tỉ mỉ, kỹ lưỡng và chất lượng.
Không nằm ngoài trong số đó, có thể để bộ máy này đạt đến mức độ hoàn hảo, người chế tạo đã kết hợp 4matic với ESP (hệ thống giúp đỡ cân bằng điện tử), 4ETS (hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử) và bộ vi sai giúp các Momen luôn nằm đúng theo tỉ lệ 45 : 55 trước khi khởi động, hay hộp số tự động 7 cấp có công dụng tránh tiếng ồn của xe, giảm trọng lượng của xe đến mức nhất định.
Những điểm tốt nhất của 4Matic
Về mặt an toàn
Thứ nhất, AWD Hệ dẫn động 4 bánh toàn bộ thời gian chính là điểm tốt nhất đầu tiên của 4Matic. Lực kéo và năng lượng được tạo ra từ động cơ. Sẽ được tự động truyền gây ra 4 bánh xe theo các phần trăm không giống nhau. Và khi chắc chắn được 4 bánh xe đều có đủ moment xoắn tạo ra từ động cơ. Thì chu trình vận hành xe sẽ được không gây hại hơn cực kì nhiều. Đặc biệt, khi xe chạy trong điều kiện xấu do thời tiết, băng tuyết, đường trơn trượt… Đây cũng chủ đạo là ưu điểm nhấn mà các hệ dẫn động một cầu thông thường khó có được.
Thứ 2, chu trình hoạt động của 4Matic được kết hợp chặt chẽ với nhiều công nghệ an toàn khác của Mercedes. Nhằm giúp cho hệ thống tự động thích ứng và điều chỉnh để phù hợp với các điều kiện mặt tiền và thời tiết không giống nhau. Mà không cần phải có sự can thiệp nào từ người lái. Những chức năng an toàn khác cùng với 4Matic bao gồm:
- ABS – bộ máy phòng chống bó cứng phanh
- 4-ETS – hệ thống quản lý lực kéo điện tử 4 bánh
- ESP – hệ thống cân bằng điện tử
Hiệu năng hoạt động
Hệ thống dẫn 4Matic hiệu suất hoạt động chủ đạo là điều ưu việt của bộ máy 4Matic. Việc sắp xếp và thiết kế sáng tạo giúp tích hợp hộp số tự động với hộp phân phối của xe. Từ đấy, giúp cắt giảm trọng lượng được khoảng 50 kg so với thế hệ trước đây. Thêm vào đấy, ma sát bộ máy cũng có khả năng giảm một bí quyết đáng kể.
Nhờ những cập nhật trên mà hệ thống có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu. Đây được coi như bước tiến nhằm cải thiện nhược điểm của AWD so sánh với các hệ thống dẫn động 1 cầu khác.
Qua bài viết trên đây của Linhkienxehoi.vn đã cung cấp những thông tin về hệ thống dẫn 4Matic và những ưu điểm vượt trội. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( germanycar.com.vn, giatoyotatancang.weebly.com, … )