Hiện tượng xe ô tô bị rung giật là một trường hợp không quá rộng rãi. Có bao giờ bạn chạy xe và cảm thấy ô tô của mình bị rung lắc cửa? Nếu như có qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số các tác nhân đến độc giả, cùng xem xét thêm nhé.
Hiện tượng xe ô tô bị rung giật cục là gì?
Cấu tạo mỗi động cơ ô tô thường gồm có nhiều xi lanh, mỗi xi lanh tương ứng với một máy và hoàn thiện một quá trình làm việc gồm: nạp, nén, nổ và xả. Động cơ của xe công việc nhờ vào năng lượng được tạo ra trong lúc đốt cháy nhiên liệu ở các xi lanh.
Chỉ phải một vấn đề nhỏ trong lúc công việc của máy hoặc xi lanh sẽ khiến chu trình đốt cháy nhiên liệu chẳng thể xảy ra như bình thường và chu kỳ của động cơ bị lệch. Lúc này, động cơ ô tô có hiện tượng giật cục, rung lắc.
Người điều khiển xe có thể cảm nhận rõ xe ô tô bị giật khi tăng tốc hoặc chuyển số. Ngoài hiện tượng rung giật, xe còn kèm theo các triệu chứng khác như: đạp chân ga bị hụt hơi, động cơ có tiếng ồn, có mùi bất thường, năng lực tăng tốc kém…
Xem thêm :Hộp đen ô tô là gì? Cấu tạo và chức năng của hộp đen ô tô
Hiện tượng xe ô tô bị rung giật tác nhân do đâu?
Áp suất nhiên liệu được duy trì ổn định, máy tính trung tâm ECU làm chủ lượng nhiên liệu phun thông qua thời gian đóng mở kim phun. Mọi sự diễn ra trơn tru là khi lỗ phun thanh thoát khi kim phun tràn đầy nhiên liệu mở ra. Bụi bẩn dính trên đầu kim phun làm thu hẹp tiết diện lỗ phun, lượng nhiên liệu mà hệ thống cung cấp ít hơn so với tính toán của ECU. Có nghĩa rằng bộ máy nhiên liệu, bộ máy cung cấp khí hay hệ thống đánh lửa thường không thể thực hiện công việc tốt, để các bước cháy diễn ra nhịp nhàng. Việc làm này sẽ làm cho động cơ có hiện tượng giật khi tăng tốc.
Lười thay lọc xăng
Nếu như lười thay lọc xăng thì dù bơm xăng có gầm rú cũng không thể cung cấp đủ nhiều liệu cho vòi phun. So với gió, xăng luôn là kẻ đến sau và hậu quả là động cơ run lên vì yếu ớt.
Khi động cơ làm việc, áp suất không khí chênh lệch giữa bên trong và bên ngoài họng hút kéo không khí ùa vào buồng cháy, việc làm này cũng khiến cho không khí bên ngoài lọt vào buồng đốt qua các khe hở trên đường ống. Không làm chủ được lượng khí cấp, ECU rối bời, điều khiển kim phun một cách mù quáng. Xăng ít, khí nhiều dẫn tới chu trình cháy xảy ra không như chờ đợi.
Do bugi hỏng
Bugi bị hư hỏng có thể gây ra một vài vấn đề về hiệu năng động cơ, bao gồm cả hiện tượng rung giật. Bugi có thể bị mòn các điện cực, các điện cực bị chảy, muội than bám trên các điện cực, việc làm này sẽ làm cho khe hở giữa các điện cực bị rộng ra, khiến tia lửa bị yếu làm cho chu trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí bị giảm sút. Công suất động cơ sẽ bị giảm xuống hay động cơ bị rung giật khi hoạt động.
Ngoài ra, hư hỏng có khả năng là do các dây cao áp, bộ chia điện bị hư hỏng. Bạn sẽ cần thay thế bugi cũng giống như các bộ phận khác của hệ thống đánh lửa để cải thiện hiện tượng rung giật cũng như hiện tượng giảm công suất.
Lọc gió bám bụi quá là nhiều
Lọc gió động cơ nếu bị than muội, cặn bẩn bám đầy thì sẽ bị tắc nghẽn khiến cho không khí vào khoang máy không đều, dẫn đến chu trình công việc của động cơ không nên nhuần nhuyễn và xảy ra hiện tượng giật cục. Kinh nghiệm về ô tô của các người có chuyên môn share đấy là chủ xe có thể đều đặn vệ sinh phòng ban này và có thể tái tạo nếu lọc gió đã quá cũ.
Không khí trong buồng đốt
Hiện tượng xe ô tô bị rung giật trong quá trình động cơ vận hành, sự chênh lệch áp suất nội bộ và ngoại vi buồng đốt kéo không khí vào buồng, làm cho chúng dễ dàng lọt vào qua các khe hở trên hệ thống đường ống. Từ đấy lượng khí cấp cho buồng trở nên khó kiểm soát, hệ thống ECU không làm được việc một cách ổn định như bình thường có thể kim phun cũng hoạt động không đúng quy định. Nhiên liệu chỉ cung cấp không quá nhiều nhưng khí quá là nhiều, các bước đốt nhiên liệu sẽ tiến hành không đảm bảo, tạo nên hiện tượng xe giật cục khó chịu mỗi khi tăng tốc.
Trong buồng đốt, mọi các bước đốt cháy nhiên liệu được xảy ra và nguyên nhân của hiện tượng xe rung lắc cũng xuất phát sâu xa từ đây. Tỉ lệ xăng – không khí lý tưởng là 1:14. Tuy nhiên nếu như tỉ lệ theo thực tế không cam kết đúng chuẩn xác (như quá cao hoặc quá thấp) thì các bước đốt cháy động cơ cũng đừng nên bảo đảm, thậm chí nhiên liệu sẽ chẳng thể cháy được.
Xem thêm :Hộp đen ô tô là gì? Cấu tạo và chức năng của hộp đen ô tô
Do cảm biến vị trí bướm ga TPS
Cảm biến này có trách nhiệm gởi tín hiệu về góc mở của bướm ga đến ECU dưới dạng tín hiệu điện áp. Nếu như các biến trở bị hư hỏng, ngắn mạch xảy ra thì ECU sẽ điều khiển phun nhiều nhiên liệu vào buồng đốt. Còn khi mạch điện của cảm biến bị hở thì nhiên liệu sẽ được phun ít lại cùng với các vấn đề khác xảy ra khi động cơ chạy không tải như: rung giật, chết máy, khó khởi động.
Cảm biến oxy
Cảm biến này có nhiệm vụ đo lượng oxy trong khí thải và gởi tín hiệu này tới ECU động cơ dưới dạng tín hiệu điện áp. ECU sẽ dùng thông tin này và tính toán lượng nhiên liệu cần phun vào buồng đốt. Tuy vậy qua thời gian dùng, cảm biến sẽ bị muội than bám và bít các lỗ trên thân cảm biến. Từ đấy làm cho tín hiệu gửi về ECU không chuẩn xác, làm cho động cơ mất lửa, tiêu hao nhiên liệu hoặc ảnh hưởng tới kim phun.
Kiểm duyệt, lựa chọn vị trí gây rung xe ô tô
Hiện tượng xe ô tô bị rung giật các phòng ban như động cơ, trục xe, bộ máy phanh, ổ trục bánh xe, lốp xe… khi xuất hiện trục trặc đều có khả năng khiến xe ô tô bị hiện tượng rung giật, rung lắc. Vì thế để tìm được chuẩn xác nguyên nhân, từ đó có thể khắc phục triệt để cần kiểm duyệt coi nguồn gốc khiến động cơ bị rung ở đâu, ở khu vực khoang máy, trục xe ở dưới gầm, bộ máy phanh, khu vực bánh xe hay lốp xe. Việc này sẽ khoanh vùng giúp mau chóng tìm ra tác nhân hơn.
Xem thêm: Xử lý động cơ ô tô nóng nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết
Qua bài viết trên đây của Linhkienxehoi.vn đã cung cấp những thông tin về hiện tượng xe ô tô bị rung giật những nguyên nhân bạn cần biết. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( danchoioto.vn, finlex.vn, … )