Kinh nghiệm đề pa lên dốc chuẩn nhất

on
Categories: Blog, Kinh nghiệm, Linh kiện Ôtô

Đề pa lên dốc được đánh giá là phần thi khó nhất trong bài thi sát hạch B2, đặc biệt là đối với các tài mới. Vậy bạn có biết đề pa là gì? Cách đề pa lên dốc thế nào là đúng không? Cùng chúng tôi tìm hiểu những cách đề pa chuẩn phía dưới để chọn ra cách đơn giản nhất đối với bản thân nhé!

1. Đề pa là gì?

“Đề pa” là cách gọi được Việt hóa bắt nguồn từ “Depart” trong tiếng Anh có nghĩa là khởi hành. Đề pa thuộc một phần thông tin trong bài thi sát hạch lái xe, còn được nhắc đên là dừng xe và khởi hành lên dốc. Thí sinh thi trong sa hình thực tế và chấm điểm bằng máy, nên bạn phải nắm rõ một vài yêu cầu sau:

  • Xe lên dốc, dừng đúng vạch (không có phần dừng xe khi xuống dốc).
  • Thực hiện bò qua dốc trong thời gian cho phép là 30 giây.

Theo ý kiến của nhiều thí sinh, đề pa lên dốc là một trong những phần thi khó nhất trong bài thi sát hạch lái xe ô tô. đặc biệt, đối với xe dùng số sàn thì kỹ thuật đề pa lên dốc khó hơn nhiều so sánh với xe dùng số tự động.

Đây là một kỹ thuật khó nhưng bạn hoàn toàn có thể vượt qua bài thi dễ dàng nếu luyện tập hợp lý. Những cách đề pa lên dốc chuẩn và dễ dàng có thể được giới thiệu trong phần tiếp theo.

2. Đề pa lên dốc cao

Sử dụng phanh tay

Đề pa bằng phanh tay là cách sử dụng phanh khẩn cấp (emergency brake) để lên dốc. Theo các người có chuyên môn kinh nghiệm lái xe, phương pháp này được khá nhiều tài xế chọn lựa. Vì tính an toàn và đạt kết quả tốtquan trọng là trong các tình huống đề pa ngang dốc cho các tài mới.

Đề pa lên dốc như thế nào là chuẩn nhất? 1

Khi xe dừng lại ở dốc, tài xế cần kéo phanh tay (không sử dụng phanh chân) để giữ xe đứng yên. Sau đó, lái xe có thể đổi chân từ chân phanh sang chân ga. Nếu muốn đi tiếp, tài xế cắt côn, vào số và nhả côn, sau đấy đạp ga như khi khởi động xe. Trong trường hợp này, xe vẫn được giữ chắc chắn bởi phanh tay nên không bị tụt khỏi dốc.IFrame

Tiếp đấy, hãy nhả côn nhẹ cho đến khi tay lái và cần số khởi đầu rung (biểu hiện lá côn đã chạm vào nhau) thì nhả phanh tay và xem thử xe có đi không sau đó mớm ga để xe di chuyển.

Sử dụng chân ga, phanh chân và côn

Khác với cách dùng phanh tay để giữ xe đứng yên giữa dốc, nếu bạn mong muốn đề pa bằng chân ga, phanh chân thì chỉ giữ được xe ở giữa dốc trong tức thời chứ không thể đỗ quá lâu.

Nhất địnhnếu như dừng xe thì bạn nên nhả côn chầm chậm cho tới lúc cảm thấy tay lái và cần số rung lên, sau đấy hãy nhả phanh chân. Nếu sau đấy cảm giác xe tụt dốc thì hãy đạp phanh lại hoặc thả phanh chân để xe đi lên.

Nếu đã nhả phanh mà xe vẫn không chạy thì nhấp thêm ga và nhả côn. Sau đấy giữ như vậy cho tới khi xe leo hết dốc.

Sử dụng kết hợp mũi và gót chân phải

Trong các cách đề pa lên dốc thì cách này là ít được dùng nhất bởi các xe đều có cấu tạo chân ga riêng biệt, chưa kể chân mỗi cá nhân cũng có kích cỡ khác nhau. Cụ thể, phương pháp này dựa vào việc sử dụng chân trái cắt côn trong khi mũi chân phải đạp phanh.

Tuy nhiên cũng phải xoay chân phải sang để đạp ga bằng gót chân phải cho tới khi xe đủ ga lên dốc. Kết thúc quá trình, bạn nhả chân côn, phanh để xe tự leo dốc.

Dùng kết hợp mũi và gót chân phải 1

Vê côn đứng dốc

Cũng giống như là cách đề-pa bằng phanh chân, tài xế muốn khởi hành bằng việc vê côn thì chỉ có thể thực hiện nếu như xe dừng ngang dốc tức thời. Với phương pháp này, tài xế tiến hành ra côn, sau đó mớm ga để xe không bị trượt dốc.

Cách này không được những tài già khuyến cáo nên dùng bởi nó có thể gây mòn côn vì ma sát nhiều.

Tuy vậy, trong trường hợp bạn mong muốn xe bò trên đường mà không cần phanh tay thì cách này cũng thực sự hữu ích. Cần biết rằng trọng tâm của phương pháp này là sử dụng côn để hãm xe thay cho phanh.

3. Đề pa lên dốc vừa

Với những con dốc có độ thoải khá thấp thì người lái được khuyến cáo nên leo dốc bằng cách đạp chân phanh và chân côn. Cụ thể bạn phải giữ chân phanh để xe không bị trôi.

Giữ chân phanh để xe không bị trôi 1

Sau đó đạp côn, gài số 1 và hạ phanh tay. Thả chân côn chậm để tìm điểm côn, khi xe rung lên và tiến về phía trước có nghĩa là bạn đã tìm đúng điểm côn.

Đạp côn, gài số 1 và hạ phanh tay 1

Cần biết rằng điểm tiếp cận của ly hợp tức là điểm mà động cơ và hộp số chạm vào nhau để làm ra ma sát thông qua côn.

Giữ chân ở điểm tiếp xúc và nhả chân phanh 1

Sau đó giữ chân ở điểm này sao cho xe không bị tắt máy và nhả chân phanh để giữ xe dừng bằng chân côn.

Chuyển chân qua bàn ga để đệm ga 1

Sau đó, chuyển chân qua bàn ga để đệm ga sao đẩy xe di chuyển.

4. Một số điều cần biết khi tiến hành đề pa lên dốc:

Khi bạn tiến hành dùng côn để leo dốc, đừng ngại vấn đề rằng bạn phải thực sự hành côn. Thỉnh thoảng trong lúc leo dốc, bạn cảm nhận thấy chân côn rung có cảm giác như quá tải. Tuy nhiên thực tế là việc này không ảnh hưởng quá nhiều đến chiếc xe.

Thực tế, tài mới đều cho rằng hộp số và côn/ly hợp rất dễ bị hỏng nên thường không phát huy được hết sức mạnh của bộ phận này.

Bạn nên biết rằng, những tay lái già đời hay những người chuyên lái xe off-road còn sẵn sàng tận dụng bộ côn hơn bạn rất nhiều bởi bản chất bộ ly hợp và hộp số không hề mỏng manh như chúng ta tưởng.

Tuổi thọ của chiếc xe sẽ khó bị ảnh hưởng chỉ bởi vài lần bạn bắt côn thực hiện công việc quá mức, vậy nên thay vì nghĩ cách giữ gìn côn, bạn nên tận dụng nó để mang lại sự an toàn cho bản thân khi leo dốc trước.

Trong những lần tập leo dốc, bạn sẽ thu thập gạch hay cục đá bự để chèn bánh xe, tránh cho xe trôi về phía sau và bạn có thể an tâm học leo dốc hơn.

Dốc càng lên cao thì việc đề-pa bằng côn càng khó khăn, đặc biệt là việc tìm ra điểm tiếp xúc của ly hợp. Lúc này bạn hãy cố gắng tìm điểm G này để thực hiện các bước kế tiếp.

Nếu không quen leo dốc thì nên cố gắng tập luyện nhiều lần cách dùng côn và xử lí các đoạn dốc từ thoải đến cao.

Lời kết

Như vậy, bạn đã biết đề pa là gì và những kỹ thuật đề pa lên dốc chuẩn cho bản thân. Bạn nên chọn lựa kỹ thuật phù hợp nhất tùy thuộc vào sự am hiểu và trình độ tay lái của mình để có thể vượt qua bài thi sát hạch và áp dụng trong thực tiễn một cách tuyệt vời nhất.

Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: oto, danchoioto, anycar)