Kinh nghiệm đi đường đèo, một trong các đoạn đường mà người tham dự giao thông phải cực kì chú ý đến bởi nó có thể gây nguy hiểm đến bạn. Qua bài viết dưới đây sẽ sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung đến độc giả, cùng xem xét thêm nhé.
Kinh nghiệm đi đường đèo an toàn cho tài xế
Khi lên dốc
Nếu là xe số sàn (MT), cần đi ở số thấp (1, 2, 3) để tối ưu lực kéo từ động cơ giúp xe leo dốc đơn giản hơn.
Còn với xe số tự động (AT, CVT hay DCT), bạn chỉ cần để cần số ở vị trí D là okeyy, tùy tốc độ và điều kiện vận hành thực tế mà hộp số sẽ chuyển tới số hợp lý. Các nhà cung cấp đã khuyến cáo người lái xe số tự động là đừng nên và không thiết yếu phải chuyển vị trí cần số nhiều – Việc này hãy để hộp số tự động làm, bản thân chữ Tự động đã nói lên toàn bộ.
Tuy vậy, nếu bạn mong muốn tự mình điều khiển xe, bạn vẫn có khả năng chuyển cần số sang chế độ số tay và gạt cần vào vị trí (-) để giảm số cho phù hợp với điều kiện và tải trọng thực tế của xe.
Khi xuống dốc, đổ đèo
Các bước đổ đèo lại là một câu chuyện khác. Lúc này, bên cạnh lực kéo từ động cơ thì trọng lực và lực quán tính cũng góp phần làm xe đi nhanh hơn. Do đó, nhiều lái xe có xu thế rà phanh liên tục khi đổ dốc để ghìm xe lại. Đây cũng là một trong những sai lầm chết người khi đổ đèo.
Rà phanh liên tục có khả năng gây quá nhiệt trong hệ thống phanh, làm cháy má phanh, sôi dầu phanh khiến hệ thống phanh mất tác dụng tạm thời cực kỳ nguy hiểm. Vậy nên, khi lái xe xuống dốc có thể hạn chế tối ưu việc sử dụng phanh, chỉ phanh khi thực sự thiết yếu.
Nếu như ít phanh thì xe sẽ lao nhanh xuống dốc theo quán tính, thế nên bạn cũng phải biết dùng hộp số đúng kỹ thuật, tận dụng chủ đạo sức cản từ động cơ để phanh xe một cách không gây hại.
Dùng hộp số đúng hướng dẫn khi đi đèo
Về nỗi lo sử dụng hộp số đúng hướng dẫn, cực kì nhiều tài mới được khuyên là “lên dốc bằng số nào, xuống dốc bằng số đó”. Đây chính là một lời khuyên hữu ích cho những lái xe chưa có nhiều trải nghiệm, tuy vậy cũng đừng nên hiểu một cách quá máy móc và rập khuôn do rất ít con dốc có độ dốc khi lên và xuống giống nhau.
Kinh nghiệm đi đường đèo đối với xe số sàn (MT), người lái cần nhả ga, đệm phanh, đạp côn về số thấp (1, 2, 3) là đã có khả năng tận dụng phanh động cơ để hãm xe lại một cách mang lại hiệu quả. Còn đối với các dòng xe số tự động (AT), ngoài các vị trí truyền thống còn kết hợp thêm các vị trí của cần số được đánh số, số lượng các vị trí số này phụ thuộc vào số lượng số của hộp số. Về cơ bản: những vị trí được đánh dấu bằng số này ( …4,3,2, L) thường sử dụng để phanh động cơ khi lái xe xuống dốc.
Kiểm tra phanh xe và lốp không gây hại, nhiên liệu phong phú
Bạn hãy dành vài giây để kiểm tra lốp xe thật kỹ càng, và kế tiếp là dành ra chưa đầy 10 phút để kiểm duyệt dầu nhớt phanh và hệ thống dẫn động đầy đủ. Nhớ thật kĩ lần thay nhớt động cơ mới đây đặc biệt là bao lâu và nhớt sử dụng còn nằm trong khoảng thời gian hay số km khuyến cáo hay không.
Nhiên liệu xe nên được cung cấp đầy vì trên các đoạn đường đèo dốc nơi tiếp nhiên liệu cực kì hiếm hoi.
Xem thêm: Tiêu chí mua xe hơi cho gia đình và mẫu xe bán chạy nhất
Chạy chậm nhất là với xe tải trọng lớn
Nếu bạn chưa quen đường thì hãy đi thật chậm vì bạn sẽ không nắm rõ khi nào sẽ có thêm một khúc quanh nữa.
Đừng bị chi phối bởi những xe phía sau hối thúc, bí quyết tốt nhất là hãy để những xe đấy vượt mặt và bạn lại tiếp tục cuộc hành trình an toàn của mình.
Quan trọng các xe có tải trọng lớn hãy di chuyển chậm để cam kết an toàn cho bản thân và cho những người tham gia giao thông cùng bạn.
Những chú ý ô tô trước khi đi đèo
Kinh nghiệm đi đường đèo trước khi đi đèo, để cam kết hành trình không gây hại làm giảm các rủi ro, người lái nên:
Kiểm tra lốp: kiểm duyệt áp suất lốp, độ mòn lốp… nếu lốp ô tô đã bị mòn, dùng trên 5 – 6 năm thì nên làm mới. Bởi lốp cũ thường yếu, khả năng bị thủng săm, nổ lốp rất cao.
Kiểm duyệt phanh: kiểm tra bộ máy tình trạng phanh, má phanh, dầu phanh… nếu như thấy bất kỳ biểu hiện bất thường nào ở bộ máy phanh như phanh bị kêu, phanh bị nặng, bàn đạp phanh thấp… thì cần đưa đến gara để xử lý ngay.
Kiểm tra gạt mưa: Gạt mưa hoạt động tốt thì mới có khả năng làm sạch kính lái, chắc chắn tầm nhìn. Thế nên trước khi đi xa nên kiểm duyệt gạt mưa và thay thế nếu gạt có biểu hiện bị mòn, chai cứng…
Kiểm duyệt nhiên liệu: Trên đường đèo dốc thường hiếm khi có trạm xăng dầu, thế nên xe cần được đổ đầy nhiên liệu trước khi lên hay xuống đèo.
Xem thêm:Lỗi cá vàng khi chạy xe ô tô là gì? Lỗi cá vàng có nguy hiểm không?
Qua bài viết trên đây của Linhkienxehoi.vn đã cung cấp những thông tin về kinh nghiệm đi đường đèo mọi tài xế cần nên biết. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( thethao247.vn, danchoioto.vn, … )