La zăng gặp biến cố, bị chỉnh sửa đặc tính vật lý ở nghiêm trọng hay bị biến dạng do ảnh hưởng hóa học. Lúc này sẽ là một vấn đề quan trọng cần chú ý.
1. Các loại hư hỏng la-zăng thường gặp
Uốn cong, móp méo
Theo kinh nghiệm, La-zăng hư hỏng kiểu này thường bị gây ra từ ổ gà, lề đường… Khu vực la-zăng bị uốn cong có thể được phát hiện ở mép ngoài, mép trong, nan hoa hoặc mặt la-zăng.
Xước
Lý do hàng đầu là vì vấp phải mảnh kim loại trên đường hoặc lái xe trong hiện trạng lốp hết hơi. Khu vực la-zăng bị xước chủ yếu là các mép, chấu hoặc mặt la-zăng.
Ăn mòn
Lý do do hóa chất, chất bịt kín lốp, ảnh hưởng từ phanh hoặc do người, động vật phóng uế. Những yếu tố này hầu hết là từ ngoài xe hoặc có thể đến từ chính chiếc xe.
Vết rỗ
Lý do trọng điểm là do tiếp cận trực tiếp với các vật liệu và mảnh vỡ trên đường bộ. Thiệt hại này đòi hỏi công đoạn khắc phục phức tạp hơn một chút. Khi dùng công nghệ hàn hoặc máy CNC, các hư hỏng sẽ được sửa chữa trở lại như hiện trạng ban đầu.
Vết nứt
Việc này thường là kết quả của một vụ tai nạn hoặc mảnh vỡ thực sự nguy hiểm.
2. Bạn có cần phải thay thế la-zăng bị hỏng hay không?
Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, sẽ là không cần thiết nếu chỉ là vấn đề về mặt thẩm mỹ hoặc thiệt hại bề ngoài. Nếu ô tô trang bị la-zăng bằng thép, phần vỏ la-zăng có thể bị hỏng. Tuy vậy, nếu vành thép bên dưới không liên quan thì vấn đề không nghiêm trọng.
Người dùng có thể chọn sửa chữa hoặc thay thế lớp vỏ này. La-zăng hợp kim cũng giống như là vậy cho dù không có phần vỏ bọc. Nếu như vành chỉ bị trầy và vẫn còn tròn cũng như không có phần nào bị uốn cong hoặc khối kim loại bị mất, la-zăng chỉ nên thay để cho đẹp hơn.
Thế nhưng, cần để mắt đến những vết trầy xước sát mép lốp để đảm bảo rằng lốp xe không bị liên quan.
Mặt khác, nếu la-zăng bị uốn cong, móp méo, nứt hoặc suy yếu về cấu trúc có thể cần phải thay thế cho dù có thể sửa chữa được. La-zăng bị móp có thể làm ra khe hở với lốp dẫn đến rò rỉ hơi.
La-zăng như vậy cũng khó cân bằng và sẽ rung động ở tốc độ cao. La-zăng với cấu trúc hư hỏng cuối cùng có thể vỡ ra. Vì lẽ đó, khi nghi ngờ về cấp độ hư hỏng nghiêm trọng, hãy đưa xe đến cơ sở sửa chữa để thợ máy kiểm duyệt tất cả la-zăng khi đã tháo lốp ra.
Việc sửa chữa hay thay thế la-zăng bị uốn cong thường là tùy thuộc theo điều kiện của mỗi người. Thế nhưng, vì la-zăng liên quan đến sự an toàn cũng như về mặt thẩm mỹ, cách tốt quan trọng là tránh khắc phục một cách chậm trễ.
Các dịch vụ sửa chữa hứa hẹn sẽ khôi phục vành la-zăng bị hư hỏng nặng về hiện trạng như mới, loại bỏ các vết lõm và uốn cong để khiến cho vành trông tuyệt vời trở lại. Việc sửa chữa những thiệt hại nghiêm trọng hơn so với vành bề ngoài sẽ chẳng phải là một điều đơn giản tự thực hiện.
Cần phải dùng máy móc chuyên dụng để làm thẳng các chỗ cong và móp. Việc tân trang toàn bộ la-zăng gồm có quá trình loại bỏ toàn bộ lớp sơn phủ bảo vệ, sửa chữa ăn mòn và hư hỏng vật lý, sau đấy bổ sung lớp sơn phủ mới.
Khoản chi sửa chữa sẽ chỉnh sửa theo kích thước vành và mức độ hư hỏng. Giá sửa chữa la-zăng có thể tiệm cận giá thay thế la-zăng mới. Nhiều la-zăng bằng nhôm nguyên bản có thể tốn hàng trăm USD để thay thế (hoặc thậm chí hàng nghìn USD trong trường hợp xe sang và xe thể thao).
Vì vậy, thay thế bằng la-zăng đã qua dùng có thể tiết kiệm tiền. Thế nhưng, khó có thể nắm rõ ràng xem la-zăng qua sử dụng có bị hư hại trước đây hay không.
Hy vọng bài viết trên hữu ích đối với bạn!
Xem thêm: Tư vấn chọn mua tấm che nắng xe ô tô loại tốt nhất
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: oto, danchoioto, anycar)