Lý do khiến động cơ xe ô tô bị yếu và cách khắc phục

on
Categories: Kinh nghiệm, Xe ô tô

Máy móc, động cơ cũng như con người khi hoạt động quá công suất mà không được bảo dưỡng hoặc thay mới thì sẽ bị xuống sức. Khi động cơ hoạt động với công sức yếu khiến bạn tốn nhiều tiền cho chi phí sửa chữa, trùng tu lại các bộ phận của xe. Bài đăng này sẽ chia sẻ tới các bạn lý do khiến động cơ xe ô tô bị yếu  cách khắc phục.

Lý do khiến động cơ xe ô tô bị yếu

Lý do khiến động cơ xe ô tô bị yếu
Lý do khiến động cơ xe ô tô bị yếu

Áp suất xi lanh thấp

Để sinh công mạnh mẽ thì xi lanh động cơ phải có được áp suất cao. Độ nén càng lên cao thì công suất càng lên cao. Nếu độ nén thấp, công suất sinh ra sẽ bị thấp, dẫn đến xe bị trạng thái chạy yếu, tăng tốc chậm, không bốc.

Lọc nhiên liệu bị tắc

Lọc xăng/dầu bị tắc là một trong các lý do xe ô tô chạy yếu thường gặp nhất. Lọc xăng/dầu hoạt động lâu ngày sẽ bị tích tụ cặn bẩn. Nếu không được thay mới định kỳ dễ dẫn đến hiện trạng lọc bị tắc, nghẹt, khiến lượng nhiên liệu bơm vào buồng đốt không đảm bảoảnh hưởng một cách trực tiếp đến quy trình đốt cháy sinh công của động cơ.

Bơm xăng mòn hoặc bộ xoay chỉnh áp suất rò rỉ:

ECU kiểm soát lượng xăng theo thời gian đóng mở kim phun. Áp suất nhiên liệu trong hệ thống được duy trì ổn định trong khoảng 2,0-5,8 atm nhờ bơm xăng làm việc liên tục  bộ xoay chỉnh. Áp suất thấp làm giảm lượng xăng cấp vào buồng đốt.

Bơm nhiên liệu rất khó hỏng, tuổi thọ trung bình lên tới 6 năm  thường bị thay oan. Khi thay lọc xăng, áp suất phun vẫn thấp, một số gara thường quy cho bơm bị lỗi  có quyền quyết định thay mới. Thực tế nhiều trường hợp lại do bộ điều áp rò rỉ hoặc bị két, xăng hồi về bình chứa không làm ra áp suất.

Áp suất phun đảm bảo thế nhưng lượng xăng vào buồng đốt vẫn có thể thấp hơn yêu cầu. Lý do là do cảm biến lưu lượng không khí (MAF) hoặc cảm biến áp suất không khí tuyệt đối (MAP) phản ứng chậm, truyền tín hiệu sai, ECU điều khiển thời gian mở kim phun ngắn.

Xem thêm: Gương chiếu hậu ô tô tốt nhất hiện nay

Độ kín của các xéc măng không đảm bảo

Dầu nhớt bị tiêu hao nhiều, áp suất các buồng đốt không còn cân bằng làm giảm công suất đáng kể

Điện cực bugi mòn

Lý do khiến động cơ xe ô tô bị yếu
Lý do khiến động cơ xe ô tô bị yếu

Quy trình cháy xảy ra khi bugi tạo ra tia lửa điện mạnh & đúng thời điểm, để bảo đảm áp suất cháy lớn nhất khi piston ở điểm chết trên. Qua một thời gian hoạt động khe hở giữa 2 điện cực bugi mòn, hỗn hợp hòa khí cháy không còn hiệu quả nữa sẽ làm giảm công suất. Theo đấytùy thuộc theo mỗi hãng xe khách hàng theo dõi lộ trình  đưa xe đến các đại lý để bão dưỡng.

Tỷ số nén thấp

Trên những xe ít thay dầu hoặc sử dụng lâu năm hay xảy ra những vấn đề này. Trong kỳ cháy giãn nở, áp suất lọt qua khe hở giữa piston  xylanh hoặc giữa xupap làm triệt tiêu đi áp suất nén vào pistong. Bên cạnh đó, dầu có thể vào trong buồng đốt làm bẩn bugi trong những trường hợp nặng nếu diễn ra trạng thái này động cơ sẽ hư hỏng nặng, cần phải đại tu.

Tắc nghẽn đường ống xả ô tô

Lượng khí thải độc hại đẩy ra môi trường được giảm bớt là do bộ chuyển đổi xúc tác. Thế nhưng, nếu dùng lâu ngày mà không được vệ sinh thì đây lại là lý do dẫn đến tắc đường ống xả. Như chúng ta đã biết, nếu đường ống xả bị tắc nghẽn sẽ làm cho áp suất ở đây lớn, điều này khiến cho áp suất khí nạp vào không được lớn như thông thường làm cho công suất động cơ bị giảm nghiêm trọng.

Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm mua phụ tùng, linh kiện cho ô tô tải

Cách khắc phục

Lý do khiến động cơ xe ô tô bị yếu
Lý do khiến động cơ xe ô tô bị yếu

+ Với bugi thì các chủ xe cần kiểm tra sau 60.000 – 100.000km/lần

+ Thay dầu nhớt xe đúng định kỳ, thời hạn thay dầu nhớt hợp lý nhất là khi xe đi được quãng đường 5.000 – 10.000km/lần

+ Vệ sinh hệ thống làm mát: 3 năm/lần

+ Lau chùi & vệ sinh bộ lọc không khí thường xuyên. Không cho bụi bẩn  tạp chất bám vào quá lâu gây mòn  tắc nghẽn

+ Bảo trì hệ thống trợ lực lái điện: 50.000km/lần

+ Thay dầu hộp số đúng định kỳ. Đối với xe ô tô số sàn thì thay mới sau khi đi 50.000km/lần & 50.000 – 100.000km/lần đối với hộp số tự động

+ Thay hệ thống dây an toàn: 80.000 – 100.000km/lần

+ Thường xuyên kiểm tra nắp thùng máy & bên trong không gian buồng máy

Xem thêm: Top 6 Hãng lốp ô tô chất lượng nhất mà bạn nên tin dùng

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Lý do khiến động cơ xe ô tô bị yếu và cách khắc phục.Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo nguồn: (danchoioto.vn, oto.edu.vn,…)