Nguyên nhân xe ô tô bị giật khi đạp ga, chữa nhanh để tránh hỏng nặng

on
Categories: Kinh nghiệm

Xe ô tô bị giật khi đạp ga là dấu hiệu động cơ ô tô đang bị trục trặc. Người lái cần kiểm tra & khắc phục sớm để bảo vệ động cơ cũng như tăng độ bền của xe. Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn Nguyên nhân xe ô tô bị giật khi đạp ga, chữa nhanh để tránh hỏng nặng. Cùng đọc thêm nhé!

Nguyên nhân xe ô tô bị giật khi đạp ga

Nguyên nhân xe ô tô bị giật khi đạp ga
Nguyên nhân xe ô tô bị giật khi đạp ga

Hệ thống đánh lửa gặp trục trặc

Than muội bám xung quanh hoặc đầu bugi bị mòn khiến điện cực của bộ phận này không đủ nhạy trong việc đánh lửa để đốt cháy nhiên liệu.

Ngoài ra, có khả thi nhất do các dây cao áp hay hệ thống chia điện gặp trục trặc, dẫn tới bugi hoạt động kém. Vì thế, nếu cảm giác xe bị giật hay rung lắc khi tăng tốc, nên kiểm tra lại bugi hay hệ thống đánh lửa.

Cảm biến lưu lượng không khí bị trục trặc

Cảm biến lưu lượng không khí là hệ thống có trách nhiệm giám sát lượng khí di chuyển từ ngoài đi vào buồng đốt. Khi động cơ hoạt động với tần suất lớn, bụi có thể đơn giản lọt qua lọc gió, khiến việc làm chủ lượng không khí vào bên trong buồng đốt thiếu chuẩn xác.

Vấn đề này gây nhiễu loạn thông tin cũng như động cơ xử lý sẽ không mang lại hiệu quả, là nguyên nhân xe ô tô bị giật khi đạp ga.

Lười thay lọc xăng

Nguyên nhân xe ô tô bị giật khi đạp ga
Lười thay lọc xăng

Nếu lười thay lọc xăng thì dù bơm xăng có gầm rú cũng chẳng thể cung cấp đủ nhiều liệu cho vòi phun. So sánh với gió, xăng luôn là kẻ đến sau & hậu quả là động cơ run lên vì yếu ớt.

Khi động cơ làm việc, áp suất không khí chênh lệch giữa bên trong & bên ngoài họng hút kéo không khí ùa vào buồng cháy, điều này cũng làm cho không khí bên ngoài lọt vào buồng đốt qua các khe hở trên đường ống. Không làm chủ được lượng khí cấp, ECU rối bời, điều khiển kim phun 1 cách mù quáng. Xăng ít, khí nhiều dẫn đến quá trình cháy diễn ra không như mong chờ.

Xem thêm: Cảm biến tốc độ ô tô và nguyên lý hoạt động

Lọc gió bám bụi quá là nhiều

Lọc gió động cơ nếu bị than muội, cặn bẩn bám đầy thì sẽ bị tắc nghẽn khiến cho không khí vào khoang máy không đều, dẫn đến quá trình hoạt động của động cơ không được nhuần nhuyễn  xảy ra hiện tượng giật cục. Kinh nghiệm về ô tô của các chuyên gia sẻ chia đấy là chủ xe nên thường xuyên vệ sinh bộ phận này  có thể thay mới nếu như lọc gió đã quá cũ.

Cảm biến vị trí TPS bị lỗi

Cảm biến TPS có công dụng gửi thông tin hoạt động của bướm ga đến trung tâm xử lý ECU. Cảm biến ECU nhận được tín hiệu & sẽ xoay chỉnh lượng nhiên liệu hợp lý vào buồng đốt.

Nếu TPS gặp trục trặc như bị hỏng, hở, đứt… Sẽ khiến ECU tính toán sai, gây ra hiện tượng nhiên liệu đốt không đều. Ví dụ trường hợp ngắn mạch, ECU sẽ điều khiển phun nhiều nhiên liệu vào buồng đốt. Còn khi mạch điện của cảm biến bị hở thì nhiên liệu sẽ phun ít lại. Đây là nguyên nhân gây ra các khó khăn như xe khó khởi động, bị giật, rung lắc khi đạp ga.

Cảm biến oxy bị bẩn

Nguyên nhân xe ô tô bị giật khi đạp ga
Cảm biến oxy bị bẩn

Cảm biến này có nhiệm vụ đo lượng oxy dư trong khí thải động cơ  gửi tín hiệu này tới ECU dưới dạng tín hiệu điện áp. ECU nhận tín hiệu sẽ tính toán lượng nhiên liệu, không khí phù hợp phun vào buồng đốt.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài dùng, cảm biến oxy sẽ bị bám muội than, bụi bẩn, gây bít các lỗ trên thân cảm biến, khiến tín hiệu gửi đến ECU bị sai lệch. Điều này làm động cơ mất lửa, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn hay gây ảnh hưởng xấu đến kim phun, dẫn đến trạng thái xe ô tô bị giật khi đạp ga.

Không khí bị tràn vào buồng đốt

Trong khi động cơ đang hoạt động, nếu hệ thống đường ống, đường xi-lanh bị nứt có thể kéo theo sự chênh lệch áp suất bên trong & bên ngoài buồng đốt. Việc này sẽ khiến lượng không khí bên trong buồng đốt bị quá tải.

Động cơ phải hoạt động với tỷ lệ hòa khí chuẩn, nếu không khí xâm nhập vào sẽ làm thay đổi tỉ lệ hòa khí, dẫn đến làm giảm hiệu quả của quá trình đốt cháy, thậm chí không đốt cháy được nhiên liệu. Lỗi này khiến xe bị khựng lại khi tăng tốc, giật khi lên ga…

Xem thêm: Cấu tạo ống xả ô tô và những điều bạn cần biết

Cách khắc phục giúp xe ô tô không bị giật cục khi tăng tốc

Nguyên nhân xe ô tô bị giật khi đạp ga
Cách khắc phục giúp xe ô tô không bị giật cục khi tăng tốc

Bước 1: Cách quyết định thời điểm lý tưởng lên số

Bình thường, với thời điểm lên số khi vòng tua của máy lớn hơn sẽ khiến cho lái xe có cảm xúc máy hơi bị gằn & tiếng ống xả kêu to hơn thông thườngNhưng mà, nếu như đang trong đà lên dốc hay muốn tăng tốc nhanh, thì thời điểm chuyển số cần xác định muộn hơn sao cho có thể tận dụng được hết lực kéo lớn hơn ở số thấp.

Bước 2: Giải phóng chân ga

Khi mà đã xác định được thời điểm lên số hợp lý thì việc kế tiếp đấy là tiến hành quy trình lên số thông qua việc giải phóng các chân ga & đạp cho hết chân côn. Hơn thế nữangười dùng cần chú ý rằng đạp hết chân côn để có thể tách côn hoàn toàn  nếu như không thực hiện sẽ có thể gây hư hại cho hộp số khi chuyển số.

Bước 3: Chuyển cần số lên số cao hơn

Bước cuối cùng cũng là bước mấu chốt chính là tiến hành chuyển cần số lên số cao hơn rồi mới được bỏ chân côn  đạp thêm ga. Khi mới bắt đầu khởi động xe thì việc nhả chân côn cũng như đạp ga cần phải thực hiện 1 cách cùng lúc đó để tạo điều kiện cho chiếc xe không bị giật cục. Nhưng mà, khi đã bắt đầu lăn bánh thì cần nhả chân côn khi chuyển số cao có thể thực hiện nhanh mà còn không sợ xe bị giật.

Xem thêm: Nước làm mát ô tô và những điều bạn cần biết

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Nguyên nhân xe ô tô bị giật khi đạp ga, chữa nhanh để tránh hỏng nặng. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo nguồn: (giaothonghanoi.kinhtedothi.vn, danchoioto.vn,…)