Cách nhận biết xe ô tô bị tai nạn bạn cần kiểm tra kỹ trước khi xuống tiền

on
Categories: Kinh nghiệm

Một trong những kinh nghiệm mua xe ô tô cũ quan trọng nhất là việc nắm rõ cách nhận biết xe ô tô cũ bị tai nạn, cách kiểm tra khung gầm xe ô tô, kinh nghiệm này sẽ giúp người mua có thể mua được một chiếc xe ‘NGON’  bạn sẽ ước lượng được giá trị thực tế thị trường của chiếc ô tô cũ định mua. Bài đăng này sẽ chia sẻ tới các bạn Cách nhận biết xe ô tô bị tai nạn bạn cần kiểm tra kỹ trước khi xuống tiền.

Cách nhận biết xe ô tô bị tai nạn

Nhận biết xe ô tô bị tai nạn
Cách nhận biết xe ô tô bị tai nạn

Kính chắn gió

Thông thường, kính chắn gió sẽ rất khó hỏng, nứt vỡ nếu không có một lực mạnh tác động. Vì vậy, nếu một chiếc xe đã từng thay kính chắn gió thì bạn có quyền nghi ngờ chiếc xe từng bị tai nạn.

Để biết được kính chắn gió đã bị thay hay chưa, bạn chỉ cần xem thông số của kính ở góc dưới bên trái. Ví dụ nếu xe sản xuất năm 2010, thì hàng cuối cùng sẽ có số 0. Nếu xe sản xuất năm 2011 sẽ là số 1, tương tự 2012 sẽ là số 2…

Kính được thay mới sẽ không có số “VIN” trùng với năm sản xuất, cùng lúc đó sẽ phải đi lại keo chỉ  nếu không phải đồ chính hãng, kính mới nhìn sẽ có nét “dại” hơn.

Ngoài ra, bạn hãy xem xét thật kỹ kính chắn gió, từ mặt trước đến mặt sau, nếu thấy vết nứt, mẻ thì cũng có thể chiếc xe đã từng bị tác động rất mạnh.

Mặt dưới nắp ca-pô

Nắp ca-pô nhìn có vẻ đơn giản tuy nhiên lại có giá mua mới rất đắt. Nếu không quá nặng, người ta thường gò hàn lại với chi phí thấp hơn nhiều. Với xe nguyên bản, thì mặt dưới nắp capô sẽ đều, đẹp liền mạch. Nhưng mà với xe đã từng đâm đụng dù có gò hàn lại thì các đường xương cá. Các lỗ tròn sẽ không còn đồng đều chắc chắn sẽ có 1,2 lỗ có hình dáng khác lạ so với các chi tiết đồng dạng.

Với những xe va chạm nặng hơn, chắc phần mép sẽ có khó mà đều được. Khi đóng lại chắc chắn sẽ bị vênh một ít, các đường keo chỉ ngay mép cũng khó mà đều. Hay ko có độ “mềm” được như hàng nguyên bản.

Xem thêm: Kinh nghiệm khi lái xe trên cao tốc cho người mới

Hộp đựng đồ cốp sau xe

Người ta thường quan tâm tới máy móc, nội thất vỏ đầu xe. Nhưng cốp xe lại là một trong những chi tiết có thể tổ cáo được chiếc xe đã từng bị “đâm hông”. Tuy vậy chi tiết gò hàn ở đuôi xe có phần khá khuất, khiến người mua dễ nản lòng khi xem xe bởi phải tốn công soi khá là nhiều.

Để nhanh nhất, hãy xem các đường keo chỉ, các mối hàn xem có sự khác lạ hay không. Nếu xe có bánh dự phòng phía trong cốp, hãy xem các đường chỉ ngay đấy theo dạng đường tròn mà làm thủ công bằng tay rất khó mà đều. Ngoài những điều ấy ra hãy xe vị trí các hốc đèn có bị sơn “lem”, nếu như có chắc chắn 1 điều là có sự vạ chạm. Cùng lúc đó đóng sập cốp vài lần, xem có trương tru hay không.

Ngoại hình tổng thể

Xe đã dùng 5-10 năm thế nhưng bên ngoài còn rất mới là một điểm không tự nhiên, bởi dù chủ xe có chăm chút kỹ lưỡng đến đâu, khó hạn chế những xuống cấp theo thời gian của sơn, vật liệu. Nếu tiếng đóng cửa khác nhau ở các cánh cửa hoặc âm thanh không gọn, chắc, chứng tỏ xe có thể đã va chạm tại vi trí đó. Nếu nghi ngờ một điểm nào đấy, khách hàng có thể gõ, sờ hoặc so sánh với vị trí khác để biết vị trí đó có nguyên bản hay không.

Màu sơn

Sơn nguyên bản sẽ đồng màu, độ mới/cũ giống nhau ở mọi điểm trên xe. Ngược lại, nếu sơn không đồng màu (chỗ đậm chỗ nhạt, chỗ mới chỗ cũ) hoặc bề mặt sơn gồ ghề (lớp sơn bả, sơn lót khá dày), chứng tỏ có thể bị sơn lại.

Kiểm tra sơ bộ lốp

Nhận biết xe ô tô bị tai nạn
Kiểm tra sơ bộ lốp

Việc kiểm tra lốp là phần khá cơ bản trong những trải nghiệm kiểm tra xe cũ. Nhìn lốp hao mòn như nào, chúng ta có thể biết thời gian đi của lốp.

  • Đầu tiên, cần đọc date ghi trên lốp để ước lượng thời gian xe được bán (nếu lốp nguyên bản).
  • Nhìn, sờ vào rãnh lốp có thể đoán số km đã đi. Tuổi đời lốp theo thống kê ở nước ta là khoảng 6 vạn km (60,000 km). Nếu gai ở giữa mòn quá 1/2 thì xe đã đi được tối thiểu là 4 vạn km. Nếu tầm 2 vạn thì rãnh còn rất sâu & dày.

Việc cảm nhận lốp thường là phải có kinh nghiệm. Bạn sẽ thử cảm nhận ở một số xe khác nhau để luyện kỹ năng. Yêu cầu lốp theo xe nguyên bản chưa thay. Hoặc đã thay thì phải biết chuẩn xác số km đã đi.

Ngoài những điều ấy ra, cần kiểm tra xem bánh trước  bánh sau có thẳng hàng với nhau không. Nếu không thẳng hàng thì có thể chiếc xe đã gặp tai nạn làm biến dạng khung gầm.

Xem thêm: Kinh nghiệm lựa chọn thảm lót sàn ôtô

Kiểm tra cản va  chắn bùn

Kiểm tra kỹ cả đầu  đuôi xe để xem có vết nứt hay miếng vá hay không. Trong các vụ va chạm, cản va  chắn bùn thường là hai bộ phận dễ bị vỡ nhất vì chúng được làm bằng vật liệu nhẹ hoặc nhựa tổng hợp. Những vết nứt hoặc dấu hiệu sửa chữa cản va cũng giống như chắn bùn sẽ là nhân chứng “tố cáo” chiếc xe từng được tân trang sau tai nạn.

Miết tay lên thân xe

Nhận biết xe ô tô bị tai nạn
Miết tay lên thân xe

Miết lòng bàn tay lên thân xe & góc cản va cũng giống như chắn bùn. Chiếc xe từng bị tai nạn sẽ đi kèm những chỗ lồi lõm hoặc điểm không bằng phẳng. Đây là những chỗ đã được trám vào sau tai nạn.

Kiểm tra đường viền thân xe

Hãy ngồi xuống bên cạnh đầu hoặc đuôi xe  để mắt ngang tầm với đường viền trên thân. Đồng thời, quan sát kỹ đường viền chính chạy bên sườn xe. Đường viền phải thật thẳng & đồng đều trong khi lớp sơn bên ngoài hoàn toàn thông thường. Nếu đường viền có dấu hiệu không đều hay bị méo, việc này chứng tỏ phần ốp thân xe đã từng được thay thế hoặc đập lại.

Kiểm tra các vết kẹp

Những vết kẹp xung quanh khung xe cũng là minh chứng cho “lịch sử” tai nạn. Việc này chứng tỏ chiếc xe đã được sửa chữa lại bằng máy kéo  cân chỉnh khung. Nếu đúng như vậy, chiếc xe chắc chắn đã bị hư hỏng khá nặng sau tai nạn.

Xem thêm: Kinh nghiệm chọn xe ô tô cho nữ nhỏ gọn phù hợp nhất

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Cách nhận biết xe ô tô bị tai nạn bạn cần kiểm tra kỹ trước khi xuống tiền. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo nguồn: (thuonline.com, whatcar.vn,…)