Phụ gia xăng xe ô tô được biết đến với năng lực loại bỏ tạp chất trong nhiên liệu của xe trước khi xăng được đưa vào buồng đốt. Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Phụ gia xăng xe ô tô là gì?
Phụ gia xăng, hay thường được gọi là phụ gia nhiên liệu ô tô, là dung dịch được đổ trực tiếp vào bình ô tô theo tỉ lệ từ 0,0001 – 0,0005% giúp làm sạch bộ máy phun nhiên liệu, đào thải muội than, cặn mất vệ sinh, các tạp chất bám vào kim phun, xi lanh buồng đốt…
Sau thời gian dài hoạt động, các chi tiết bên trong động cơ thường hiện diện muội than, tạp chất có mặt từ các bước ma sát giữa các cụ thể hoặc từ nhiên liệu nạp vào. Điều này khiến động cơ công việc yếu, gây tiếng ồn, tốn kém nhiên liệu đồng thời tránh tuổi thọ động cơ. Khi dùng phụ gia xăng đúng hướng dẫn, muội than và tạp chất được bỏ đi, hỗn hợp hoà khí cháy mãnh liệt và được loại bỏ ra bên ngoài. Nhờ đó, động cơ công việc khoẻ hơn, năng suất hơn.
Công dụng của phụ gia xăng
Sau thời gian dài xe vận hành, sự ma sát của động cơ sẽ sinh ra rất nhiều muội than. Muội than thường sở hữu trong buồng đốt, bugi, kim phun nhiên liệu, pit tông, điều này hạn chế hiệu năng của xe và gây tốn kém nhiên liệu hơn.
Việc giải quyết muội than là điều cần thiết, đặc biệt là với đặc điểm thời tiết, môi trường như ở nước ta. Phụ gia xăng giúp loại bỏ các muội than đó, tốt lên hiệu năng động cơ, góp phần cho ôtô công việc bền bỉ. Ảnh: Lam Thanh
Chọn đúng phụ gia xăng cho động cơ sẽ giúp nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn, hoạt động của hệ thống động cơ diễn ra mạnh mẽ, nhờ vào điều đó mà ôtô chạy “bốc” hơn.
Bên cạnh đó, chúng còn làm cho bộ máy nhiên liệu của xe sạch, thông thoáng hơn, phục hồi được hiệu suất hoạt động của động cơ xe ôtô. Cùng lúc đó, đảm bảo độ không gây hại cho bộ chuyển động xúc tác và cảm biến oxy.
Những hiểu lầm về phụ gia xăng ô tô
Thực tế, phụ gia xăng đem tới những lợi ích nhất định trong việc loại bỏ tạp chất, giúp động cơ hoạt động suôn sẻ. Tuy vậy, chất này có khả năng hủy hoại động cơ và các chi tiết liên quan nếu như dùng không đúng cách. Thực tế, có không ít người sử dụng đang hiểu lầm và thần thánh hoá dẫn tới việc sử dụng quá nhiều các loại phụ gia xăng.
Phụ gia xăng giúp tiết kiệm nhiên liệu?
Sẽ là sai lầm nếu như lái xe quan niệm rằng dùng phụ gia xăng giúp giảm tiền bạc tiêu hao nhiên liệu. Thực tế, chúng chỉ giảm bớt tạp chất gây tắc nghẽn, động cơ được công việc đúng với thực chất vốn có của nó. Như vậy, phụ gia xăng giúp cải thiện đạt kết quả tốt dùng nhiên liệu chứ không giúp ô tô tiết kiệm nhiên liệu.
Phụ gia xăng giúp cải thiện đạt kết quả tốt dùng nhiên liệu chứ không tiết kiệm nhiên liệu
Nguồn: dealerinspire.com
Phụ gia xăng có hiệu quả với động cơ trực tiếp GDI?
Có hai loại động cơ được trang bị phổ biến trên các dòng xe xăng hiện nay là động cơ gián tiếp EFI và động cơ trực tiếp GDI.
Với động cơ EFI, phụ gia xăng và màng lọc ở đầu kim phun có công dụng giữ lại tạp chất trong nhiên liệu trước khi đi vào buồng đốt. Việc làm này giúp bức xúc cháy và sinh công của động cơ tối ưu hơn do các bước đốt cháy nguyên liệu diễn ra hoàn toàn trong buồng đốt.
Phụ gia xăng xe khác với động cơ EFI, kim phun động cơ GDI đặt bên trong buồng đốt. Vị trí cháy diễn ra ở không gian tối ưu nhất có khả năng, không nhất thiết là buồng đốt. Trong điều kiện áp suất và nhiệt độ cao, trong động cơ xuất hiện hiện tượng “tách pha” tức là nước và nhiên liệu tách riêng. Tạp chất có trong nhiên liệu sẽ biến dạng thành chất khó hòa tan, khó phân hủy và bay lơ lửng, chúng bám trong kim phun hoặc thành van điều áp. Trong trường hợp này, nếu như dùng phụ gia xăng có thể khiến kim phun dễ tắc nghẽn hơn.
Có nên sử dụng phụ gia xăng không?
Việc dùng phụ gia xăng đem lại những công dụng như đã nói ở trên, chúng giúp đào thải muội than, gia tăng phun nhiên liệu, giảm tiêu hao nhiên liệu.
Tuy vậy, mong muốn sử dụng đạt kết quả tốt thì chủ xe cần hiểu sâu được động cơ xe hơi thuộc loại nào và cần đến sự tư vấn từ những chuyên viên có kiến thức.
Chẳng hạn, động cơ GDI có đặc điểm cấu tạo riêng khác với động cơ EFI. Do đó, người sử dụng phải chọn đúng loại phụ gia cho từng động cơ EFI và GDI, nếu như chọn sai còn dẫn tới trạng thái kim phun bị tắc nghẽn, hư hỏng.
Lưu ý khi dùng phụ gia xăng/dầu Diesel
Để dùng chất phụ gia đạt kết quả tốt, người dùng cần lưu ý:
Xe sử dụng động cơ xăng hay dầu?
Động cơ đốt trong ô tô có 2 loại chính là động cơ xăng và động cơ dầu Diesel. Động cơ xăng dùng nhiên liệu xăng. Còn động cơ dầu Diesel sử dụng nhiên liệu là dầu Diesel. Do đó tính chất rất không giống nhau. Chẳng thể dùng chất phụ gia xăng cho động cơ dầu và ngược lại. Thế nên khi mua chất phụ gia cần lưu ý kỹ chọn loại sản phẩm phụ gia thích hợp với loại động cơ xe mình.
Xe sử dụng các quy trình phun xăng điện tử gián tiếp hay trực tiếp?
Phụ gia xăng xe với động cơ xăng, có hai hệ thống phun xăng được sử dụng phổ cập đặc biệt là phun gián tiếp EFI và phun trực tiếp GDI. Ở động cơ phun xăng gián tiếp EFI, nhiên liệu và không khí được hoà trộn bên ngoài sau đấy mới bước qua xu páp nạp để vào buồng đốt.
Còn ở động cơ phun xăng trực tiếp GDI, kim phun sẽ đặt trong buồng đốt có thể sẽ phải chịu áp suất và nhiệt độ cao hơn nhiều so sánh với EFI. Tạp chất bám vào kim phun của động cơ GDI sẽ dễ bị biến chất, khó hoà tan và phân huỷ hơn.
Qua bài viết trên đây của Linhkienxehoi.vn đã cung cấp những thông tin về phụ gia xăng xe những lưu ý khi sử dụng. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( vinfastauto.com, danchoioto.vn, … )