Sự khác biệt giữa phanh đĩa và phanh tang trống

on
Categories: Blog, Kinh nghiệm, Linh kiện Ôtô

Bộ máy phanh là một trong những bộ máy quan trọng nhất trên ô tô. Có rất nhiều cách để phân loại bộ máy phanh, thế nhưng trên xe thương mại ngày nay, có hai loại hệ thống phanh được sử dụng phổ biến nhất là phanh đĩa và phanh tang trống.

Trong nội dung này, Linhkienxehoi.com sẽ giúp bạn đọc phân biệt cũng giống như hiểu được ưu và nhược điểm của hai cấu hình phanh phổ biến này.

1. Hệ thống phanh xe ô tô

Phanh đĩa và phanh tang trống ....

Hệ thống phanh trên xe ô tô sẽ bao gồm: cơ cấu phanh và dẫn động phanh. Vai trò chính của bộ máy phanh là việc giảm tốc độ và dừng chuyển động của ô tô.

Hoạt động của hệ thống phanh xe ô tô dựa trên tính ma sát tạo ra giữa 2 bề mặt kim loại để giảm tốc độ và dừng hẳn trục bánh xe.

Nhất định, một bộ phận đứng yên chứa má phanh, trong khi một bộ phận quay gắn với trục bánh xe. Khi lái xe đạp phanh, má phanh sẽ tiếp cận với phần quay thông qua các cơ cấu dẫn động và ma sát giữa 2 bộ phận này sẽ giúp làm chậm hay dừng lại.

Phanh xe ô tô có 02 loại chính là phanh đĩa và phanh tang trống (hay còn gọi là phanh đùm).

2. Ưu yếu điểm của phanh đĩa trên xe ô tô

Cấu tạo phanh đĩa

Phanh đĩa được cấu tạo từ các tính năng chính sau: đĩa, má và cùm. trong đó, đĩa phanh có thể được gắn với trục bánh và quay theo bánh xe. Còn cùm phanh sẽ gồm có má phanh và bộ máy pít-tông thủy lục được ốp vào 2 bên đĩa phanh. Phần đông xe ô tô hiện nay sử dụng cùm phanh đặt cố định.

Nguyên lý hoạt động: Khi lái xe đạp phanh, các pít-tông dầu sẽ đẩy má phanh tịnh tiến về phía đĩa phanh và ma sát sẽ xuất hiện lần đầu khi má và đĩa phanh tiếp cận với nhau. Nhờ đấy, tốc độ quay của bánh xe sẽ chậm dần hay dừng hẳn tùy thuộc vào lực phanh của lái xe.

Ưu điểm của phanh đĩa

– Hiệu quả phanh cao hơn nhiều so sánh với phanh tang trống

– Nhẹ hơn phanh tang trống

– Thiết kế hở giúp tản nhiệt tốt giúp tăng thời gian sử dụngđơn giản bắt và chữa bệnh

Nhược điểm của phanh đĩa

– Chí phí cao hơn so với phanh tang trống gồm: lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế…

– Thiết kế hở khiến các bề mặt ma sát dễ bị hỏng bởi các tác nhân bên ngoài (như bụi, cát, đất…) trong quá trình dùng

– Phù hợp với xe ô tô con

3. Ưu yếu điểm của phanh tang trống trên xe ô tô

Cấu tạo của phanh tang trống

Cấu tạo của phanh tang trống ...

Về căn bản, cấu tạo của phanh tang trống gồm trống phanh và má phanh. trong đó, trống phanh là hộp rỗng bên ngoài, gắn với trục bánh xe và quay theo bánh xe.

Còn má phanh lại nằm bên trong và tiếp cận trực tiếp với bề mặt trống phanh để tạo ra sự ma sát. Được biết, 2 má phanh hình cánh cung lắp 2 bên sẽ có phần trên cố định và phần dưới có thể điều tiết được.

Tuy vậy, để kết hợp má và trống phanh với nhau, bộ máy còn cần đến bình xi-lanh con và lò xo điều tiết.

Nguyên lý hoạt động: Khi lái xe đạp phanh, bình xi-lanh con sẽ đẩy 2 má phanh ra ngoài thông qua thủy lực và lò xo điều tiết. Từ đấy, 2 má phanh sẽ tiếp cận với trống phanh ở bên ngoài làm ra ma sát giúp bánh xe quay chậm đến lúc dừng lại.

Ưu điểm của phanh tang trống

– Chi phí thấp hơn so sánh với phanh đĩa: lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế…

– Kết cấu đơn giản nên dễ bảo dưỡng, sửa chữa hay thay thế…

– Thiết kế nguyên khối nên tránh được tác động của môi trường, thời tiết bên ngoài, từ đấy, cho thời gian sử dụng dài hơn

Nhược điểm của phanh tang trống

– Hiệu quả phanh thấp hơn so với phanh đĩa, nhất là lúc phanh gấp hoặc đổ đèo…

– Thiết kế nguyên khối nên tản nhiệt kém

– Trọng lượng lớn hơn phanh đĩa

– Phù hợp với ô tô có khối lượng lớn như: xe khách, xe tải…

– Lớp vật liệu làm bề mặt ma sát được chế tạo từ asbestos hoặc hợp chất của asbestos – đây là chất gây một vài bệnh ung thư trên cơ thể người nên bị cấm sử dụng từ những năm 1980.

4. Phanh đĩa hay phanh tang trống tốt hơn?

Phanh tang trống từng là chuẩn mực trên ôtô nhiều thập kỷ trước. tuy vậytại thời điểm này, phanh đĩa đang dần thay thế phanh tang trống. Bởi phanh đĩa sở hữu nhiều ưu thế vượt trội hơn như: kết cấu kỹ thuật, trọng lượng hay không phải thường xuyên tăng và điều tiết phanh.

Thực tế, hầu hết các dòng xe cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam như: Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo, Vinfast Fadil… Đang sử dụng kết hợp cả phanh đĩa (ở trước) và phanh tang trống (ở sau) vừa đảm bảo mức giá mềm vừa đảm bảo an toàn cho người dùng.

Trong khi đó, các dòng xe thuộc phân khúc cao hơn, giá đắt hơn như: Toyota Vios, Toyota Fortuner, Vinfast Lux A2.0 và SA2.0, Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Mazda CX-8 hay Mazda 3, Kia Cerato… Đều được trang bị phanh đĩa ở cả phía trước và sau. đấy có thể là loại đĩa đặc, đĩa thông gió hoặc đĩa tản nhiệt tùy từng dòng xe.

Với những thông tin căn bản trên, danhgiaXe hy vọng đã mang đến cho độc giả những nội dung hữu ích nhất về về bộ máy phanh trên ô tô – mà cụ thể là phanh đĩa và phanh tang trống. Qua đó, với kiến thức có đượcbạn có thể có thêm những tiêu chí đánh giá để chọn lựa cho mình chiếc xe ưng ý nhất.

Xem thêm: Bọc ghế da ô tô và tất tần tật những điều cần nắm rõ

Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: oto, danchoioto, anycar)