Nguyên nhân gây hao xăng là gì? Xe hao xăng do nhiều lý do như lọc gió động cơ bị bám bẩn là một trong những nguyên nhân gây hao xăng ở xe máy, hay lốp xe non hơi, áp suất lốp thấp sẽ khiến cho bánh xe mềm mịn hơn chuẩn xác, làm tăng ma sát với mặt đường gây hao xăng. Hãy cùng tìm hiểu về những nguyên nhân gây hao xăng nhé!!
Nguyên nhân gây hao xăng là gì?
Lọc gió bám mất vệ sinh
Lọc gió động cơ bị bám bẩn là một trong những nguyên nhân gây hao xăng ở xe máy. Khi phòng ban lọc gió bị tắc thì không khí khó có khả năng đi qua, lượng khí lưu thông sẽ giảm, nhiên liệu không cháy hết và thoát qua hệ thống ống xả với khói đen dẫn đến trạng thái hao xăng. Để cải thiện trạng thái này, chủ xe có thể vệ sinh lọc gió hoặc làm mới nếu không thể thiếu.
Bugi xuống cấp, không đạt chất lượng
Bugi là phòng ban trong bộ máy đánh lửa giúp đốt cháy hỗn hợp không khí và nhiên liệu từ chế hòa khí đã được nạp sẵn vào trong buồng đốt. Nếu bugi xe máy quá cũ, bị hở hoặc dính muội than thì sẽ ảnh hưởng đến năng lực đánh lửa, khiến xe bị hao xăng do phải đề và nổ máy quá là nhiều.
Cảm biến nhiệt độ làm mát gặp hư hại
Trên các dòng xe đời mới, tín hiệu của cảm biến nhiệt độ làm mát được ECU (Engine Control Unit) sử dụng để kiểm soát lượng nhiên liệu phun vào trong buồng đốt. vì thế, khi cảm biến bị lỗi, tín hiệu gửi về ECU bị sai lệch và làm cho ECU nhận định sai về nhiệt độ của bộ máy động cơ. Nếu nhiệt độ của động cơ thấp, ECU điều khiển sẽ phun lượng nhiên liệu nhiều hơn để làm nóng động cơ, từ đó dẫn tới trạng thái tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn mức cần thiết.
Xem thêm Xe vision đổ xăng gì? Xăng RON 92 và RON 95 có gì khác nhau?
Bugi không đạt chất lượng
Bugi xe máy là phòng ban trong bộ máy đánh lửa giúp đốt cháy hỗn hợp không khí và nhiên liệu từ chế hòa khí đã được nạp sẵn vào trong buồng đốt. Nếu bugi xe máy quá cũ, bị hở hoặc dính muội than thì sẽ ảnh hưởng đến năng lực đánh lửa, khiến xe bị hao xăng do phải đề và nổ máy quá nhiều.
Bỏ xót thay nhớt xe máy
Không thay nhớt định kỳ là một trong các nguyên nhân gây hao xăng ở xe máy. Nhớt có công dụng chính là bôi trơn, làm mát, giảm mài mòn cũng giống như tăng tuổi thọ của động cơ xe máy. Vì thế, nếu như không thay nhớt định kỳ thì chất lượng nhớt sẽ bị giảm khiến năng lực tản nhiệt kém, động cơ xe nóng lên, công suất giảm đi khiến tiêu hao nhiên liệu.
Lốp xe non hơi
Hiện tượng lốp xe non hơi, áp suất lốp thấp sẽ khiến cho bánh xe mềm mịn hơn chuẩn xác, giúp tăng ma sát với mặt đường, xe chạy bị ù lì gây ra hiện tượng hao xăng. Điều này thường gặp ở các xe do chị em điều khiển là Chủ yếu.
Chú ý, với lốp xe, bạn cũng đừng nên bơm hơi quá căng, có thể khiến xe bị dằn xóc khi di chuyển, gây sự không thoải mái cho người điều khiển.
Xem thêm Những xe ô tô tiết kiệm xăng nhất hiện nay
Bí quyết kiểm tra và cách cải thiện xe máy bị hao xăng
– Quan sát màu khói thải ra từ pô xe: Chủ xe kiểm duyệt bằng cách dựng chân chống giữa, nổ máy và vặn ga, giữ khoảng ba giây rồi quan sát màu của khí thải.
- Xe máy khi vận hành ổn định thường không cảm nhận được khói xe thoát ra từ ống xả. Lượng khí thải thoát ra không hề có màu từ việc đốt cháy nhiên liệu hiệu quả.
- Nếu như khí thải xe máy màu đen, đây là dấu hiệu một phần xăng đừng nên đốt hết trong quá trình vận hành dẫn đến hiện tượng hao xăng. Hiện tượng này có khả năng xuất phát từ các tác nhân kể trên như: mất nước làm mát, bó phanh, lọc gió bẩn,…
- Trong hoàn cảnh khói pô màu trắng, đặc thì xe máy bị hao xăng bởi nguyên nhân khác như: máy đã yếu hơi, động cơ bị hở piston, bạc lên nhớt,… trường hợp này xe vẫn hao xăng nhưng ít hơn so với việc khói thải ra từ pô xe màu đen.
– Đo lượng xăng tiêu thụ trên cùng một quãng đường: người sử dụng tiến hành đo quãng đường di chuyển/lượng xăng tiêu thụ để xác định xe có hao xăng hay không. Việc đo lường này cần thực hiện vài lần để có thể đưa ra so sánh chính xác.
– Quan sát bugi: nếu như tháo bugi ra thấy có màu đen ở phần chân chấu hoặc bị ướt thì tức là hòa khí xăng/gió đang thừa xăng và xe máy đang bị hao tốn nhiều nhiên liệu hơn mức thông thường.
Một vài kinh nghiệm điều khiển hạn chế hao xăng xe máy
- Đi đúng số, giữ tay ga đều: nếu như dùng xe số, người điều khiển nên đi đúng số với từng loại đường (Ví dụ: đường bằng phẳng đi xe ở số 3, số 4, đường dốc đi xe ở số 1, số 2). Nếu là xe ga, người lái xe nên đi đều ga, đừng nên tăng và hạ ga một cách đột ngột sẽ làm tiêu hao xăng.
- Chở đúng tải trọng quy định của nhà sản xuất: Người đi xe cần chú ý đến trọng tải tối ưu cho phép của xe. Không chở người hoặc hàng hóa quá trọng tải khuyến cáo của nhà cung cấp, làm giảm để động cơ công việc quá công suất gây ra tình trạng hao tốn nhiên liệu.
- Khởi động xe đều đặn mỗi sáng: Trước khi vận hành, người lái xe có thể khởi động và giữ ga trong khi 60 – 90 giây. Điều này giúp dầu được bơm lên động cơ và nhiên liệu cháy vượt trội hơn. Nếu như người lái khởi động và di chuyển ngay thì các phòng ban chưa kịp bơm dầu, lượng xăng sẽ phun nhiều hơn tuy nhiên bay hơi kém dẫn đến hiệu năng làm việc thấp và tiêu tốn nhiên liệu.
- Tắt máy xe khi dừng, đỗ quá lâu: nếu như dừng, đỗ quá lâu thì người lái nên có thói quen tắt máy xe. Theo thực tế, nếu nổ máy gần một phút, xe sẽ tiêu hao lượng nhiên liệu tương ứng 1km vận hành.
- Kiểm duyệt áp suất lốp xe: Lốp xe nên sở hữu áp suất vừa phải, áp suất lốp quá thấp sẽ gây hao xăng. Người lái xe nên có thói quen kiểm tra lốp trước khi dùng để đảm bảo áp suất luôn ổn định.
Xem thêm Xe ô tô chạy bao nhiêu km với 1 lít xăng. Ví dụ và cách tính cụ thể
Tạm kết
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (shop2banh.vn, vinfastauto.com, vietnamnet.vn)