Túi khí là gì? Phải nói túi khí chủ đạo là vị cứu tinh của mọi tài xế xe ô tô khi gặp các xự cố, cũng như tai nạn bất ngờ, túi khí sẽ công việc như một tấm đếm để bảo vệ người lái. Qua nội dung sau đây sẽ cung ấp thêm nhiều thông tin đến độc giả, cùng tìm đọc nhé.
Túi khí là gì?

Túi khí là những túi vải co giãn (hoặc một vật liệu khác) cam kết được năng lực thu gọn và giản đơn bung ra ngay khi không thể thiếu. Trong tình huống xuất hiện va chạm, túi khí được bơm phồng hầu như ngay lập tức trong thời gian nhanh hơn một cái chớp mắt, bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể hành khách và người lái.
Vì sao cần có túi khí trong thời gian đã có dây đai an toàn?
Khi xe đâm vào xe khác hoặc vật thể cố định, nó dừng lại cực kỳ nhanh tuy nhiên không phải ngay tức thì. Ví dụ nếu khi đầu xe đâm vào rào chắn cố định hoặc đuôi một chiếc xe đứng yên với vận tốc 50 km/h, , thì xe chỉ kết thúc hoàn toàn sau khoảng trên dưới 0,1 giây. Ở thời điểm va đập, phần trước của xe bị ngừng đột ngột tuy nhiên phần còn lại vẫn tiếp tục chuyển dịch với vận tốc 50 km/h do lực quán tính (khoang cabin cũng nằm trong số đó).
Trong lúc va đập, khoang cabin bắt đầu giảm tốc, tuy nhiên hành khách vẫn tiếp tục chuyển động lao về phía trước với vận tốc như vận tốc ban đầu trong khoang xe. Nếu không có các trang bị bảo vệ, họ sẽ lại chuyển động với vận tốc 50 km/h cho đến khi va vào các vật thể trong xe (kính trước, bảng tablo,…) – tốc độ này tương đương với việc bị rơi từ tầng 3 xuống đất. Nếu người lái và hành khách đeo dây không gây hại thì tốc độ chuyển dịch của họ sẽ giảm dần và thế nên giảm được lực va đập ảnh hưởng lên cơ thể.
Cơ chế công việc của túi khí
Chi tiết, hệ thống này trải qua 3 giai đoạn chủ đạo kể từ lúc xe gặp va chạm cho đến khi túi khí bung. Trước tiên, hệ thống điều khiển chính (ACU) điều khiển các cảm biến va chạm, gia tốc, tốc độ và sức ép phanh,… Để nhận biết cấp độ ảnh hưởng. Khi con số này vượt quá thành quả quy định thì ngòi nổ trong bộ thổi mới đánh lửa.
Kế tiếp, ngòi nổ sản sinh dòng điện có cường độ từ 1A đến 3A trong vòng dưới 2 mili giây để đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí để sản sinh ra lượng khí lớn trong thời gian ngắn. Cuối cùng, túi khí được bơm căng để giảm ảnh hưởng lực người ngồi trên xe và ngay bây giờ khí đó thoát ra ở các lỗ xả phía sau.
Phân loại túi khí có trên xe ô tô

Hệ thống túi khí được lắp đặt ẩn ở một vài vị trí trong khoang và phần khung xe. Theo vị trí lắp đặt, hệ thống này thường gồm 4 loại là túi khí phía trước, túi khí sườn, túi khí đầu gối, túi khí dây đai không gây hại.
Xem thêm: Xử lý động cơ ô tô nóng nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết
Túi khí phía trước
Đây là loại túi khí rộng rãi nhất, thường có ở toàn bộ các kiểu xe ô tô. Túi khí phía trước có trách nhiệm bảo vệ phần đầu và ngực của người ngồi trước khi có va chạm trực diện và được kích hoạt khi góc đâm khoảng 30 độ tính về cả 2 bên đầu xe.
Túi khí là gì ? Túi khí sẽ chỉ được kích hoạt trong hoàn cảnh cần thiết. Nếu mức độ va chạm thấp hơn mức giới hạn, túi khí sẽ không phồng lên.
Túi khí sườn
Túi khí sườn có tác dụng bảo vệ phần ngang đầu và ngực người ngồi khi xe xuất hiện các va chạm từ bên hông. Có 3 loại chủ đạo là túi khí rèm để bảo vệ ngang đầu, túi khí hông để bảo vệ ngang ngực và túi khí kết hợp cả 2. Khi thân xe chịu ảnh hưởng mạnh hoặc nhiệt độ trong xe trên 150 độ C thì túi khí sườn sẽ được kích hoạt.
Túi khí đầu gối
Khi xe có va chạm trực diện, túi khí đầu gối có thể được kích hoạt để bảo vệ phần khớp gối của người ngồi trên xe.
Túi khí trên dây an toàn
Phần ngực của người ngồi trên xe luôn cần được bảo vệ, túi khí trên dây không gây hại có trách nhiệm làm giảm hư hại phần cơ thể
Khi nào cần thay túi khí ô tô? Giá túi khí ô tô bao nhiêu?

Túi khí là gì ? Trong lúc di chuyển, không phải khi va chạm toàn bộ các túi khí đều phải bung. Chẳng hạn như các túi bên và túi phía trên được thiết kế để hoạt động khi xe bị đâm mạnh từ bên sườn. Khi xe bị va đập chéo hoặc trực diện ở sườn xe nhưng không ở khu vực khoang hành khách, các thiết bị này có khả năng không nổ. Như vậy, việc túi khí bung hay không dựa vào rất nhiều yếu tố như lực va chạm, góc va chạm, việc thắt dây không gây hại và tùy thuộc theo cách cài đặt ngưỡng túi khí hoạt động của từng hãng xe.
Giá túi khí xe ô tô tùy thuộc cực kì nhiều vào độ thông dụng của xe ô tô cũng như yếu tố tỉ mỉ trong cấu tạo, chuẩn xác trong vận hành,… ngày nay túi khí ôtô được cung cấp từ rất nhiều nguồn, chủ đạo phẩm có, không chủ đạo phẩm biết rõ xuất xứ rõ ràng có, không được phân phối chính thức không rõ nguồn gốc.
Qua bài viết trên đây của Linhkienxehoi.vn đã cung cấp những thông tin về túi khí là gì? Nguyên lý hoạt động của túi khí ra sao?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( danchoioto.vn, finlex.vn, … )