Vòng tua máy là gì? Dấu hiệu nhận biết vòng tua máy bất thường

on
Categories: Kinh nghiệm, Xe ô tô

Vòng tua máy là gì? Đây là một chỉ số đánh giá hiệu suất động cơ. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung đến các bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé.

Vòng tua máy là gì?

Vòng tua máy là gì? Thông tin cho bạn
Vòng tua máy là gì?

Vòng tua máy ô tô là một thông số tác động đến hiệu suất của xe, có sự liên kết chặt chẽ với công suất và momen xoắn. Hiểu một cách đơn giản, vòng tua máy là số vòng quay của động cơ xe trong 1 phút đo bằng doanh nghiệp RPM (revolutions per minute – vòng/phút), được hiển thị trên mặt đồng hồ đo vòng tua máy ở cụm công cụ kỹ thuật số (bảng táp-lô) trong khoang cabin.

Vòng tua máy ô tô tỉ lệ nghịch với các cấp số trên xe và tỉ lệ thuận với công suất của xe, đạt chỉ số cực đại 5.000 – 7.000 vòng/phút. Đối với mỗi cấp số xe, thông số vòng tua máy lý tưởng không giống nhau.

Vòng tua máy càng cao thì sức mạnh động cơ càng lớn, tốc độ di chuyển xe càng nhanh, cùng lúc đó mức độ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn và phát ra tiếng ồn động cơ trong suốt chặng đường vận hành. Động cơ công việc càng nhiều thì càng phát ra tiếng ồn lớn. Nếu động cơ công việc đến gần ngưỡng quá tải thì tiếng gầm sẽ rất to.

Xem thêm: Máy bơm lốp ô tô điện mini tốt nhất hiện nay

Đặc điểm vòng tua máy ô tô

Vòng tua máy là gì? Vòng tua máy ô tô bao nhiêu là chuẩn?
Đặc điểm vòng tua máy ô tô

Số xe càng nhỏ thì vòng tua máy càng cao

Vòng tua máy ô tô sẽ tỷ lệ nghịch với các cấp số trên xe ô tô. Bởi ở số càng nhỏ (cần tạo đà) thì xe cần lực kéo càng lớn có thể trục khuỷu phải quay nhiều hơn. Đến các số lớn, lực kéo cần thiết ít đi (xe đã có đà) có thể vòng tua máy cũng giảm theo. Như vậy vòng tua máy thường đạt mức cao nhất ở số 1, giảm dần khi xe về số 2 và tương tự ít đi theo các cấp số kế tiếp số 3, số 4, số 5…

Xe càng tăng tốc thì vòng tua máy càng lên cao

Khi người lái đạp ga tăng tốc thì vòng tua máy cũng sẽ tăng theo tốc độ xe. Bởi để chiều lòng tốc độ mà người lái yêu cầu thì trục khuỷu động cơ phải quay nhiều vòng hơn. Theo một cách khác vòng tua máy tỷ lệ thuận với tốc độ.

Nhưng cũng có hoàn cảnh vòng tua máy cao tuy nhiên tốc độ lại chậm là vì đặc điểm đầu tiên. Khi xe ở số nhỏ, đi chậm thì vòng tua máy cũng sẽ ở mức cao. Việc làm này thường thấy khi xe tải nặng, xe leo dốc… đang chạy số 1, số 2 hoặc chế độ số thấp L (với xe hộp số tự động).

Vòng tua máy càng lên cao thì động cơ càng ồn

Đây là bình thường bởi khi động cơ càng hoạt động nhiều, trục khuỷu càng quay nhanh (để tạo nhiều vòng) thì động cơ phát ra tiếng ồn càng lớn. Động cơ hoạt động đến gần ngưỡng quá tải thì tiếng gầm sẽ cực kì to.

Điều này thường thấy ở các dòng xe hạng A hay hạng B sử dụng động cơ nhỏ như Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Vios… Bởi công suất làm giảm nên trong lúc dùng sẽ có nhiều tình huống xe phải tận dụng công suất tối đa có thể động cơ thường ồn. Đây cũng là nguyên nhân người lái luôn cố gắng giữ xe ở mức vòng tua thấp nhất có khả năng.

Trong khi đó, các dòng xe hạng C, hạng D, đặc biệt là xe hạng sang của các hãng Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus… do có động cơ công suất lớn hơn nên hiếm khi người lái sử dụng chạm ngưỡng thế nên động cơ sẽ êm ái hơn cực kì nhiều.

Vòng tua máy càng cao thì xe càng tốn nhiên liệu

Vòng tua máy tỷ lệ thuận với mức tiêu thụ nhiên liệu. Bởi vòng tua máy càng cao có nghĩa là động cơ làm việc càng nhiều. Vì thế mức tiêu hao nhiên liệu sẽ càng lớn.

Ở chế độ không tải garanti

Tại sao khi về số lại có cảm giác xe bị gằn và giật mạnh | Tinh tế
Ở chế độ không tải garanti

Với các dòng xe ô tô máy xăng, ở chế độ không tải garanti (nổ máy xe tuy nhiên không đạp ga – không chạy) ban đầu để động cơ đạt cho được nhiệt độ làm việc ECU sẽ điều khiển cho vòng tua máy ở mức tầm 1.000 vòng/phút. Đây là lý do tại sao dù xe không chạy nhưng vẫn thấy động cơ nóng, bởi khi máy nổ là động cơ đã bắt đầu làm việc.

Vòng tua máy là gì? Sau khi xe đã đạt được nhiệt độ từ 80 – 90 độ (nhiệt độ tối ưu), vòng tua máy thường về mức thấp khoảng 700 – 800 vòng/phút sau. Nếu nổ máy sau một thời gian khá dài không sử dụng, nhiệt độ động cơ dễ bị hạ thấp trở lại. Điều này khiến dầu bị sánh. Nên để nhiệt độ tăng lên lại, ECU sẽ thay đổi cho động cơ hoạt động tích cực hơn, vòng tua máy tăng lên tầm 1.000 vòng/phút.

Xem thêm: Những vật dụng dễ phát nổ trên xe ô tô mùa nắng nóng

Vòng tua máy bao nhiêu là hợp lý?

Với động cơ xăng, khi xe chạy ở chế độ không tải, thường vòng tua máy sẽ quay ở trong khoảng 700-750 vòng/ phút, lúc này nhiệt độ rơi vào khoảng 80-90 độ chắc chắn cho động cơ xe hoạt động ổn định và mượt mà.

Trường hợp xe không công việc một thời gian, khi khởi động lại thì tài xế sẽ cảm nhận được các quãng giật cục, vì lúc này xe sẽ tự động tăng vòng tua máy lên 1.000 vòng/phút. Vì thế nếu thấy vòng tua máy tăng đột ngột trong trường hợp này thì bạn cũng đừng quá lo âu.

Khi vận hành, vòng tua máy của xe nằm ở khoảng từ 1.400 – 1.800 vòng/phút để tài xế dễ dàng chuyển số từ số 1 – 2. Nếu như từ số 2 qua số 3 thì vòng tua máy ở khoảng 1.300 – 1.700 vòng/phút, còn xe chạy ở số 3 – 5 thì vòng tua khoảng 1.200 – 1.600 vòng/phút.

Bạn cũng có thể lưu tâm quy tắc “vận tốc xe ô tô ở số vòng tua máy 1.000 vòng/phút của số lớn sẽ là điểm đón nhận êm ái của số nhỏ”. Khi xe đang di chuyển với tốc độ cao mà cần phanh, bạn nên về số để giảm vòng tua máy xuống mốc 1.000 vòng/phút để có khả năng điều khiển xe êm ái hơn.

Nhận biết những bất thường của xe qua vòng tua máy

Chế độ Limp Mode là gì mà khiến các chủ xe phải cẩn trọng và đặc biệt chú ý  | DailyXe
Nhận biết những bất thường của xe qua vòng tua máy

Vòng tua máy là gì? Việc hiểu rõ cơ chế hoạt động của vòng tua máy, người tiêu dùng sẽ chủ động hơn trong việc kiểm tra và phát hiện những vấn đề bất thường mà chiếc xe của mình có thể đang mắc phải, để có thể kiểm duyệt và khắc phục đúng lúc, tránh dẫn đến tình trạng hư hỏng nặng.

Chẳng hạn như, xe thường sẽ hoạt động ổn định ở một vòng tua máy chắc chắn, tuy nhiên vòng tua máy bỗng cao hơn hoặc chậm lại bất thường trong khi xe vẫn di chuyển ở chế độ bình thường thì khả năng động cơ đang gặp vấn đề là rất lớn.

Vòng tua máy là gì? Không chỉ vậy, chỉ số vòng tua máy còn giúp người tiêu dùng xe thay đổi qua lại giữa các chế độ lái giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa, hoặc tăng tốc và đạt sức kéo tốt nhất khi chuyển số – với xe số sàn. Bên cạnh đó, khi kiểm tra động cơ, các kỹ thuật viên cũng thường dựa trên thông số của đồng hồ vòng tua máy để hiểu được tình trạng xe hiện tại chính xác nhất.

Xem thêm: Xử lý động cơ ô tô nóng nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Qua bài viết trên đây của Linhkienxehoi.vn đã cung cấp những thông tin về vòng tua máy là gì? Dấu hiệu nhận biết vòng tua máy bất thường. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( vinfastauto.com, anycar.vn, … )