Bạn có đang cảm thấy đau đầu khi chọn lựa chiếc xe phù hợp. Việc thị trường xe càng rộng mở khiến người mua gặp nhiều khó khăn trong việc chọn lựa mặt hàng ưng ý. Để chọn cho mình đúng loại xe cần có nhiều kỹ năng và kiến thức về xe. Nếu bạn đang gặp khó khăn đó thì hôm nay linhkienxehoi.vn sẽ tổng hợp những nguyên nhân xe để lâu không nổ máy nhé.
Những tác nhân khiến xe để lâu không nổ máy
Thời tiết chuyển sang lạnh khiến nhiên liệu bị tác động
Thời tiết lạnh dẫn tới bộ chế bị lạnh làm cho xăng trong xe khó bốc hơi để tạo hòa khí. Do đó, máy đang ở nhiệt độ lạnh và xăng cũng đang ở nhiệt độ thấp đây là tác nhân đầu tiên làm xe không khởi động lại được máy. Cách khắc phục: Trước khi bạn bấm đề xe bạn hãy tắt hết đèn xe để điện từ ắc quy tập trung tại củ đề. Tiếp đấy, bạn kéo hết cỡ le gió (cần gạt dưới tay lái bên trái) để tăng thêm xăng. Sau đó, bạn đạp cần khởi động khoảng 3 – 5 lần kết hợp vặn tay ga cùng nhịp ở 1/4 vòng ga. Cuối cùng, bạn nhấn nút khởi động xe.
Xe máy không nổ máy do bình ắc quy bị hư hỏng
Cũng có những hoàn cảnh, xe để lâu không nổ máy, khi bật khóa đèn check engine không bật sáng. Trường hợp bật sáng tuy nhiên nhấn nút khởi động bạn sẽ nghe thấy tiếng đề xe yếu và có cảm giác âm thanh lịm dần. Nguyên nhân trọng điểm do bình ắc quy yếu điện, hết điện.

Ngoài ra trong khi xe không dùng, phần xăng còn lại trong bộ chế hòa khí sẽ bị đóng cặn gây ra khó khởi động. Nếu gặp hoàn cảnh này thì bạn đừng đề máy liên tục, vì có khả năng làm bình ắc quy bị cạn kiệt, thời gian tối ưu cho Mỗi lần đề là 2 giây, nếu như không biết bạn có khả năng làm hỏng ắc quy của mình (thời gian giữa 2 lần đề liên tiếp là 10 giây).
Xem thêm: So sánh Honda CR-V và Hyundai SantaFe đối thủ “sừng sỏ” của phân khúc xe 7 chỗ
Bugi xe máy bị ẩm ướt làm xe không khởi động được
Bugi xe máy bị hỏng hoặc bị ẩm ướt có thể không đánh lửa được. Lúc khởi động được là lúc bạn sẽ đạp nổ và đề xe liên tục có thể vô tình làm xăng xuống nhiều hơn tuy nhiên gió thì ít, giúp cho bugi bị ướt nên không đánh lửa được. Lúc này cần tháo bugi ra và lau sạch.Việc tháo bugi không khó khăn nhưng cần đủ dụng cụ gồm 1 chiếc tuốc nơ vít và 1 khẩu 17. Bạn giật ống màu đen ra khỏi vị trí của nó, sau đó đưa khẩu 17 lắp vào, tiếp đó sử dụng tuốc nơ vít luồn qua lỗ của khẩu 17 rồi xoay ngược chiều kim đồng hồ để tháo bugi ra (hoặc dễ dàng hơn là bạn cung cấp 1 chiếc cần mở bugi chuyên dụng). Sau đó lau khô bugi rồi lắp vào lại như cũ.

Xe không xuống xăng gây khó nổ máy
Trời lạnh hoặc bụi giúp cho xăng không chảy xuống được từ bình xăng chính xuống bình xăng con. Hoàn cảnh này bạn phải cần tháo ống xả xăng ra để giúp xăng xuống dễ dàng hơn. Ống xả xăng là 1 đoạn cao su nối từ bình xăng chủ đạo xuống bình xăng con, chỉ cần nhìn qua là bạn sẽ nhận ra nó. Dùng kìm để kéo khóa rồi hãy giật ống nối vào bình xăng con ra.
Mẹo khởi động lại xe máy
Vệ sinh xe máy thường xuyên, tra dầu đầy đủ
Bạn hãy rửa xe định kỳ hằng tháng để xe không bị dính bụi bẩn dẫn tới bụi làm kẹt động cơ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đem xe bảo dưỡng và tra dầu định kỳ để xe được ở trong trạng thái tối ưu.
Kiểm xăng trong bình
Trước khi bạn dùng hay đang trong lúc sử dụng, bạn hãy lưu ý thường xuyên đến vạch chỉ xăng của xe máy để có khả năng kịp thời tiếp xăng để không tác động đến thời gian của bạn. Nếu như bạn không chú ý, xe sẽ hết xăng cũng là nguyên nhân giúp cho xe tắt máy.

Bật chìa khóa và chờ hệ thống bơm xăng hoạt động
Nhiều người tiêu dùng xe máy, họ thường mở máy và dùng luôn giúp cho xe chưa kịp bơm xăng dẫn tới tình trạng ngộp xăng một thời gian xe để lâu không nổ máy. Vì vậy, trước khi dùng bạn hãy mở xe 2 – 3 phút rồi hãy dùng nhé!
Sử dụng cần đạp để khởi động xe
Đây là bí quyết giúp cho xăng trong xe được bơm vào buồng đốt một cách nhanh chóng. Trước khi đề máy xe bạn hãy đạp cần đạp xe để xăng được bơm vào buồng. Sau đó, bạn hãy khởi động xe và sử dụng.
Sạc điện bình ắc quy
Khi xe sử dụng có nhiều dấu hiệu như sẽ lên ga yếu hay dùng các tính năng như kèn, xi nhan,… Mà bị yếu hay không dùng được. Nguyên nhân là bình ắc quy. Bạn kiểm duyệt và sạc điện là bình ắc quy. Sau đó, bạn khởi động lại xe Mọi thứ sẽ thông thường.

Những biện pháp khác phòng làm giảm xe máy để lâu không nổ máy
Đổ đầy xăng: nếu như xe để lâu không nổ máy thì trước tiên bạn cần đổ đầy bình xăng để tránh không khí, hơi ẩm làm gỉ sét bình xăng.
Khóa xăng: một khi đi lần cuối cùng, bạn cần phải khóa xăng lại để hạn chế xăng bắt đầu chảy vào bộ chế hòa khí. Một khi khóa xăng bạn có thể để máy đến khi xe tự tắt rồi cất xe đi.
Xả hết xăng: nếu như cẩn thận hơn, bẹn nên xả hết xăng trong bộ chế hòa khí ra để hạn chế bị cặn khi thu thập xe ra chạy.
Dựng chống đứng: nếu như được thì tối thiểu 1 tuần phải chạy 1 lần để động cơ được công việc, xăng cũng không bị đóng cặn và bánh xe không bị mềm ra, rạn nứt. Nên để chân chống giữa để giảm nhẹ sức ép lên bánh xe.
Bảo quản bình ắc quy xe máy: nếu xe để lâu không nổ máy thì bình ắc quy dễ bị mất điện dẫn đến không đề được xe, bóp còi xe không kêu. Để làm giảm hoàn cảnh xe máy không khởi động được xe do yếu bình điện khi để xe máy lâu ngày không dùng, tốt nhất bạn cần phải tranh thủ khởi động xe sau 3 – 4 ngày và để máy hoạt động vào khoảng thời gian 10 – 15 phút. Nếu đề máy không nổ thì làm giảm đề nhiều lần hoặc quá lâu vì sẽ làm hỏng ắc quy. Bình ắc quy xe máy có tuổi thọ khoảng 2-3 năm thì nên tái tạo một lần.
Xem thêm: So sánh ô tô điện so với xe xăng: Loại xe nào ưu việt hơn?
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về xe để lâu không nổ máy ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: dienmayxanh.com, shop2banh.vn, …)