Chuyên mục: Xe máy

on

Cảnh báo chống trộm ô tô hiện nay đang được rộng rãi trên mọi loại xe ô tô từ tầm trung cho đến thương hiệu cao. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin đến bạn đọc, cùng tìm đọc nhé.

Cảnh báo chống trộm ô tô​ là gì?

Cảnh báo chống trộm ô tô
Cảnh báo chống trộm ô tô​ là gì?

Bộ máy cảnh báo chống cướp ô tô là một loại thiết bị an ninh giúp hành động các biện pháp bảo vệ ô tô khi phát hiện xe có dấu hiệu bị kẻ cướp đột nhập. Hệ thống chống trộm ô tô thường bảo vệ xe bằng việc phát tín hiệu báo động bằng còi và đèn, ngăn cản xe khởi động, gởi Thông báo đến chủ xe… Tuỳ vào cấu tạo và cài đặt mà mỗi hệ thống chống cướp sẽ có nhiều tính năng chống trộm khác nhau.

Xem thêm: Tìm hiểu về âm thanh xe hơi và cách độ âm thanh ô tô hiệu quả

Cấu tạo hệ thống chống trộm trên xe ô tô

Có những loại hệ thống chống cướp ô tô. Mỗi loại có cấu tạo và các chức năng tương ứng khác nhau. Tuy vậy đa phần các kiểu cảnh báo chống cướp ngày nay đều có những bộ phận chủ đạo gồm:

  • Bộ điều khiển (ECU chống trộm): đón nhận tín hiệu từ hệ thống công tắc, cảm biến, nếu như phát hiện xe bị đột nhập sẽ truyền tín hiệu kích hoạt bộ máy báo động.
  • Thiết bị báo động gồm: Còi báo động, còi xe, đèn pha và đèn hậu. Những thiết bị này sẽ giúp báo động với xung quanh xe đang bị đột nhập.
  • Bộ máy công tắc gồm: Công tắc cửa xe, công tắc nắp capo, công tắc cửa khoang hành lý, công tắc khoá điện và cụm khoá cửa… Các công tác này giúp phát hiện tình trạng đóng/mở, sau đấy truyền tín hiệu đến ECU chống trộm.
  • Hệ thống cảm biến: Cảm biến phát hiện xâm nhập giúp phát tín hiệu sóng vào cabin nhằm chọn lựa sự chuyển động trong cabin và gửi tín hiệu đến ECU chống cướp.

Nguyên lý công việc hệ thống chống cướp trên ô tô

Hệ thống chống cướp trên ô tô có 4 trạng thái:

Trạng thái không làm việc: Khi này hệ thống không thực hiện công việc, thế nên sẽ không phát hiện nếu như có cướp đột nhập.

Tình trạng chuẩn bị làm việc: Khi này là thời gian trễ cho đến khi bộ máy đạt cho được trạng thái báo động. Ở tình trạng này, hệ thống cũng không phát hiện được nếu có trộm đột nhập.

Tình trạng làm việc: Khi này bộ máy chống cướp công việc, có thể phát hiện nếu như có trộm đột nhập.

Trạng thái báo động: nếu có bất kỳ một cửa nào hoặc nắp capo bị mở khoá mạnh bất thường, cực ắc quy bị tháo, cửa kính bị phá, cabin có chuyển động bất thường… hệ thống công tắc và cảm biến sẽ truyền tín hiệu về ECU chống trộm. Một khi xử lý, ECU chống cướp sẽ ra lệnh kích hoạt hệ thống báo động. Lúc này, còi báo động kêu vang, bộ máy đèn xe nhấp nháy liên tục. Ở một số bộ máy, ECU còn cản trở không cho phép xe khởi động.

Bí quyết tắt còi chống trộm ô tô

Keyless entry engine push start alarm system peps remote starter stop anti- theft for 12v car suv Sale - Banggood.com
Bí quyết tắt còi chống trộm ô tô

Cảnh báo chống trộm ô tô còi báo chống trộm ô tô giúp phát tín hiệu cảnh báo khi xe có biểu hiện bị đột nhập. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp còi báo hiệu sai, kêu ầm ĩ gây ảnh hưởng đến mọi người khác. Sau đây chính là một số cách tắt còi chống cướp ô tô trong những trường hợp này.

Xem thêm :Xử lý động cơ ô tô nóng nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Mở cửa phía ghế lái

Trong trường hợp còi chống trộm kêu ầm ĩ mà điều khiển từ xa không công việc thì phải nên sử dụng chìa khoá để mở cửa phía ghế lái. Thường thường một khi cửa mở còi sẽ tắt. Nếu như cửa đang mở thì hãy thử khoá rồi mở lại bằng chìa.

Mở cửa phía ghế lái là cách tắt còi chống trộm ô tô một cách nhanh chóng

Khởi động xe

Khởi động xe là một cách tắt còi chống trộm ô tô nhanh. Đa số các bộ máy cảnh báo chống trộm đều sẽ tự tắt và khởi động lại khi xe khởi động.

Tháo cọc bình ắc quy

Còi báo động công việc phụ thuộc vào bộ máy điện trên xe. Vì thế, nếu tháo cọc bình ắc quy ô tô thì còi báo động chống trộm sẽ tắt. Hãy dùng cờ lê để tháo cọc âm của bình ắc quy. Một khi còi tắt thì lắp lại cọc.

Nếu như tháo cọc bình ắc quy thì còi báo động chống trộm sẽ tắt

Tháo cầu chì của hệ thống

Tìm trong bảng cầu chì ô tô và tháo cầu chì của còi báo thì còi báo sẽ tắt.

Đưa xe đến gara

Anti-Theft System Car Won't Start (Reasons and How to Troubleshoot)
Đưa xe đến gara

Cảnh báo chống trộm ô tô trong hoàn cảnh đã thử toàn bộ cách trên mà vẫn không giải quyết được nỗi lo thì phải nên đưa xe đến gara để kiểm duyệt, sửa chữa.

Xem thêm: Vì sao nên sử dụng dịch vụ kiểm tra xe ô tô cũ?

Qua bài viết trên đây của Linhkienxehoi.vn đã cung cấp những thông tin về cảnh báo chống trộm ô tô hoạt động ra sao?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( danchoioto.vn, finlex.vn, … )

on

Động cơ Turbo tăng áp ngày nay, chúng ta nghe rất nhiều về tăng áp turbo. Vậy động cơ Turbo tăng áp là gì? Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé,

Động cơ Turbo tăng áp​ là gì?

Động cơ Turbo tăng áp
Động cơ Turbo tăng áp​ là gì?

Bộ tăng áp động cơ ô tô (Turbocharger – gọi tắt là turbo) là một loại thiết bị cảm ứng cưỡng bức, giúp tăng công suất động cơ đốt trong bằng việc đưa thêm không khí nén vào buồng đốt. So với động cơ hút khí tự nhiên, động cơ lắp thêm turbo có thể đưa nhiều không khí hơn.

Nói một cách dễ hiểu, công dụng của turbo tăng áp là tăng công suất động cơ mà không cần phải tăng số lượng hay dung tích xi lanh trong động cơ. Áp suất thường thường trong không khí là 1 at. Với turbo tăng áp, áp suất nén sẽ tăng thêm khoảng từ 0,408 – 0,544 at. Như vậy theo lý thuyết, turbo tăng áp giúp công suất động cơ tăng lên khoảng 50%. Còn Trên thực tế, tuy hiệu suất không không tỳ vết nhưng công suất động cơ cũng đều được tăng thêm từ 30 – 40%.

Xem thêm :10 nguyên nhân khiến đèn cảnh báo động cơ phát sáng

Cấu tạo turbo tăng áp

Bộ tăng áp động cơ thường sở hữu hình xoắn ốc. Cấu tạo bên trong gồm: cánh tuabin, cánh bơm, trục, ổ bi đỡ, đường dẫn đầu bôi trơn trục turbo.

Cánh tuabin và cánh bơm nằm ở hai khoang riêng và được nối liều với nhau thông qua một trục. Cánh tuabin nằm ở bên khoang liên kết chặt chẽ với cổ góp để nhận lực đẩy từ dòng khí xả động cơ. Còn cánh bơm nằm ở khoang đối diện.

Nguyên lý làm việc của turbo tăng áp

Bộ turbo tăng áp được lắp trên đường ống xả động cơ. Khí xả từ động cơ khi thải ra sẽ làm quay cánh tuabin của bộ tăng áp. Do liên kết chặt chẽ trên cùng một trục nên khi cánh tuabin quay thì cánh bơm khoang đối diện sẽ quay theo. Cánh bơm quay giúp hút không khí sạch vào và nạp vào động cơ. Hậu quả là khi lượng khí xả càng nhiều thì tốc độ quay của turbo sẽ càng nhanh, đồng nghĩa lượng khí được nạp vào động cơ nhiều hơn, từ đó công suất động cơ tăng cao hơn.

Tuy nhiên trong trường hợp lượng khí được hút vào với áp suất và nhiệt độ quá cao thì thể tích sẽ tăng lên, mật độ oxy không nhiều. Thế nên, người ta lắp thêm một bộ làm mát phía trước xe để giải nhiệt cho dòng khí nạp này.

Thêm một câu chuyện khác, vì turbo tăng áp nằm trên đường ống xả nên nếu áp suất khí xả tăng cao sẽ dễ sản sinh ra một áp suất dội trái lại vào buồng đốt, gây hư hỏng động cơ. Để khắc phục điểm này, người ta lắp thêm một van an toàn giúp dẫn dòng khí xả dư thừa ra ngoài.

Điểm mạnh và điểm yếu của động cơ turbo

Động cơ Turbo tăng áp
Điểm mạnh và điểm yếu của động cơ turbo

Ưu điểm của động cơ turbo

Theo nguyên lý hoạt động, để công suất của động cơ tăng thì cần phải tăng dung tích xy-lanh. Với động cơ đốt trong, điều này sẽ khiến nhà cung cấp phải kích thước động cơ to hơn và nặng hơn. Trong hoàn cảnh này, để chiều lòng được khối động cơ này, xe buộc phải có khung gầm đảm bảo và bộ máy phanh lớn khiến trọng lượng tăng lên, mất đi sự nhanh nhẹn và linh động của xe, chưa kể giá thành cũng sẽ tăng theo.

Trong thời gian đấy, động cơ tăng áp turbo không cần việc làm này. Ưu điểm lớn nhất cũng động cơ turbo là tăng công suất cho động cơ, giúp xe vận hành mãnh liệt hơn mà không cần tăng số lượng và dung tích xy-lanh. Theo các chuyên gia kinh nghiệm mua bán xe, với động cơ turbo, công suất động cơ có khả năng tăng từ 30% đến 40% so sánh với động cơ không sử dụng turbo.

Nhược điểm của động cơ turbo

Động cơ Turbo tăng áp bên cạnh những điểm tốt nhất đã kể trên, động cơ sử dụng turbo cũng có một số nhược điểm sau:

Trước tiên, do năng lực cung cấp sức mạnh vận hành cho xe gấp rưỡi động cơ thường thường, động cơ turbo đòi hỏi các piston, cần đẩy và trục khuỷu cũng phải khỏe hơn để phục vụ đúng đòi hỏi và thuộc tính kỹ thuật. Bên cạnh đó, lượng nhiệt cung cấp tạo ra từ bộ tăng áp động cơ khá lớn, do đó xe không thể không phải trang bị bộ máy làm mát với bộ tản nhiệt lớn cùng các valve có thể chịu nhiệt tốt.

Xem thêm: Các cách phân loại dầu động cơ có trên thị trường

Các loại turbo tăng áp

Single turbo

Single turbo (tăng áp đơn) là loại turbo tăng áp có cấu tạo truyền thống. Single turbo hiện là loại được sử dụng phổ cập nhất ngày nay.

Ưu điểm: Lắp đặt đơn giản, hiệu năng tuabin cao, thích hợp sử dụng ở động cơ cỡ nhỏ giúp hình thành ra công suất tương tự động cơ hút khí tự nhiên dung tích lớn hơn.

Nhược điểm: Tuabin đơn có xu thế bị phạm vi vòng tua máy tránh có thể hiệu năng kém ở tốc độ thấp và ở chế độ động cơ cầm chừng, có độ trễ nhất định.

Twin-scroll turbo

Twin-scroll turbo (tăng áp cuộn kép) có cấu tạo tương tự như single turbo nhưng có đến hai ống tuabin (loại truyền thống chỉ có một ống). Hai ống này sẽ nối với hai ống xả khác nhau. Ví dụ nếu động cơ có 4 xi lanh thẳng hàng theo trình tự 1-3-4-2 thì xi lanh 1 và 4 sẽ có sử dụng chung một đường ống xả và liên kết chặt chẽ với ống tuabin thứ nhất, xi lanh 2 và 3 sẽ có dùng chung một đường ống xả và liên kết chặt chẽ với ống tuabin thứ 2. Vì turbo có hai ống tuabin nhận khí xả nên gọi là tăng áp ống xả cuộn kép.

Ưu điểm: Tận dụng đối đa áp suất khí thải, hiệu năng tốt ở tốc độ thấp – trung bình.

Nhược điểm: Cấu tạo khó khăn, chi phí cao.

Twin-turbo/Bi-turbo

Độ trễ turbo là gì và cách khắc phục
Twin-turbo/Bi-turbo

Động cơ Turbo tăng áp Twin-turbo hay Bi-turbo (tăng áp kép) sử dụng cùng lúc hai bộ turbo tăng áp truyền thống. Kích thước hai bộ turbo tăng áp này có khả năng không giống nhau. Bí quyết bố trí cũng có nhiều dạng như: mỗi bộ tăng áp dùng cho mỗi dãy xi lanh (động cơ V6, V8…), một bộ sử dụng cho vòng tua thấp – một bộ sử dụng cho vòng tua cao…

Xem thêm: Tìm hiểu dòng xe Suzuki Carry Pro 2021 giá lăn bánh tại Việt Nam

Qua bài viết trên đây của Linhkienxehoi.vn đã cung cấp những thông tin về động cơ Turbo tăng áp nguyên lý hoạt động của động cơ. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( danchoioto.vn, finlex.vn, … )

on

Hệ thống dẫn 4Matic  trong toàn cầu của những chiếc xe sang sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đã và đang trở nên rộng rãi. Qua bài viết đưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến độc giả, cùng xem xét thêm nhé.

Hệ thống dẫn 4Matic ​ lịch sử phát triển

Hệ thống dẫn 4Matic
Hệ thống dẫn 4Matic ​ lịch sử phát triển

Ở thế hệ đầu tiên năm 1987

4MATIC là một bộ máy dẫn động 4 bánh khó khăn được điều khiển điện tử. Trong điều kiện thông thường, hệ thống chỉ sử dụng cầu sau. Tuy vậy, khi phát hiện biểu hiện trượt của xe, bộ máy sẽ tự động chuyển sang chế độ dẫn động 2 cầu (4WD), khóa cả vi sai trung tâm lẫn vi sai cầu sau để tăng tối ưu lực kéo. Vì những quan ngại về độ an toàn và độ ổn định của xe thời đấy, hệ thống không hề có khóa vi sai cầu trước.

Thế hệ trước tiên của 4MATIC được cho là cực kỳ tân tiến thời đó. Nó đem đến gần như đầy đủ những khả năng của một hệ dẫn động AWD hiện đại: lực kéo từ động cơ có thể được chuyển hết 100% cho cầu sau hoặc được phân phối theo phần trăm cầu trước/ cầu sau lần lượt là 35/65 hay và 50/50 tùy thuộc theo đòi hỏi của các điều kiện vận hành khác nhau.

Xem thêm :Giới thiệu Công dụng của hệ thống khóa cửa xe ô tô hiện nay

Thế hệ thứ hai của 4MATIC

Được giới thiệu năm 1998-1999 trên những chiếc sedan của dòng E-Class W210-series. Hầu như hoàn toàn tự động trong khâu vận hành, thế hệ này dùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian với ba bộ vi sai mở ở cầu trước, cầu sau và vi sai trung tâm. Hệ thống kiểm soát lực kéo điều khiển điện tử (ETS) giúp đỡ khả năng giới hạn trượt ở bánh xe trong toàn bộ điều kiện mặt tiền cũng giống như giúp giới hạn và phân bố năng lượng động cơ từ cầu trước đến cầu một khi không thể thiếu

Bộ máy với nguyên lý giản đơn này cũng được cung cấp trên dòng SUV Mercedes M-Class. Dù cực kì mạnh mẽ tuy nhiên thế hệ dẫn động này về thực chất lại cực kì giản đơn và bền bỉ khi vận hành cũng vậy yêu cầu chi phí bảo dưỡng quá đắt đỏ.

4Matic là gì?

4Matic là từ được viết tắt của all-wheel-drive (AWD) hay còn được hiểu là hệ dẫn động bốn bánh. Đây chính là hệ thống được coi là tối tân và tân tiến nhất bắt nguồn từ hãng xe hạng sang Mercedes-Benz. Việc lắp đặt bộ máy 4Matic giúp xe có thể vận hành một cách tốt nhất nhất trên mọi địa hình dù khó khăn nhất.

Cơ chế hoạt động

So sánh GLC 200 và GLC 200 4Matic: Nên mua xe nào?
Cơ chế hoạt động

Hệ thống dẫn 4Matic được công việc bởi năng lượng tạo ra trong quá trình các momen xoắn chuyển động tạo ra một lực kéo, được lắp đặt theo tỉ lệ 45 : 55 ở cầu trước và cầu sau tuy nhiên khi xe chuyển động momen sẽ được phân bố lại theo tỉ lệ 30 : 70 hoặc 70 : 30 dựa vào loại hình đường đi mà xe di chuyển. Bởi nước Đức theo chủ nghĩa hoàn hảo, các sản phẩm trên nhiều lĩnh vực đều được sản xuấtmột cách tỉ mỉ, kỹ lưỡng và chất lượng.

Không nằm ngoài trong số đó, có thể để bộ máy này đạt đến mức độ hoàn hảo, người chế tạo đã kết hợp 4matic với ESP (hệ thống giúp đỡ cân bằng điện tử), 4ETS (hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử) và bộ vi sai giúp các Momen luôn nằm đúng theo tỉ lệ 45 : 55 trước khi khởi động, hay hộp số tự động 7 cấp có công dụng tránh tiếng ồn của xe, giảm trọng lượng của xe đến mức nhất định.

Xem thêm: Tác hại đệm cao su hệ thống treo bị mòn sẽ gây ra

Những điểm tốt nhất của 4Matic

Về mặt an toàn

Thứ nhất, AWD Hệ dẫn động 4 bánh toàn bộ thời gian chính là điểm tốt nhất đầu tiên của 4Matic. Lực kéo và năng lượng được tạo ra từ động cơ. Sẽ được tự động truyền gây ra 4 bánh xe theo các phần trăm không giống nhau. Và khi chắc chắn được 4 bánh xe đều có đủ moment xoắn tạo ra từ động cơ. Thì chu trình vận hành xe sẽ được không gây hại hơn cực kì nhiều. Đặc biệt, khi xe chạy trong điều kiện xấu do thời tiết, băng tuyết, đường trơn trượt… Đây cũng chủ đạo là ưu điểm nhấn mà các hệ dẫn động một cầu thông thường khó có được.

Thứ 2, chu trình hoạt động của 4Matic được kết hợp chặt chẽ với nhiều công nghệ an toàn khác của Mercedes. Nhằm giúp cho hệ thống tự động thích ứng và điều chỉnh để phù hợp với các điều kiện mặt tiền và thời tiết không giống nhau. Mà không cần phải có sự can thiệp nào từ người lái. Những chức năng an toàn khác cùng với 4Matic bao gồm:

  • ABS – bộ máy phòng chống bó cứng phanh
  • 4-ETS – hệ thống quản lý lực kéo điện tử 4 bánh
  • ESP – hệ thống cân bằng điện tử

Hiệu năng hoạt động

Thông số kỹ thuật Mercedes-Maybach GLS 600 4Matic, có đáng giá 11,5 tỷ đồng?
Hiệu năng hoạt động

Hệ thống dẫn 4Matic hiệu suất hoạt động chủ đạo là điều ưu việt của bộ máy 4Matic. Việc sắp xếp và thiết kế sáng tạo giúp tích hợp hộp số tự động với hộp phân phối của xe. Từ đấy, giúp cắt giảm trọng lượng được khoảng 50 kg so với thế hệ trước đây. Thêm vào đấy, ma sát bộ máy cũng có khả năng giảm một bí quyết đáng kể.

Nhờ những cập nhật trên mà hệ thống có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu. Đây được coi như bước tiến nhằm cải thiện nhược điểm của AWD so sánh với các hệ thống dẫn động 1 cầu khác.

Xem thêm: Ưu và nhược điểm của các hệ thống dẫn động xe ôtô

Qua bài viết trên đây của Linhkienxehoi.vn đã cung cấp những thông tin về hệ thống dẫn 4Matic và những ưu điểm vượt trội. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( germanycar.com.vn, giatoyotatancang.weebly.com, … )

on

Lưu ý khi chọn phụ tùng cho xe máy. Bạn chuẩn bị mua phụ tùng mới để tân trang cho chiếc xe máy của mình thế nhưng chưa biết chọn như nào cho chuẩn, chọn được hàng tốt, chất lượng  đúng giá? Cùng với mình tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết thêm nhiều nội dung hấp dẫn nhé!

Lưu ý khi chọn phụ tùng cho xe máy.

Lưu ý khi chọn phụ tùng cho xe máy
Lưu ý khi chọn phụ tùng cho xe máy
  • Chỉ chọn mua phụ tùng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại địa chỉ sản xuất đạt chất lượng sản phẩm  uy tín.
  • Lựa chọn phụ tùng cần thay thế phải đúng quy cách.
  • Để tránh mua nhầm hàng kém chất lượng, hàng giả, bạn nên chọn phụ tùng có thương hiệu, uy tín trên thị trường
  • Lưu ý chọn các phụ tùng tinh xảo, các mối hàn, mối nối chắc đẹp thể hiện sự chuyên nghiệp của nhà quản lý phân phối.
  • Chọn phụ tùng bằng cách nhìn bên ngoài:

+ Đối với các mặt hàng Vành + căm: căm dầy, khi gõ vành thép có âm thanh vang xa, xi mạ 3- 4 lớp, đầu chắc chắn, tròn đều.

+ Đối với Bình Ắc Quy: các đầu sạc mới và đã được làm bằng chì, không sét, cầm nặng, vỏ nhựa mới  đẹp.

+ Đối với những loại dây: cáp mịn, đầu chì sáng, lớp nhựa đen.

+ Đối với các đồ điện: có hoá chất chống nước (là có nhựa đen bóng), không sỉn màu, vỏ Sạc nhôm trắng sáng  màu mới, lõi dây đồng quấn đầy  to.

+ Đối với mặt hàng bố thắng, bố nồi: mặt bố cứng không ra bột khi ta cào nhẹ, Nhôm càng trắng thì càng mới.

+ Đối với các mặt hàng Cơ khí: sơn tĩnh điện không bị nổ hột, thép dầy.

Xem thêm: Tổng hợp các loại dầu nhớt xe máy và lựa chọn phù hợp cho xe máy

Nguyên nhân nên lựa chọn phụ tùng chính hãng

Lưu ý khi chọn phụ tùng cho xe máy
Lưu ý khi chọn phụ tùng cho xe máy

Thay thế phụ tùng chính hãng giúp kéo dài tuổi thọ cho xe máy

Các linh kiện trong xe thường có một tác động riêng biệt đến với hoạt động của toàn bộ xe nói chung. Thiếu 1 bộ phận, hay 1 linh kiện hoạt động không tốt, sẽ dẫn tới xe không thể hoạt động hoặc chết máy, dẫn đến khó khăn cho người điều khiển.

Hoạt động của tất cả xe là tổng hòa liên kết các linh kiện với nhau. Mỗi linh kiện khi hoạt động sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động của linh kiện ở bộ phận khác của xe.

Nếu 1 linh kiện không tốt, hoặc không chính hãng khi sử dụng lâu bền sẽ tác động tới các linh kiện liên quan. Dẫn đến linh kiện chính hãng đó cũng bị hỏng theo. Khiến việc thay thế sửa chữa của chủ xe bị tăng lên nhiều lần gây tốn kém.

Thay thế phụ tùng chính hãng, nguồn gốc cụ thể, đồng bộ từ những nhà cung cấp uy tín sẽ giúp chủ xe vận hành an toàn trên các cung đường.

Khi di chuyển trên đường, khi xe được thay thế bởi các linh kiện không chính hãng, trong trương hợp xe không được kiểm tra định kì, dẫn đến có sai sót, làm hỏng hóc lớn, gây ra không an toàn cho chủ phương tiện  các phương tiện đang lưu thông trên đường

Phụ tùng chính hãng bảo đảm về chất lượng, sử dụng bền bỉ, sẽ tiết kiệm về chi phí  các chính sách hậu mãi.

Khi thay phụ tùng chính hãng tại các đại lý phân phối ủy quyền chính hãng, ngoài việc bảo đảm về chất lượng sản phẩm luôn đảm bảo uy tín, chủ xe còn được các chính sách hậu mãi tốt từ shop.

Chu kỳ bảo dưỡng của một vài bộ phận xe máy

Lưu ý khi chọn phụ tùng cho xe máy
Lưu ý khi chọn phụ tùng cho xe máy

Theo nguyên tắc thì sau 2000 km đầu tiên thì bạn sẽ bắt đầu đưa xe máy đi kiểm tra & bảo dưỡng. Rồi cứ tiếp đó sau 6 tháng sẽ tiếp tục kiểm tra định kỳ. Việc bảo dưỡng này nên được thực hiện tại chính hãng xe mà bạn mua (trong trường hợp bạn mua xe chính hãng). Còn nếu như bạn mua xe cũ thì phải nên lựa những garage lớn hay uy tín để tiến hành kiểm tra  sửa xe cho bạn. Một vài chi tiết xe cần được chú ý nhất khi bảo dưỡng là : Dầu nhớt, săm xe, lốp xe, bộ phanh thắng, bình ắc quy & phần Nhông, xích, đĩa xe (ở xe số).

Ngoài ramột vài bộ phận khác phức tạp hơn cũng cần được chú ý  bảo dưỡng định kỳ là :

  • Ống dẫn xăng, bầu lọc gió, điều chỉnh garanti : sau mỗi 4000km vẫn hành
  • Dây ga : Sau 3000km
  • Bu-gi, bộ ly hợp : sau 8000km
  • Phuộc nhún : sau 4000km
  • Lưới lọc dầu nhớt : sau 10000km

Xem thêm: Shop phượt Thủ Đức Sbiker – Cung cấp đồ phượt chất, giá tốt

Mẹo nhận biết phụ tùng xịn

Lưu ý khi chọn phụ tùng cho xe máy
Lưu ý khi chọn phụ tùng cho xe máy

Khi chọn phụ tùng thay thế cho xe gắn máy cần lưu ý trên bao bì của phụ tùng phải ghi rõ xuất xứ, nguồn gốc, địa chỉ sản xuất.

– Nhóm đồ điện: Dây đồng quấn đầy, to, nhựa đen bóng là có hoá chất chống thấm nước, vỏ sạc nhôm trắng sáng, không xỉn màu.Cách nhận biết bên ngoài:

– Nhóm bình ắc quy: Cầm nặng do lắc sắp đủ trung bình 2 kg, vỏ nhựa đẹp, các đầu sạc mới không gỉ sét, làm bằng chì…

– Nhóm bố thắng, bố nồi: Nhôm trắng, càng mới, mặt bố cứng không ra bột khi cào nhẹ.

– Vành, căm: Lớp xi trắng vàng, vành thép gõ tiếng thanh vang xa, căm dầy, đầu chắc chắn. Vành tròn đều, xi mạ 3-4 lớp.

– Nhóm cơ khí: Xi dầy, thép dầy, sơn tĩnh điện không nổ hột.

– Các kiểu dây: Cáp mịn, lớp nhựa đen, đầu chì sáng không vuột. Bên trong đảm bảo có lớp nhựa bao dây cáp.

Hiểm họa khi sử dụng phụ tùng xe máy kém chất lượng

Lưu ý khi chọn phụ tùng cho xe máy
Lưu ý khi chọn phụ tùng cho xe máy

Nếu bạn thay bộ chế hòa khí, bugi, IC không chính hãng, chất lượng không ổn định dễ dẫn đến xe khó nổ, tốn xăng, nhả khói, xăng thoát ra ngoài… mất an toàn hơn, nếu bộ phận kết cấu an toàn cho xe máy mà dùng hàng kém chất lượng có thể gây tai nạn nguy hiểm bất cứ lúc nào.

Tại đất nước ta, hiện có rất nhiều dạng phụ tùng xe máy được làm giả, phần nhiều có xuất xứ từ Trung Quốc. Hiểm họa của việc dùng phụ tùng trôi nổi không chỉ nằm ở chỗ độ bền kém mà chỉ cần một phụ tùng không đồng bộ sẽ dẫn đến việc hỏng hóc của các bộ phận khác trong xe. VD như dùng nước làm mát động cơ kém chất lượng sẽ dẫn đến rỉ sét ở bộ phận làm mát xe, sau đấy có thể gây nóng máy. Mất an toàn nhất là dẫn đến việc cháy bộ hơi, đầu bò. Thế là khoản chi để sửa chữa còn lớn hơn cả số tiền cho phụ tùng chính hãng.

Ngoài những điều ấy rangười sử dụng sẽ không lường trước được khi nào săm xe sẽ nổ, phanh sẽ bó cứng & xích sẽ đứt, mắc vào bánh hoặc văng ra ngoài… Tất cả những sự cố trên đều là những sự cố có thể dẫn đến tai nạn mất an toàn cho người sử dụng. Hệ quả của việc mua phụ tùng kém chất lượng là xe sẽ hỏng nhanh hơn, hay hỏng vặt. Nghiêm trọng hơn, là bạn phải trả giá bằng sự an toàn, thậm chí là tính mạng khi lái xe.

Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm mua phụ tùng, linh kiện cho ô tô tải

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Lưu ý khi chọn phụ tùng cho xe máy. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo nguồn: (motosoft.vn, shop2banh.vn,…)