Chuyên mục: Xe máy

on

Hiện tượng xe máy ra khói đen & cách khắc phục. Ống pô nhả khói đen là “bệnh” thường gặp của nhiều xe máy cũ, đã dùng với thời gian khá dàiMột chút kiến thức bên dưới giúp bạn có thể đơn giản tự mình khắc phục hiện tượng này. Cùng đọc thêm ngay bài viết phía dưới đây để bỏ túi kinh nghiệm nhé!

Hiện tượng xe máy ra khói đen

Hiện tượng xe máy ra khói đen
Hiện tượng xe máy ra khói đen
  • Kim phun nhiên liệu bị rò rỉ hoặc nhỏ giọt, bộ chế hòa khí bị mắc kẹt sẽ gây ra tình trạng nhiên liệu quá nhiều.
  • Cây lưỡi gà bị gãy hoặc nứt (2 kì).
  • Van nạp ngay chỗ ngồi bị nứt hoặc kém (4 kì).
  • Bộ chế hòa khí phun không chính xác.
  • Lập trình kim phun nhiên liệu điện tử điều chỉnh không chính xác.
  • Nhiên liệu có thể không bị đốt cháy hoàn toàn. Việc này có thể là vì xe máy đang chạy bằng nhiên liệu với một tia lửa kém chất lượng. Kiểm tra bộ chế hòa khí & bugi, làm sạch  thay thế (bugi) có thể hạn chế khói đen được “nhả” ra.
  • Trạng thái dầu kém chất lượng, thường động cơ bị nóng lên khi dầu trong động cơ không hoạt động tốt: Nên tra dầu mới cho xe hàng tháng – Cung cấp một lớp nhớt mỏng trét trơn giữa pít-tông & xi lanh. Điều này có thể xảy ra nếu mức dầu thấp, hoặc nếu dầu đã cũ  mất đặc tính nhớt, hoặc khi động cơ bị thiếu dầu, bộ lọc dầu bị nghẹt.

Xem thêm: Tổng hợp các loại xe máy đáng mua nhất 2020 có thiết kế đẹp

Khắc phục xe máy ra khói đen

– Người dùng khi đã nhận biết lý do gây ra khói đen là gì hoàn toàn có thể tự khắc phục được tại nhà. Nếu được biết đến từ việc lọc gió bị tắc hay bẩn thì cần vệ sinh lọc gió. Lượng không khí vào đủ hòa trộn với nhiên liệu theo đúng tỷ lệ thì sẽ đốt cháy 1 cách hiệu quả, không còn xăng thừa dẫn đến khói.

– Xoay chỉnh  rửa bộ chế hòa khí cũng là cách để khắc phục hiện tượng xe máy ra khói màu đen. Căn chỉnh lại tỷ lệ nhiên liệu/không khí để hợp. Cách chỉnh như sau: ở bình xăng con có hai ốc chỉnh. Nằm ngay hướng dây ga gọi là ốc gió để chỉnh ga lăng ti, chỉnh lượng gió vào trực tiếp đủ cho xe nổ êm, nhẹ. Một con ốc nữa nằm kế bên gọi là ốc xăng, bản chất nó cũng dùng để chính gió. Bạn mong muốn cho xăng xuống buồng đốt nhiều hay ít thì chỉnh ốc này.

– Hiện tượng khói đen thoát ra từ ống xe cũng cần chú ý đến cả bugi, hệ thống đánh lửa của động cơ. Bạn cần vệ sinh bugi thường xuyên & thay thế nếu thiết yếu.

Xem thêm: Tổng hợp các loại dầu nhớt xe máy và lựa chọn phù hợp cho xe máy

Hiện tượng xe máy ra khói trắng

Hiện tượng xe máy ra khói đen
Hiện tượng xe máy ra khói đen
– Xe máy bị xả khói trắng (thấy được bằng mắt thường) thông thường thì có hại hơn xe bị xả ra khói đen rất là nhiều.
– Hiện trạng xe bị xả khói trắng thường là do dầu nhớt bị lọt vào buồng đốt, cháy & tạo ra khói màu trắng & kèm theo mùi khét rất khó chịu.
– Lý do của tình trạng này có thể là vì van xăng bị hở, séc – măng bị hở, piston hoặc xilanh bị mài mòn, gioăng quy – lát bị hở khiến cho dầu bị lọt & xi lanh.
– Liên quan đến các sai lầm về nhớt xe, các chuyên gia sửa xe máy chuyên nghiệp khuyên các bạn nên thay dầu nhớt cứ mỗi 500 – 1000 km/lần, tránh bị nhớt bị biến chất, không còn tác dụng sẽ gây hại cho động cơ máy, dẫn đến tình trạng hỏng máy nặng.

Khói xe màu xanh

Hiện tượng xe máy ra khói đen
Hiện tượng xe máy ra khói đen

– Xe xả khói xanh nguyên nhân chính là do dầu động cơ bị đốt trong buồng đốt gây ra. Khói cháy dầu thường có mùi khét rất khó chịu, làm ẩm mảng pô ở bên trong. Vấn đề này làm hao dầu thoa trơn. Dầu quá ít khiến các chi tiết trong động cơ không được trét trơn tốt dẫn đến mài mòn mạnh. Trên đầu ra của ống xả có thể có dầu bám kiểu như bị ướt hoặc bụi bẩn bám vào nhiều.

– Khói xanh thường xuất hiện ở những xe đời cũ. Sau thời gian khá dài dùng, xéc măng hoặc xilanh bị mòn sẽ làm dầu tràn từ chân xi lanh lên buồng đốt và được xả ra theo đường khí thải.

– Để khắc phục hiện trạng xe xả khói xanh chủ xe nên mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra lại xe của mình nhé.

Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm mua xe máy cũ cho bạn

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Hiện tượng xe máy ra khói đen và cách khắc phục. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo nguồn: (chamsocxehoi.org, laodong.vn,…)

on

Độ đèn led cho xe máy  những lưu ý cho giới trẻ Việt. Trên thị trường hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều mẫu đèn LED xe máy, đèn trợ sáng xe máy, đèn LED trợ sáng xe máy… Do đó rất là nhiều người đã không biết nên lựa chọn cho mình 1 dòng sản phẩm nào thích hợp cho dòng xe của mình. Cùng tham khảo nội dung sau đây nhé!

Độ đèn led cho xe máy

Độ đèn led cho xe máy
Độ đèn led cho xe máy

Việc độ đèn LED cho xe máy có nhiều ưu điểm đặc biệtNhưng, bên cạnh đó cũng có một vài nhược điểm.

Ưu điểm:

Độ đèn LED cho xe máy được nhiều người chọn lựa vì những ưu điểm sau:

  • Đem đến khả năng chiếu sáng tốt hơn, cường độ sáng cao & mạnh hơn (tất nhiên là so sánh với đèn zin trên xe thường là halogen). Vấn đề này tạo điều kiện cho việc quan sát  di chuyển tốt hơn
  • Đèn LED có tính thẩm mỹ cao. Độ đèn LED còn đa dạng về mẫu mã nên mang đến vẻ đẹp cho xe, thậm chí còn thể hiện được cá tính của chủ xe.
  • Thân thiện với môi trường bởi đèn LED không chứa tia cực tím hay dùng bức xạ tia hồng ngoại
  • Tốn hầu như rất ít điện năng tiêu thụ.
  • Độ bền cao hơn

Nhược điểm:;

Bên cạnh những ưu điểmmột vài điểm không tốt khi độ đèn xe máy mà bạn cần chú ý:

  • Độ đèn LED có cường độ quá mạnh, cho ánh sáng quá cao sẽ khiến việc di chuyển nguy hiểm, gây chói mắt cho người đối diện
  • Chi phí bỏ ra cao bởi việc lắp đèn có thể dao động từ vài trăm, đến vài triệu.
  • Việc lắp đèn LED cần bảo đảm loại đèn đó có công suất thích hợp với điện bình xe, để tránh gây chập điện, hư hại.

Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm mua xe máy cũ cho bạn

Độ đèn led xe máy có cần câu điện bình hay không?

Độ đèn led cho xe máy
Độ đèn led cho xe máy

Toàn bộ các dòng xe tay ga đời mới vào thời điểm hiện tại, hệ thống điện cho đèn  các dòng thiết bị khác đề dùng điện bình ắc quy. Bạn có thể kiểm tra bằng việc nổ máy, bật đèn sau đấy gạt chân chống. Đèn vẫn sáng. Những dòng xe này khi lắp bóng đèn LED bạn chỉ cần tháo bóng cũ & thay bóng mới, không hẳn phải chuyển nguồn điện.

Với các dòng xe số như Dream, Sirius,… đa số nguồn điện chiếu sáng là điện được lấy từ điện máy. Tức là bạn cần phải khởi động xe, xe nổ máy hệ thống đèn mới được cấp nguồn điện để hoạt động. & với các mẫu xe này cần chuyển điện máy sang điện bình (hoặc dùng bộ câu nguồn, chuyển sạc) để giữ cho điện áp hoạt động ổn định, không gây cháy, bong diot led.

Những chú ý cho giới trẻ Việt

Độ đèn led cho xe máy
Độ đèn led cho xe máy

Mình hay đi phượt, độ đèn LED cho xe máy loại nào tốt.

Câu hỏi này mình thường được nghe khi trực hotline của doanh nghiệp, đối với các bạn phượt thủ điều quan tâm nhất đó là cần có loại bóng nào thật sáng, chiếu thật xa nhưng phải thích hợp cho toàn bộ các loại hình thời tiết, từ trời đẹp cho tới sương mù mưa lớn.

Lời khuyên của mình dành cho các bạn đó là “Lắp thêm một mẫu bóng trợ sáng có ánh sáng vàng (nhiệt độ màu vào khoảng 3500K đến 4300K) cho xe của bạn.”

Hoặc bạn sẽ nghĩ tới một loại bóng đèn LED đổi màu, đây chính là mẫu bóng có khả năng chuyển màu cho ánh sáng khi mà bạn bật Far/Cos.

Nó sẽ rất hữu ích cho bạn khi bạn di chuyển trên các cung đường quốc lộ, đổ đèo với tầm chiếu sáng xa, góc nhìn bao quát bao quát hơn.

Tiếp nữa nếu không may bạn gặp thời tiết xấu như có sương mù dày đặc hay mưa lớn bạn vẫn có thể di chuyển với đèn có ánh sáng vàng phá sương.

Các loại đèn led cho xe máy khác nhau ở điểm gì?

Mỗi nhà sản xuất có mẫu mã, chất lượng sản phẩm  chính sách bán hàng khác nhau nó làm ra giá cả sản phẩm & sự khác biệt so với các nhà phân phối khác.

Tuy nhiên điểm phân biệt giữa các bóng đèn LED cơ bản nằm ở độ chụm sáng & khoảng cách có thể chiếu xa. Với những sản phẩm đèn gia công giá rẻ, thoạt nhìn có vẻ rất sáng tuy nhiên khoảng cách chiếu xa lại rất yếu & không chụm sáng.

Vấn đề nằm ở cường độ ánh sáng của sản phẩm rất kém, quang thông (lumen) không cao nên năng lực chiếu sáng rất ngắn, có những mẫu đèn Mắt Cú đã trực tiếp kiểm tra & so sánh chỉ sáng trong tầm 10 mét trở lại, ánh sáng tóe  không gom sáng. Người đi ngược chiều nhìn vào rất chói nhưng mà người lái xe lại không thể quan sát được xa do lumen & Lux rất yếu.

Chính việc này cấu thành nên giá của sản phẩm, với những sản phẩm đạt chuẩn như đèn Philips, Owleye năng lực chiếu xa có thể lên tới 200 mét, góc chiếu rộng, di chuyển trong cao tốc hoặc quốc lộ có thể nhìn bao quát một góc lớn  xa, bảo đảm an toàn tốt, tuy nhiên giá thành sẽ tương đối “mắc hơn” so với các mẫu đèn gia công giá rẻ  có chính sách bảo hành trong ngắn hạn (từ 3 đến 6 tháng).

Xem thêm: Bảo dưỡng xe máy là gì cũng những lưu ý khi bảo dưỡng

Độ đèn LED xe máy có bị phạt không?

Độ đèn led cho xe máy
Độ đèn led cho xe máy

“Độ đèn LED xe máy có bị phạt không?” là câu hỏi được rất là nhiều anh em quan tâm khi bắt đầu có nhu cầu độ đèn xe máy.

Theo Điều 17 được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người lái xe máy không đáp ứng được có đèn chiếu sáng gần, xa. Hoặc có đèn tuy nhiên đèn không có công dụng, đèn không đúng tiêu chuẩn thiết kế sẽ bị phạt từ 100.000 – 200.000 đồng.

Xem thêm: Động cơ Boxer là gì? Nguyên lý hoạt động ra sao?

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Độ đèn led cho xe máy và những lưu ý cho giới trẻ Việt.Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo nguồn: (owleye.vn, auto365.vn,…)

on

Cảnh báo chống trộm ô tô hiện nay đang được rộng rãi trên mọi loại xe ô tô từ tầm trung cho đến thương hiệu cao. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin đến bạn đọc, cùng tìm đọc nhé.

Cảnh báo chống trộm ô tô​ là gì?

Cảnh báo chống trộm ô tô
Cảnh báo chống trộm ô tô​ là gì?

Bộ máy cảnh báo chống cướp ô tô là một loại thiết bị an ninh giúp hành động các biện pháp bảo vệ ô tô khi phát hiện xe có dấu hiệu bị kẻ cướp đột nhập. Hệ thống chống trộm ô tô thường bảo vệ xe bằng việc phát tín hiệu báo động bằng còi và đèn, ngăn cản xe khởi động, gởi Thông báo đến chủ xe… Tuỳ vào cấu tạo và cài đặt mà mỗi hệ thống chống cướp sẽ có nhiều tính năng chống trộm khác nhau.

Xem thêm: Tìm hiểu về âm thanh xe hơi và cách độ âm thanh ô tô hiệu quả

Cấu tạo hệ thống chống trộm trên xe ô tô

Có những loại hệ thống chống cướp ô tô. Mỗi loại có cấu tạo và các chức năng tương ứng khác nhau. Tuy vậy đa phần các kiểu cảnh báo chống cướp ngày nay đều có những bộ phận chủ đạo gồm:

  • Bộ điều khiển (ECU chống trộm): đón nhận tín hiệu từ hệ thống công tắc, cảm biến, nếu như phát hiện xe bị đột nhập sẽ truyền tín hiệu kích hoạt bộ máy báo động.
  • Thiết bị báo động gồm: Còi báo động, còi xe, đèn pha và đèn hậu. Những thiết bị này sẽ giúp báo động với xung quanh xe đang bị đột nhập.
  • Bộ máy công tắc gồm: Công tắc cửa xe, công tắc nắp capo, công tắc cửa khoang hành lý, công tắc khoá điện và cụm khoá cửa… Các công tác này giúp phát hiện tình trạng đóng/mở, sau đấy truyền tín hiệu đến ECU chống trộm.
  • Hệ thống cảm biến: Cảm biến phát hiện xâm nhập giúp phát tín hiệu sóng vào cabin nhằm chọn lựa sự chuyển động trong cabin và gửi tín hiệu đến ECU chống cướp.

Nguyên lý công việc hệ thống chống cướp trên ô tô

Hệ thống chống cướp trên ô tô có 4 trạng thái:

Trạng thái không làm việc: Khi này hệ thống không thực hiện công việc, thế nên sẽ không phát hiện nếu như có cướp đột nhập.

Tình trạng chuẩn bị làm việc: Khi này là thời gian trễ cho đến khi bộ máy đạt cho được trạng thái báo động. Ở tình trạng này, hệ thống cũng không phát hiện được nếu có trộm đột nhập.

Tình trạng làm việc: Khi này bộ máy chống cướp công việc, có thể phát hiện nếu như có trộm đột nhập.

Trạng thái báo động: nếu có bất kỳ một cửa nào hoặc nắp capo bị mở khoá mạnh bất thường, cực ắc quy bị tháo, cửa kính bị phá, cabin có chuyển động bất thường… hệ thống công tắc và cảm biến sẽ truyền tín hiệu về ECU chống trộm. Một khi xử lý, ECU chống cướp sẽ ra lệnh kích hoạt hệ thống báo động. Lúc này, còi báo động kêu vang, bộ máy đèn xe nhấp nháy liên tục. Ở một số bộ máy, ECU còn cản trở không cho phép xe khởi động.

Bí quyết tắt còi chống trộm ô tô

Keyless entry engine push start alarm system peps remote starter stop anti- theft for 12v car suv Sale - Banggood.com
Bí quyết tắt còi chống trộm ô tô

Cảnh báo chống trộm ô tô còi báo chống trộm ô tô giúp phát tín hiệu cảnh báo khi xe có biểu hiện bị đột nhập. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp còi báo hiệu sai, kêu ầm ĩ gây ảnh hưởng đến mọi người khác. Sau đây chính là một số cách tắt còi chống cướp ô tô trong những trường hợp này.

Xem thêm :Xử lý động cơ ô tô nóng nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Mở cửa phía ghế lái

Trong trường hợp còi chống trộm kêu ầm ĩ mà điều khiển từ xa không công việc thì phải nên sử dụng chìa khoá để mở cửa phía ghế lái. Thường thường một khi cửa mở còi sẽ tắt. Nếu như cửa đang mở thì hãy thử khoá rồi mở lại bằng chìa.

Mở cửa phía ghế lái là cách tắt còi chống trộm ô tô một cách nhanh chóng

Khởi động xe

Khởi động xe là một cách tắt còi chống trộm ô tô nhanh. Đa số các bộ máy cảnh báo chống trộm đều sẽ tự tắt và khởi động lại khi xe khởi động.

Tháo cọc bình ắc quy

Còi báo động công việc phụ thuộc vào bộ máy điện trên xe. Vì thế, nếu tháo cọc bình ắc quy ô tô thì còi báo động chống trộm sẽ tắt. Hãy dùng cờ lê để tháo cọc âm của bình ắc quy. Một khi còi tắt thì lắp lại cọc.

Nếu như tháo cọc bình ắc quy thì còi báo động chống trộm sẽ tắt

Tháo cầu chì của hệ thống

Tìm trong bảng cầu chì ô tô và tháo cầu chì của còi báo thì còi báo sẽ tắt.

Đưa xe đến gara

Anti-Theft System Car Won't Start (Reasons and How to Troubleshoot)
Đưa xe đến gara

Cảnh báo chống trộm ô tô trong hoàn cảnh đã thử toàn bộ cách trên mà vẫn không giải quyết được nỗi lo thì phải nên đưa xe đến gara để kiểm duyệt, sửa chữa.

Xem thêm: Vì sao nên sử dụng dịch vụ kiểm tra xe ô tô cũ?

Qua bài viết trên đây của Linhkienxehoi.vn đã cung cấp những thông tin về cảnh báo chống trộm ô tô hoạt động ra sao?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( danchoioto.vn, finlex.vn, … )

on

Động cơ Turbo tăng áp ngày nay, chúng ta nghe rất nhiều về tăng áp turbo. Vậy động cơ Turbo tăng áp là gì? Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé,

Động cơ Turbo tăng áp​ là gì?

Động cơ Turbo tăng áp
Động cơ Turbo tăng áp​ là gì?

Bộ tăng áp động cơ ô tô (Turbocharger – gọi tắt là turbo) là một loại thiết bị cảm ứng cưỡng bức, giúp tăng công suất động cơ đốt trong bằng việc đưa thêm không khí nén vào buồng đốt. So với động cơ hút khí tự nhiên, động cơ lắp thêm turbo có thể đưa nhiều không khí hơn.

Nói một cách dễ hiểu, công dụng của turbo tăng áp là tăng công suất động cơ mà không cần phải tăng số lượng hay dung tích xi lanh trong động cơ. Áp suất thường thường trong không khí là 1 at. Với turbo tăng áp, áp suất nén sẽ tăng thêm khoảng từ 0,408 – 0,544 at. Như vậy theo lý thuyết, turbo tăng áp giúp công suất động cơ tăng lên khoảng 50%. Còn Trên thực tế, tuy hiệu suất không không tỳ vết nhưng công suất động cơ cũng đều được tăng thêm từ 30 – 40%.

Xem thêm :10 nguyên nhân khiến đèn cảnh báo động cơ phát sáng

Cấu tạo turbo tăng áp

Bộ tăng áp động cơ thường sở hữu hình xoắn ốc. Cấu tạo bên trong gồm: cánh tuabin, cánh bơm, trục, ổ bi đỡ, đường dẫn đầu bôi trơn trục turbo.

Cánh tuabin và cánh bơm nằm ở hai khoang riêng và được nối liều với nhau thông qua một trục. Cánh tuabin nằm ở bên khoang liên kết chặt chẽ với cổ góp để nhận lực đẩy từ dòng khí xả động cơ. Còn cánh bơm nằm ở khoang đối diện.

Nguyên lý làm việc của turbo tăng áp

Bộ turbo tăng áp được lắp trên đường ống xả động cơ. Khí xả từ động cơ khi thải ra sẽ làm quay cánh tuabin của bộ tăng áp. Do liên kết chặt chẽ trên cùng một trục nên khi cánh tuabin quay thì cánh bơm khoang đối diện sẽ quay theo. Cánh bơm quay giúp hút không khí sạch vào và nạp vào động cơ. Hậu quả là khi lượng khí xả càng nhiều thì tốc độ quay của turbo sẽ càng nhanh, đồng nghĩa lượng khí được nạp vào động cơ nhiều hơn, từ đó công suất động cơ tăng cao hơn.

Tuy nhiên trong trường hợp lượng khí được hút vào với áp suất và nhiệt độ quá cao thì thể tích sẽ tăng lên, mật độ oxy không nhiều. Thế nên, người ta lắp thêm một bộ làm mát phía trước xe để giải nhiệt cho dòng khí nạp này.

Thêm một câu chuyện khác, vì turbo tăng áp nằm trên đường ống xả nên nếu áp suất khí xả tăng cao sẽ dễ sản sinh ra một áp suất dội trái lại vào buồng đốt, gây hư hỏng động cơ. Để khắc phục điểm này, người ta lắp thêm một van an toàn giúp dẫn dòng khí xả dư thừa ra ngoài.

Điểm mạnh và điểm yếu của động cơ turbo

Động cơ Turbo tăng áp
Điểm mạnh và điểm yếu của động cơ turbo

Ưu điểm của động cơ turbo

Theo nguyên lý hoạt động, để công suất của động cơ tăng thì cần phải tăng dung tích xy-lanh. Với động cơ đốt trong, điều này sẽ khiến nhà cung cấp phải kích thước động cơ to hơn và nặng hơn. Trong hoàn cảnh này, để chiều lòng được khối động cơ này, xe buộc phải có khung gầm đảm bảo và bộ máy phanh lớn khiến trọng lượng tăng lên, mất đi sự nhanh nhẹn và linh động của xe, chưa kể giá thành cũng sẽ tăng theo.

Trong thời gian đấy, động cơ tăng áp turbo không cần việc làm này. Ưu điểm lớn nhất cũng động cơ turbo là tăng công suất cho động cơ, giúp xe vận hành mãnh liệt hơn mà không cần tăng số lượng và dung tích xy-lanh. Theo các chuyên gia kinh nghiệm mua bán xe, với động cơ turbo, công suất động cơ có khả năng tăng từ 30% đến 40% so sánh với động cơ không sử dụng turbo.

Nhược điểm của động cơ turbo

Động cơ Turbo tăng áp bên cạnh những điểm tốt nhất đã kể trên, động cơ sử dụng turbo cũng có một số nhược điểm sau:

Trước tiên, do năng lực cung cấp sức mạnh vận hành cho xe gấp rưỡi động cơ thường thường, động cơ turbo đòi hỏi các piston, cần đẩy và trục khuỷu cũng phải khỏe hơn để phục vụ đúng đòi hỏi và thuộc tính kỹ thuật. Bên cạnh đó, lượng nhiệt cung cấp tạo ra từ bộ tăng áp động cơ khá lớn, do đó xe không thể không phải trang bị bộ máy làm mát với bộ tản nhiệt lớn cùng các valve có thể chịu nhiệt tốt.

Xem thêm: Các cách phân loại dầu động cơ có trên thị trường

Các loại turbo tăng áp

Single turbo

Single turbo (tăng áp đơn) là loại turbo tăng áp có cấu tạo truyền thống. Single turbo hiện là loại được sử dụng phổ cập nhất ngày nay.

Ưu điểm: Lắp đặt đơn giản, hiệu năng tuabin cao, thích hợp sử dụng ở động cơ cỡ nhỏ giúp hình thành ra công suất tương tự động cơ hút khí tự nhiên dung tích lớn hơn.

Nhược điểm: Tuabin đơn có xu thế bị phạm vi vòng tua máy tránh có thể hiệu năng kém ở tốc độ thấp và ở chế độ động cơ cầm chừng, có độ trễ nhất định.

Twin-scroll turbo

Twin-scroll turbo (tăng áp cuộn kép) có cấu tạo tương tự như single turbo nhưng có đến hai ống tuabin (loại truyền thống chỉ có một ống). Hai ống này sẽ nối với hai ống xả khác nhau. Ví dụ nếu động cơ có 4 xi lanh thẳng hàng theo trình tự 1-3-4-2 thì xi lanh 1 và 4 sẽ có sử dụng chung một đường ống xả và liên kết chặt chẽ với ống tuabin thứ nhất, xi lanh 2 và 3 sẽ có dùng chung một đường ống xả và liên kết chặt chẽ với ống tuabin thứ 2. Vì turbo có hai ống tuabin nhận khí xả nên gọi là tăng áp ống xả cuộn kép.

Ưu điểm: Tận dụng đối đa áp suất khí thải, hiệu năng tốt ở tốc độ thấp – trung bình.

Nhược điểm: Cấu tạo khó khăn, chi phí cao.

Twin-turbo/Bi-turbo

Độ trễ turbo là gì và cách khắc phục
Twin-turbo/Bi-turbo

Động cơ Turbo tăng áp Twin-turbo hay Bi-turbo (tăng áp kép) sử dụng cùng lúc hai bộ turbo tăng áp truyền thống. Kích thước hai bộ turbo tăng áp này có khả năng không giống nhau. Bí quyết bố trí cũng có nhiều dạng như: mỗi bộ tăng áp dùng cho mỗi dãy xi lanh (động cơ V6, V8…), một bộ sử dụng cho vòng tua thấp – một bộ sử dụng cho vòng tua cao…

Xem thêm: Tìm hiểu dòng xe Suzuki Carry Pro 2021 giá lăn bánh tại Việt Nam

Qua bài viết trên đây của Linhkienxehoi.vn đã cung cấp những thông tin về động cơ Turbo tăng áp nguyên lý hoạt động của động cơ. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( danchoioto.vn, finlex.vn, … )