Thiết kế thời trang cực kỳ “nịnh mắt”, công nghệ hàng đầu phân khúc, trải nghiệm lái thú vị, giá xe cũng không quá đắt đỏ, xe Mazda CX-5 2021 được đánh giá là một mẫu xe cân bằng rất tích cực nhiều yếu tố từ kiểu dáng, trang bị, vận hành đến giá bán.
Thế nhưng trước một Honda CR-V rộng lớn hơn, có thế mạnh lớn về thương hiệu, trước một Hyundai Tucson trẻ trung có giá bán cạnh tranh hơn… thì liệu xe Mazda CX-5 2021 có phải là chọn lựa tốt nhất? Có nên mua Mazda CX5 2021 không?
Giá xe Mazda CX-5 2021
Mazda CX-5 | Niêm yết | Lăn bánh Hà Nội | Lăn bánh HCM | Lăn bánh tỉnh |
2.0L Deluxe | 839 triệu | 974 triệu | 957 triệu | 938 triệu |
2.0L Luxury | 879 triệu | 1,020 tỷ | 1,002 tỷ | 983 triệu |
2.5L Luxury | 889 triệu | 1,031 tỷ | 1,013 tỷ | 994 triệu |
2.0L Premium | 919 triệu | 1,065 tỷ | 1,047 tỷ | 1,028 tỷ |
2.5L Signature Premium | 999 triệu | 1,141 tỷ | 1,121 tỷ | 1,102 tỷ |
2.5L Signature Premium AWD (trang bị i-Activesense) | 1,059 tỷ | 1,224 tỷ | 1,203 tỷ | 1,184 tỷ |
Đánh giá ngoại thất
Đầu xe
Ở phía trước, lưới tản nhiệt bây giờ lớn hơn một tí tuy nhiên nó vẫn duy trì phần lưới màu đen huyền ảo và được làm nổi bật bởi một thanh mạ chrome bóng bẩy nằm bên dưới kéo dài đến cụm đèn pha.
Đèn pha có thiết kế nhỏ hơn và đẹp hơn, đi kèm với đó là bố cục bóng đèn hoàn toàn mới. Trong khi đó đèn sương mù mới cũng có thiết kế mỏng hơn và rộng hơn nhưng không kém phần lôi cuốn.
Ở dưới đây, hốc thông gió có kích thước giống như là phiên bản trước đó nhưng tạo được điểm nhấn bởi cản trước ốp nhựa đen. Lớp ốp này giúp tăng cường vẻ ngoài thể thao của CX-5.
Thân xe
Mazda CX-5 mới thực sự bao quát hơn một chút ở phía trước và phía sau, tuy nhiên không nhiều, chỉ với 10mm được thêm vào chiều rộng tổng thể. không chỉ có vậy, Mazda còn di chuyển các cột A lùi ra sau khoảng 35mm để làm cho mũi xe trông dài hơn.
Như bạn sẽ thấy, bố cục của các cửa sổ đã thay đổi hoàn toàn, với sự khác biệt đặc biệt đến từ viền mạ chrome, giờ đây nó rộng hơn nhiều và được uốn cong theo cạnh dưới của cửa số về phía sau.
Các đường gân nổi trên 2 cánh cửa không quá sắc nét và đã được hạ thấp xuống một chút làm cho chi tiết trang trí này ngắn hơn so với người tiền nhiệm mà nó thay thế.
Đuôi xe
Ở phía sau, bạn có thể nhận thấy rằng CX-5 mới có phần nhô ra ngắn hơn so sánh với người tiền nhiệm của nó trong khi cửa kính phía sau được đặt hơi hướng về phía trước, đem lại cho đuôi xe một diện mạo hoàn toàn mới.
Ở dưới đây, đèn hậu có các góc khá sắc nét và giống như là đèn pha, nó cũng bố cục bóng đèn hoàn toàn mới. Sự tập trung về hốc biển số đặt tại trung tâm của nắp cốp nhưng giờ đây hốc biển số bao quát hơn và hình dạng hoàn toàn mới.
Kích thước của cản sau đã được giảm xuống một chút và các đèn phản quang đặt tại mỗi góc lại có kích thước lớn hơn nhiều.
Nội thất
Khoang cabin Mazda CX-5 2020 vẫn khá nịnh mắt người dùng khi lần đầu ngồi vào bên trong. Tổng thể nội thất tối tân và tinh tế theo phong cách các dòng xe sang từ Châu Âu. Điểm nhấn chính là màn hình nổi tại trung tâm bảng táp lô, đi kèm các chi tiết bọc da, ốp nhựa sơn đen piano, hay viền kim loại cao cấp.
Thiết kế vô lăng Mazda CX-5 2020 năng động và trẻ trung với kiểu 3 chấu, bọc da, tích hợp rất đầy đủ điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay và điều khiển hành trình cruise control. Vô lăng cũng có thể điều chỉnh vị trí theo 4 hướng giúp tối ưu vị trí của người lái, đem lại cảm giác điều khiển xe thoải mái nhất.
Đồng hồ lái Mazda CX-5 2020 được nâng cấp bảng điều khiển digital thay cho thiết kế đồng hồ cơ trước đây. Trung tâm đồng hồ là màn hình đa thông tin kích thước 7-inch với nhiều chế độ giả lập, cung cấp khá là nhiều thông tin vận hành hữu ích như tốc độ, tốc độ trung bình, khả năng tiêu thụ nhiên liệu… hiện đại hơn nhiều so với trước đó.
Ghế ngồi tất cả phiên bản Mazda CX-5 2020 đều được bọc da cao cấp với ghế lái chỉnh điện 10 hướng. Hàng ghế trước phiên bản Premium còn có thêm các tùy chọn công dụng nhớ vị trí ghế lái, làm mát hàng ghế trước cũng như tính năng chỉnh điện ghế hành khách.
Tất cả phiên bản đều có hàng ghế thứ hai rất đầy đủ 3 tựa đầu và có thể gập phẳng theo tỉ lệ 4:2:4. hơn nữa hành khách phía sau có thể sạc các thiết bị điện tử thông qua giắc cắm USB hàng ghế sau, tích hợp bên trong tựa tay có giá để cốc. Tính năng tựa tay trung tâm cũng được trang bị cho hàng ghế phía trước.
Đánh giá an toàn Mazda CX-5 2021
Giới chuyên môn nhận xét Mazda CX5 2021 sở hữu hệ thống an toàn tối tân hàng đầu phân khúc với rất đầy đủ phanh ABS/EBD/BA, hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, khởi hành ngang dốc, 6 túi khí, camera lùi, cảm biến trước/sau…
Bên cạnh đó Mazda CX5 bản 2.0 Premium còn có thêm gói an toàn cao cấp i-Activsense với các tính năng cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, camera 360 độ… Ở bản 2.5 Signature, gói i-Activsense này nằm trong gói tuỳ chọn mở rộng.
*Kéo bảng sang phải để xem đầy đủ thông tin
Trang bị an toàn Mazda CX-5 | 2.0L Deluxe | 2.0L Luxury | 2.0L Premium | 2.5L Signature |
Phanh ABS, EBD, BA | Có | Có | Có | Có |
Cân bằng điện tử | Có | Có | Có | Có |
làm chủ lực kéo | Có | Có | Có | Có |
Khởi hành ngang dốc | Có | Có | Có | Có |
Cảnh báo điểm mù | Không | Không | Có | Tuỳ chọn |
Cảnh báo chệch làn đường | Không | Không | Có | Tuỳ chọn |
Hỗ trợ giữ làn đường | Không | Không | Có | Tuỳ chọn |
Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi | Không | Không | Có | Tuỳ chọn |
Số túi khí | 6 | 6 | 6 | 6 |
Camera 360 độ | Không | Không | Không | Gói AWD |
Camera lùi | Có | Có | Có | Có |
Cảm biến trước/sau | Có | Có | Có | Có |
Đánh giá vận hành xe Mazda CX-5 2021
Động cơ
Mazda CX5 2021 vẫn tiếp tục duy trì 2 tuỳ chọn động cơ 2.0L và 2.5L. Với Mazda CX5 bản 2.5L, xe vận hành mãnh liệt, lái bốc. khả năng tăng tốc tốt, đáng chú ý từ dải tốc 30 – 40km/h. Chỉ cần nhích nhẹ chân ga là cả chiếc xe trọng lượng hơn 1,5 tấn đã vọt lên nhanh chóng. Những pha cần vượt, người lái có thể hoàn toàn tự tin.
Còn với Mazda CX5 2.0L có yếu không? Động cơ SkyActiv 2.0L sau lần tinh chỉnh vào năm 2019 đã tối ưu hơn. Xe vẫn thuyết phục sức mạnh ổn định, không có gì phải phiền lòng nếu không yêu cầu cao. nhưng hiển nhiên so sánh với bản 2.5L, bản 2.0L sẽ không bốc bằng, thể hiện rõ khi leo dốc, đi đường đèo núi hay cần vượt trên cao tốc. nhưng với chế độ Sport, xe đạt lực đẩy tốt hơn.
Xe Mazda CX-5 2021 được trang bị hệ thống G-Vectoring Control Plus mới. Hệ thống này tác động vào động cơ cùng phanh giúp tăng sự ổn định của xe, đặc biệt là trong các trường hợp chạy vận tốc cao, vào cua, thoát cua, chuyển làn.
Thật đáng tiếc là Mazda CX-5 ở Việt Nam chưa được bổ sung khối động cơ tăng áp 2.5L như tại thị trường Thái Lan.
Kết
Nếu bạn đang cần một chiếc xe offroad tốt, cứng cỏi, mạnh mẽ thì có lẽ một mẫu xe SUV sẽ hợp với bạn hơn. tuy nhiên nếu như bạn đang cần một mẫu xe crossover để đi phố, một mẫu xe thiết kế bắt mắt thoát hẳn cái form cũ kỹ bề thế của xe oto Nhật, tiện nghi tối tân, hệ thống an toàn rất đầy đủ, tiết kiệm nhiên liệu… thì xe Mazda CX-5 2021 chính là sự chọn lựa bạn đang cần tìm.
Xem thêm : 6 kinh nghiệm chăm sóc xe ô tô tài xế nhất định phải biết
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: danchoioto, danhgiaxe, giaxenhap)