Xuống dốc đi số mấy? Chắn hẳn khi tham gia giao thông thì không thể tránh khỏi việc phải bước qua những con đường dốc. Vậy khi di chuyển bạn cần đi số mấy để có thể di chuyển một cách an toàn? Bài viết dưới đây, Linhkienxehoi.vn sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn về xuống dốc đi số mấy? Di chuyển thế nào mới an toàn?. Cùng xem qua bài viết dưới đây nhé!
Xuống dốc đi số mấy?
Đi xe số: Trên những đoạn đường này, xe nên đi số 1 hoặc số 2, hạn chế dùng phanh.
Đối với dốc vừa, hãy trả tay ga về, dùng hơi nén giảm của động cơ để giảm tốc độ. Phanh trước và sau chỉ dùng để giúp đỡ trong trường hợp thật cần thiết.
Đối với dốc đứng, trả về số thấp nhất khi tiếp tục xuống dốc. Việc làm này sẽ giúp cho phanh động cơ có tốt hơn.
Nếu đường dốc giống nhau cả lên lẫn xuống hay nếu như bạn lái xuống dốc bằng lúc bạn lái lên, hãy dùng đúng với số mà bạn đã sử dụng khi lên.
Bí quyết tối ưu là đừng nên chuyển số giữa dốc. Tuy nhiên, khi thật cần thiết, hãy trả số về cấp thấp hơn trước khi xe bạn tăng tốc quá nhanh.
Khi xuống dốc, người điều khiển xe có thể giữ ga nhỏ sao cho vận tốc giữ ở mức khống chế tay lái tốt (40-50km/h). Nếu cảm nhận thấy xe lao dốc quá nhanh, hãy nhấp nhả phanh liên tục để hãm. Bạn cũng nên quan sát và giữ khoảng cách với các phương tiện khác ở phía trước (cách khoảng 30-40m) khi vào cua nhớ giảm tốc độ trước.
Xem thêm Những mức phạt nồng độ cồn xe máy mà bạn cần phải biết
Bí quyết di chuyển đúng cách an toàn
Chạy tốc độ vừa phải
Xuống dốc đi số mấy? Đối với dốc vừa: Khi điều khiển xe máy lên một con dốc không vượt quá mức cho phép, bạn nên tăng tốc vừa phải để tạo đà để vượt qua dốc.
Đối với dốc đứng: Khi điều khiển xe máy lên một con dốc đứng có độ dốc lớn, bạn cần phải trả số về theo tốc độ mà bạn cảm nhận được là có thể đưa bạn lên đến đỉnh dốc. Trong quá trình lên dốc bạn tuyệt đối tránh việc đổi số giữa dốc. Trong trường hợp tốc độ ban đầu bị giảm giữa chừng, bạn cần phải về số trước khi xe có bất cứ dấu hiệu chết máy nào. Những lúc như thế này, bạn nên phán đoán để trả số về cấp thích hợp (khi bạn đã trải nghiệm qua nhiều con dốc, bạn sẽ có trải nghiệm phán đoán hơn nhiều đó).
Đối với những đoạn dốc vừa cao vừa dài: trước tiên bạn cần kiểm duyệt coi mức xăng trong xe có đủ cho bạn vượt dốc không? Dốc cao và dài sẽ khiến xe máy phải công việc nặng có thể khi vượt dốc sẽ tiêu hao nhiên liệu hơn bình thường. Ngoài ra, với dốc cao sẽ giúp cho mức xăng trong bình bị nghiêng và điều này đôi khi làm hụt đầu ti lấy xăng trong bình. Dẫn tới việc xe có khả năng bị tắt máy giữa dốc cực kì nguy hiểm.
Bí quyết lên dốc khi đi xe máy số đúng cách
Dưới đây là một vài kinh nghiệm sang số xe máy đúng hướng dẫn mà Xe Điện Tốt tổng hợp được, người điều khiển phương tiện có thể tham khảo:
– Số nhỏ (số 1 và số 2) bạn dùng khi di chuyển trên địa hình khó khăn (dốc cao, đường gồ ghề,..) hay chở nặng. Đối với số lớn (số 3 và số 4) bạn sử dụng khi di chuyển ở các khu vực bằng phẳng.
– Trong trường hợp xe của bạn đang lưu thông và phải dừng lại đột ngột thì người lái hành động sang số theo quá trình sau để bảo đảm an toàn:
Bước 1: Thả ga, đồng thời bạn bóp nhẹ phanh trước.
Bước 2: Chuyển xe về số mạnh hơn số hiện tại bạn đang dùng. Chẳng hạn như bạn đang đi xe số 3 thì bạn đạp lên đằng sau của cần đạp số một đạp để chuyển về số 2. Lúc này xe máy của bạn sẽ cần một chút thời gian để tăng tốc, do vậy bạn cần phải di chuyển thêm một đoạn ngắn rồi trao lại cấp số ban đầu bằng việc đạp lên phía trước của cần đạp số một đạp, sau đấy có thể chậm rãi dừng xe.
Cách sang số xe máy không bị giật khi lên dốc
Xuống dốc đi số mấy? Để các bước lên dốc đảm bảo không gây hại, thì bạn cũng cần biết cách sang số xe máy, để không bị giật:
- Bước 1: Nhấn thả ga kết hợp với bóp phanh trước nhẹ nhàng.
- Bước 2: dùng chân đạp số về số sao cho phù hợp với địa hình, quãng đường và tốc độ di chuyển.
- Bước 3: Kết hợp thả côn tay và bóp phanh cho đến khi xe đạt cho được vận tốc mong muốn.
Lưu ý: Để cam kết phương tiện di chuyển nhẹ nhàng, êm ái và tiết kiệm nhiên liệu:
Sau khi sang số, bạn cần phải giữ chân trái ở vị trí cần số rồi tiến hành nhả ga từ từ để cam kết xe không bị giật.
Xuống dốc cao đúng hướng dẫn với xe côn tay
Nguyên tắc 1: Lên số nào – Xuống số đó
Xuống dốc đi số mấy? Nguyên tắc này là trọng tâm khi thực hành các bước xuống dốc với toàn bộ các dòng xe số. Việc tuân theo quy luật này hỗ trợ bạn kéo dài tốc độ và cấp số thích hợp lên dốc. Các anh em phượt thủ luôn coi đây là kinh nghiệm dắt lưng mỗi khi chinh phục các quãng đường đèo bằng xe côn tay.
Khi xuống dốc, bạn cần phải đi ở tốc độ tầm 25 – 30km/h sẽ dễ làm chủ tình huống hơn. Nếu như bạn cảm nhận thấy xe đang bị trôi nhanh hơn do dốc đứng, hãy phanh lại để giảm tốc độ. Bạn phanh xe cho đến khi xe đi ổn định quay lại thì tiến hành nhả phanh ra.
Nguyên tắc 2: không được âm côn khi xuống dốc
Không ít người cho rằng khi xuống dốc bóp côn lại sẽ giúp xe sẽ tiết kiệm xăng. Đây chính là những nhầm tưởng khá nguy hiểm, vì chúng sẽ khiến bộ nồi nhanh hỏng hơn.
Một số bạn có khả năng chưa biết độ ghì của động cơ sẽ đóng vai trò giống hệ thống phanh. Những lúc xuống dốc, bạn giảm ga thì phần bánh sau sẽ được động cơ ghì lại để làm giảm tình trạng trượt bánh. Chủ đạo nhờ đó mà người điều khiển xe cũng sẽ dễ kiểm soát xe hơn.
Vậy nếu những lúc xuống dốc, bạn lại bóp côn thì việc gì sẽ xảy ra? Điều đầu tiên chắc chắn là cảm giác “đã” vì xe được lao vút, nhưng bạn khó làm chủ được tốc độ, trọng tâm của xe. Tình huống nguy hiểm là khi bạn đang chạy ở tốc độ cao và phải xử lý gấp thì năng lực xe bị trượt bánh cực kì cao.
Xem thêm Top 10+ lưu ý quan trọng khi chọn mua bộ cảm biến áp suất lốp xe hơi
Bí quyết đỗ xe đường dốc
Xuống dốc đi số mấy? Khi đỗ xe trên đường dốc, lưu ý không đỗ ở khúc cua, đoạn đường hẹp, chỗ bị khuất tầm nhìn… Cố gắng chọn những nơi đỗ càng xa đường chạy xe càng tốt.
Đỗ xe lên dốc có vỉa hè: nếu dốc có vỉa hè, trước tiên cho xe cách lề tầm 20 – 30 cm. Sau đó đánh vô lăng sang phía trái rồi nhẹ nhàng cho xe lùi để bánh trước chèn lên bệ đường và không cần trả thẳng lái. Lưu ý đỗ xe đường dốc theo bí quyết này không cần đánh hết lái bởi dễ gây hại xe.
Đỗ xe lên dốc không hề có vỉa hè: nếu như dốc không hề có vỉa hè, đầu tiên đưa xe về vị trí đỗ song song với mép đường. Sau đó đánh hết lái sang phải để lốp xe trước hướng ra ngoài. Việc làm này phòng hoàn cảnh nếu xe bị trôi thì bánh trước cũng lăn vào trong lề.
Đỗ xe xuống dốc có/không có vỉa hè: Khi đỗ xe xuống dốc có thể đánh vô lăng hết lái về bên phải để lốp trước hướng ra ngoài đường hoặc đỗ sao cho bánh xe chèn vào gờ cao.
Bài viết trên đây, Linhkienxehoi.vn đã giải thích mọi vấn đề về xuống dốc đi số mấy? Di chuyển thế nào mới an toàn?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết đều sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đa dành thười gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( ntx.com.vn, ratracosolutions.com, ntlogistics.vn, fdesign.vn )